Quảng cáo

NÓNG: NHM Việt Nam có nguy cơ không được xem World Cup 2022!

Thứ sáu, 05/08/2022 19:28 PM (GMT+7)
A A+

Trước những câu chuyện về phí bản quyền truyền hình World Cup 2022 tại Việt Nam trong mấy ngày qua, mới đây đại diện của VTV đã có những phát biểu khiến những NHM bóng đá tại Việt Nam không khỏi hoang mang.

Nghe nội dung bài viết

Trong bài phát biểu mới đây nhất của mình, đại diện của VTV đã cho biết nếu giá bản quyền vượt quá khả năng tài chính, chúng ta sẽ phải từ bỏ việc có bản quyền các trận đấu và thay vào đó mua các gói bản quyền tin tức để cập nhật kết quả và các diễn biến trận đấu của World Cup 2022.

Khan gia Viet Nam co nguy co khong duoc xem World Cup 2022
Khán giả Việt Nam có nguy cơ không được theo dõi các trận đấu tại World Cup 2022. Ảnh: internet

Đây được coi là một tin không vui chút nào với NHM bóng đá tại Việt Nam khi họ đang có nguy cơ không được theo dõi World Cup 2022 một cách chính thống. Trong thời điểm giải đấu này chỉ còn gần 4 tháng nữa là sẽ khởi tranh, Infront Sports & Media (đơn vị sở hữu bản quyền truyền hình World Cup 2022 ở 26 quốc gia tại khu vực châu Á) đã có cuộc đàm phán với nhóm liên minh đối tác tại Việt Nam về vấn đề lần này. 

Khan gia Viet Nam co nguy co khong duoc xem World Cup 2022
Sẽ là một điều rất buồn với những NHM bóng đá tại Việt Nam nếu không thể xem World Cup 2022 một cách chính thống. Ảnh: internet

Theo đó, mức giá mà đơn vị này đưa ra là 15 triệu USD đối với gói bản quyền truyền hình và radio, bao gồm độc quyền truyền hình (mặt đất, cáp, vệ tinh, IVTV) và không độc quyền phát thanh trên lãnh thổ Việt Nam; quyền truyền phát trên di động và Internet (bao gồm OTT). Đây được xem là mức giá khá cao đối với khả năng chi trả của phía Việt Nam.

Khan gia Viet Nam co nguy co khong duoc xem World Cup 2022
15 triệu USD là con số quá cao ở thời điểm hiện tại đối với các nhà đầu tư tại Việt Nam. Ảnh: internet

Cách đây 4 năm, 15 triệu USD cũng là con số được chi trả cho bản quyền truyền hình World Cup 2018. Tuy nhiên ở thời điểm đó, nếu không có sự tài trợ của các tập đoàn như Vingroup, Viettel,... thì chắc chắn VTV cũng không thể mua nổi bản quyền truyền hình giải đấu này. 

Còn ở thời điểm hiện tại, sau 2 năm nền kinh tế bị ảnh hưởng nặng nề bởi đại dịch Covid-19, các nhà đài gần như bị thua lỗ hoàn toàn thì con số 15 triệu USD gần như là "bất khả thi". Nếu chấp nhận mua với mức giá này, việc thu lại bằng khai thác kinh doanh tài trợ, quảng cáo là điều không thể.

Khan gia Viet Nam co nguy co khong duoc xem World Cup 2022
VTV đã từng thành công sở hữu bản quyền World Cup 2018 nhờ sự giúp sức của các nhà tài trợ. Ảnh: internet

Ngoài ra, nhóm "liên minh" đối tác kể trên còn chia sẻ: Con số 15 triệu USD mới chỉ là phí được phép phát sóng. Chúng ta sẽ còn phải chi trả thêm khoản phí dẫn truyền hình vệ tinh từ Qatar, ước tính lên tới 3 triệu USD. Vì vậy, để có thể sở hữu trọn vẹn kỳ World Cup lần này, phía Việt Nam sẽ phải chi trả khoảng hơn 18 triệu USD chưa kể những khoản phụ phí khác như làm bình luận trước trận đấu, chi phí đưa phóng viên sang tác nghiệp tại Qatar,...

Khan gia Viet Nam co nguy co khong duoc xem World Cup 2022
Ngoài việc sở hữu bản quyền, còn cần rất nhiều những khoản phí khác nữa đẻ làm nên một kỳ World Cup thành công tại Việt Nam. Ảnh: internet

Nhiều khả năng, phía đài truyền hình sẽ "lại" áp dụng những phương pháp "đòi giảm giá" như trước đây chúng ta từng làm. Điều đó đồng nghĩa với việc phải sát ngày diễn ra giải đấu, chúng ta mới biết mình có thể xem World Cup một cách chính thống hay không. Trong trường hợp xấu nhất, người dân Việt Nam hoàn toàn có khả năng phải xem World Cup qua những kênh truyền hình nước ngoài.

Vì World Cup 2022, Pogba chấp nhận 'đánh cược' cả sự nghiệp

Các CLB Ngoại hạng Anh làm điều bất ngờ trong thời gian diễn ra World Cup 2022

Các cầu thủ Brazil ăn mừng sau khi thành công góp mặt tại VCK World Cup 2022. Nguồn: Dugout
Author Thethao247.vn Tịnh Hoài / Theo ArtTimes - Copy
World Cup 2022 Việt Nam bản quyền truyền hình
Xem thêm
TIN NỔI BẬT