Phép dụng binh siêu việt của HLV Park giúp Việt Nam đi trước Thái Lan

23/09/2022 14:08 (GMT+7)

Huyền thoại bóng đá Thái Lan Piyapong Pue-on mới đây đã chỉ ra một điểm mà ĐT Thái Lan cần thay đổi, điều này lại đang được HLV Park Hang Seo áp dụng cho ĐT Việt Nam.

Nghe nội dung bài viết

Trận thua của ĐT Thái Lan trước Malaysia tại King’s Cup 2022 mới đây khiến “Voi chiến” nhận rất nhiều sự chỉ trích từ NHM cũng như giới mộ điệu nước nhà. Cựu danh thủ Piyapong Pue-on, chân sút vĩ đại thứ hai trong lịch sử bóng đá Thái Lan đã phải lên tiếng bày tỏ sự thất vọng với thầy trò HLV Polking. 

Ông chỉ ra rằng một trong những yếu điểm lớn nhất của ĐT Thái Lan hiện tại nằm ở hàng công quá tệ. Cựu cầu thủ 62 tuổi đưa ra lời khuyên cho LĐBĐ Thái Lan cần tìm 1 huấn luyện viên tiền đạo giỏi, vị trí mà ban huấn luyện ĐT Thái Lan đang thiếu trong thời gian dài vừa qua:

“Đội tuyển Thái Lan cần phải có một huấn luyện viên tiền đạo. Nếu không sớm thay đổi, khả năng tấn công của Thái Lan sẽ rất tệ ở mọi cấp độ đội tuyển. Tại sao BHL Thái Lan không chọn một tiền đạo có nhiều kinh nghiệm vào vị trí này chẳng hạn như Sarayuth Chaikhamdee, Pipat Tonkanya. 

Tôi chắc chắn rằng chúng ta phải sửa chữa điều này. LĐBĐ Thái Lan nói rằng họ sẽ vượt ra ngoài ASEAN. Tuy nhiên thực tế hiện tại, ĐT Thái Lan đã vượt qua lần nào chưa? Hãy quay lại và bắt đầu sửa chữa những sai lầm. Hãy hợp tác cùng nhau, chúng tôi luôn sẵn sàng hỗ trợ”.

piyapong-pue-on-6386
Cựu danh thủ Piyapong Pue-on cho rằng ĐT Thái Lan cần sớm có 1 HLV tiền đạo

Quan điểm của Piyapong Pue-on không phải không có cơ sở. Ở trận đấu vừa qua, ĐT Thái Lan nhận bàn thua sớm nhưng phải đến phút bù giờ cuối cùng mới có được bàn gỡ từ một tình huống cố định. Trong phần lớn thời lượng của trận đấu, các học trò của HLV Polking tạo ra rất nhiều cơ hội nguy hiểm nhưng lại không thể hiện thực hóa bằng bàn thắng.

Thống kê cũng chỉ ra rằng kể từ khi HLV Polking lên nắm quyền tại ĐT Thái Lan hồi cuối tháng 9/2021, hàng công của Voi chiến không có hiệu suất ghi bàn ấn tượng dù sở hữu trong đội hình rất nhiều cầu thủ tấn công đẳng cấp như Chanathip Songkrasin hay Supachai Jaided. Cụ thể, trong 15 trận đấu gần nhất, ĐT Thái Lan ghi được 22 bàn thắng với hiệu suất 1,46 bàn/trận.

Đáng nói là trong chuỗi trận vừa qua, Thái Lan đã so tài với những đối thủ yếu hơn rất nhiều như Sri Lanka, Maldives hay Nepal tuy nhiên hàng công của “Voi chiến” đều chỉ có được những chiến thắng với cách biệt khiêm tốn từ 2 đến 3 bàn. Những con số biết nói này chỉ ra rằng ĐT Thái Lan thật sự cần một chuyên gia giúp các cầu thủ cải thiện khả năng dứt điểm.

