Quảng cáo

Wuling sẽ sản xuất xe điện giá rẻ có thể thay pin?

Trang Trang
Thứ năm, 21/11/2024 09:56 AM (GMT+7)
A A+

Hợp tác với CATL, Wuling dự kiến ra mắt một thương hiệu con trong phân khúc giá rẻ nhưng vẫn được trang bị công nghệ hoán đổi pin.

Liên doanh SAIC-GM-Wuling vừa công bố hợp tác với CATL, nhà sản xuất pin xe điện hàng đầu Trung Quốc, để triển khai mô hình trạm hoán đổi pin hiện đại.

Trong tương lai, các mẫu xe điện của Wuling sẽ được trang bị pin chuẩn hóa Choco-SEB do CATL phát triển. Đây là loại pin có khả năng tháo rời và hoán đổi, cho phép người dùng thay pin tại các trạm thay thế mà không cần chờ đợi quá trình sạc kéo dài.

wuling

Hệ thống pin Choco-SEB có công suất mỗi cell là 26,5 kWh, cung cấp phạm vi hoạt động khoảng 200 km. Đáng chú ý, mỗi xe có thể lắp tối đa 3 khối pin, nâng tổng công suất lên đến 79,5 kWh. Việc thay pin tại các trạm Evogo chỉ mất dưới một phút nhờ hệ thống tự động kiểm soát qua camera và điện thoại.

Hợp tác với CATL, Wuling dự kiến ra mắt một thương hiệu con trong phân khúc giá rẻ nhưng vẫn được trang bị công nghệ hoán đổi pin. Ba mẫu xe đầu tiên dự kiến áp dụng công nghệ này gồm Wuling Starlight bán sedan, Bingo bản hatchback và mẫu xe mini Zhiguan.

Hiện tại, Wuling Bingo đã được phân phối tại Việt Nam bởi TMT Motors với giá dao động từ 349-569 triệu đồng, tùy phiên bản. Tuy nhiên, phiên bản tại Việt Nam vẫn sử dụng pin lithium-ion kiểu cũ và chỉ hỗ trợ sạc nhanh DC, chưa tối ưu cho chuẩn CCS2 phổ biến tại thị trường trong nước.

Dù mang lại nhiều lợi ích, hệ thống trạm hoán đổi pin vẫn đang trong giai đoạn phát triển. CATL hiện chỉ có khoảng 300 trạm Evogo tại Trung Quốc, với mục tiêu mở rộng lên 3.000 trạm vào năm 2027.

wuling-1

Mô hình trạm hoán đổi pin không phải là ý tưởng mới. Tập đoàn Nio đã đạt được thành công đáng kể với hơn 1.900 trạm tại Trung Quốc và 27 trạm tại châu Âu trong vòng 4 năm qua. 

Tuy nhiên, CATL kỳ vọng việc hợp tác với các thương hiệu lớn như Wuling sẽ giúp mô hình này phổ biến rộng rãi hơn, đặc biệt ở phân khúc xe điện giá rẻ.

Trong bối cảnh xe điện ngày càng phổ biến, việc triển khai trạm hoán đổi pin có thể mở ra tiềm năng lớn tại Việt Nam, nơi hạ tầng sạc xe điện vẫn đang phát triển. Nếu hệ thống này được áp dụng, người dùng sẽ không còn phải phụ thuộc vào thời gian sạc pin kéo dài, đồng thời giảm áp lực lên hạ tầng sạc công cộng hiện tại.

Xem thêm