Hyundai Inster là mẫu SUV chạy điện đô thị mới được phát triển dựa trên mẫu xe Casper chạy bằng động cơ đốt trong (ICE).
Nội dung chính
Hyundai tiếp tục mở rộng dòng sản phẩm SUV của mình với Inster - phiên bản thuần điện của dòng crossover cỡ nhỏ Casper.
Trong khi Casper chỉ bán tại Hàn Quốc, Inster sẽ có mặt ở cả thị trường châu Âu, Trung Đông và châu Á - Thái Bình Dương, trở thành một mẫu xe toàn cầu.
Vài nét về Hyundai Inster
Ngoại thất
Inster vay mượn nhiều từ thiết kế của Casper ra mắt vào năm 2021 nhưng đã có những thay đổi để tạo ra sự khác biệt. Xe có cản va mới, tùy chọn mâm xe 15 hoặc 17 inch cùng hệ thống đèn LED sáng bóng ở cả phía trước và sau.
Đáng chú ý, Inster đã được "kéo dài" thêm 230 mm so với Casper, chiều dài cơ sở cũng tăng thêm 180 mm. Tuy vậy, Inster vẫn giữ kích thước khá nhỏ gọn. Xe có thông số chiều dài x rộng x cao lần lượt là 3.825 mm x 1.610 x 1.575 mm, trục cơ sở dài 2.580 mm.
Inster có thể được coi như một chiếc micro-SUV đang trong giai đoạn phát triển bởi kích thước vẫn nhỏ hơn so với các anh em SUV cỡ nhỏ truyền thống khác của Hyundai như Bayon, Creta, Venue và Kona.
Tại châu Âu, Hyundai Inster sẽ được định vị giữa phân khúc SUV cỡ A(Toyota Aygo X, Suzuki Ignis) và SUV cỡ B (Jeep Avenger, VW T-Cross), trở thành một lựa chọn thích hợp để di chuyển trong đô thị nhờ kích thước nhỏ gọn.
Ngoài ra, Hyundai cũng đã thông báo sẽ ra mắt thêm phiên bản Inster Cross trong thời gian tới với thiết kế "mạnh mẽ hơn, phù hợp cho các hoạt động ngoài trời".
Nội thất
Bên trong cabin, thiết kế nội thất của Inster kế thừa từ phiên bản chạy xăng nhưng đã được nâng cấp công nghệ và có thêm lựa chọn màu sắc cho nội thất bọc vải. Khoang lái số hóa gồm hai màn hình 10,25 inch, lớn hơn đáng kể so với màn hình trên Casper.
Tùy thuộc vào từng phiên bản, trang bị có thể bao gồm bộ sạc không dây, hệ thống đèn LED nội thất 64 màu, sưởi ghế trước có, cửa sổ trời và một bộ tính năng hỗ trợ lái xe tự động ADAS.
Tất cả ghế ngồi đều có thể gập phẳng, hàng ghế thứ hai có khả năng trượt và ngả, ngoài ra còn có tùy chọn ghế băng phía trước. Cốp xe có dung tích 280 lít và có thể mở rộng đến 351 lít tùy theo vị trí của hàng ghế sau.
Khả năng vận hành
Hyundai Inster được cung cấp hai tùy chọn động cơ. Phiên bản Standard (tiêu chuẩn) được trang bị một động cơ điện duy nhất với công suất 95 mã lực và mô-men xoắn 147 Nm. Năng lượng được cung cấp từ gói pin 42 kWh, cho phép xe di chuyển hơn 300 km giữa các lần sạc.
Trong khi đó, phiên bản Long Range (tầm xa) sử dụng động cơ điện mạnh mẽ hơn với công suất lên tới 113 mã lực, đi kèm gói pin 49 kWh lớn hơn, mang đến phạm vi hoạt động tối đa sau mỗi lần sạc là 355 km.
Với sạc nhanh DC 120 kW, Inster có thể nạp pin từ 10% lên 80% chỉ trong vòng 30 phút. Khi kết nối với một ổ cắm AC 11 kW thông dụng, việc sạc pin sẽ mất 4 giờ đối với bản Standard và 4 giờ 35 phút đối với bản Long Range.
Bên cạnh đó, tính năng V2L của Inster hỗ trợ sạc hai chiều, cho phép cung cấp điện cho các thiết bị khác như xe đạp điện và dụng cụ cắm trại.
Hyundai Inster sẽ được bán ra tại Hàn Quốc vào mùa hè này, sau khi ra mắt tại Triển lãm Động lực học Quốc tế Busan 2024. Mẫu xe điện này sau đó cũng sẽ được phân phối ở châu Âu, Trung Đông và châu Á - Thái Bình Dương, giá bán sẽ được công bố sau.
Đánh giá theo quy mô và định vị thị trường, đây có thể sẽ là sản phẩm xe điện giá cả phải chăng nhất của Hyundai.