Phép dụng binh siêu việt của HLV Park giúp ĐT Việt Nam đi trước Thái Lan  192029
Dù sở hữu nhiều ngôi sao tấn công nhưng hiệu suất ghi bàn của Thái Lan vẫn khiến NHM thất vọng

Liên hệ sang câu chuyện của ĐT Việt Nam, HLV Park Hang Seo rõ ràng đã chứng minh được tài thao lược hơn người của mình. “Những chiến binh sao vàng” cũng ở tình cảnh tương tự ĐT Thái Lan khi hàng công của chúng ta thi đấu không hiệu quả trong khoảng 1 năm trở lại đây. Tại AFF Cup 2020, Tiến Linh và các đồng đội chỉ ghi được 9 bàn sau 6 trận, đạt hiệu suất 1,5 bàn/trận.

Trước đó tại Vòng loại thứ 3 World Cup 2022, ĐT Việt Nam chỉ có 8 lần phá lưới đối phương sau 10 trận. Dù rằng đối thủ của chúng ta đều là những đội bóng rất mạnh trong khu vực tuy nhiên nếu ai theo dõi hành trình của ĐT Việt Nam tại vòng loại khi đó, rất nhiều trận đấu chúng ta tạo ra nhiều cơ hội nguy hiểm nhưng lại không thể hiện thực hóa thành bàn thắng.

Hiểu rõ yếu điểm này, HLV Park Hang Seo đã ra một quyết định khiến nhiều người bất ngờ khi ở đợt hội quân tháng 6/2022, ông đã triệu tập tiền đạo Anh Đức lên làm trợ lý cho mình tại ĐT Việt Nam. Khi đó cầu thủ 36 tuổi vẫn đang thi đấu cho CLB Long An tại giải hạng Nhất từ tháng 2/2021. Đây là trường hợp hiếm hoi cầu thủ vẫn còn thi đấu được triệu tập tham gia ban huấn luyện đội tuyển quốc gia.

Phép dụng binh siêu việt của HLV Park giúp ĐT Việt Nam đi trước Thái Lan  192030
Anh Đức được triệu tập lên làm trợ lý cho HLV Park Hang Seo tại ĐT Việt Nam

Anh Đức sẽ giúp sức cho HLV Park Hang Seo ở vị trí huấn luyện viên tiền đạo. Anh được kỳ vọng sẽ giúp cho các tiền đạo Việt Nam cải thiện khả năng dứt điểm, thứ đang là nỗi lo ở các cấp độ đội tuyển. Ở thời kỳ đỉnh cao phong độ, Anh Đức luôn là một trong những tiền đạo xuất sắc nhất trong màu áo Bình Dương và ĐT Việt Nam. 

Sự có mặt của Anh Đức ngay lập tức đã phát huy tác dụng. Ở 2 trận đấu chính thức gần nhất của ĐT Việt Nam trước Afghanistan và Singapore, ĐT Việt Nam đã ghi được 6 bàn thắng, đạt hiệu suất 3 bàn/ trận. Dù vẫn phải đợi thêm thời gian để kiểm chứng sự tiến bộ của hàng công đội tuyển nhưng đây cũng là tín hiệu đáng mừng, cho thấy tài năng của HLV Park Hang Seo.

Lúc này ĐT Việt Nam đang tham dự giải giao hữu quốc tế - Hưng Thịnh 2022 tại TP.HCM. Sau chiến thắng trước ĐT Singapore hôm 21/9, ĐT Việt Nam có khoảng 5 ngày để chuẩn bị cho trận đấu cuối cùng của giải, gặp ĐT Ấn Độ vào 19h00 ngày 27/9. Trước đó vào ngày 24/9, ĐT Ấn Độ sẽ so tài với ĐT Singapore.

‘Tương lai của bóng đá Trung Quốc’ để thua trước đội bóng châu Âu

Phúc Minh
Theo ArtTimes - Copy 23.09.2022