Quảng cáo

Thực trạng đường dành riêng cho xe đạp tại Hà Nội sau 2 tháng

Thứ năm, 21/03/2024 13:47 PM (GMT+7)
A A+

Sau gần 2 tháng đi vào hoạt động, tuyến đường dành riêng cho xe đạp tại Hà Nội rơi vào cảnh vắng lặng, đìu hiu và ít người đi lại.

Cảnh vắng vẻ, đìu hiu tại tuyến đường dành riêng cho xe đạp

Dự án tuyến đường dành riêng cho xe đạp tại Hà Nội được kỳ vọng sẽ khuyến khích thói quen đi xe đạp và giảm thiểu tắc nghẽn giao thông tại khu vực.

Tuy nhiên, sau 2 tháng đi vào hoạt động, con đường này lại đang đối mặt với tình trạng ít người qua lại và không thu hút được sự quan tâm của công chúng. Trái ngược hoàn toàn với nhịp độ nhộn nhịp của tuyến đường Láng nằm song song, nơi luôn đông đúc vào giờ cao điểm buổi chiều.

duong-cho-xe-dap

Tuyến đường có chiều rộng 3 mét và thiết kế hai chiều, dọc theo sông Tô Lịch. Mặc dù nằm ở vị trí có tiềm năng trở thành một không gian lý tưởng cho những người yêu thích đi xe đạp, nó lại không được bảo dưỡng tốt và nhiều khu vực trống ven đường bị biến thành điểm tập kết rác, làm giảm sự hấp dẫn của tuyến đường.

Chị Nguyễn Ngọc Huyền, cư dân tại quận Cầu Giấy, Hà Nội, bày tỏ sự e ngại khi sử dụng tuyến đường này: "Đường xây đã lâu, nhưng mình cũng không đi nhiều. Đường gần sông nên hơi mùi, đi lâu sẽ đau đầu".

Nguyên nhân khiến người dân ngại sử dụng đường dành cho xe đạp

Ngay từ khâu thiết kế, tuyến đường dành riêng cho xe đạp này đã được cân nhắc tích hợp đồng bộ với hạ tầng giao thông hiện tại, bao gồm việc bố trí các trạm xe đạp công cộng và điểm dừng xe bus dọc theo lộ trình. 

Để tăng cường kết nối, hai đầu của tuyến đường còn liên kết với ga Láng của tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông và ga S8 của tuyến đường sắt Nhổn - Ga Hà Nội, đi qua khoảng sáu nút giao thông chính.

Tuy nhiên, việc tuyến đường này đi qua nhiều nút giao thông đồng nghĩa với việc phải lắp đặt các rào chắn tại những điểm này để hạn chế xe máy đi vào, điều này tạo ra bất tiện không nhỏ cho người đi xe đạp.

duong-cho-xe-dap-1

Để vượt qua toàn bộ đoạn đường dài hơn 2 km, họ phải dừng lại và nâng xe qua rào chắn đến 10 lần, chưa kể phải né tránh các chướng ngại vật khác như ô tô hay cửa hàng mở ra tại các nút giao thông.

Các chuyên gia trong lĩnh vực giao thông nhấn mạnh rằng xe đạp ở Việt Nam vẫn chủ yếu được sử dụng như một phương tiện rèn luyện sức khỏe. Do đó, để thu hút người sử dụng, cần phải xem xét kỹ lưỡng cả về cơ chế quản lý lẫn vị trí xây dựng của những làn đường dành riêng cho xe đạp.

Ông Thân Văn Thanh, một chuyên gia giao thông, đề xuất: "Phải bố trí ở những khu công viên nhiều cây xanh, có khuôn viên lớn, để đường đi cho xe đạp ở đó sẽ tạo thuận lợi cho người tập thể dục, nên tập trung vào khu vực như thế để thu hút người dân hơn".

Theo kế hoạch, Sở Giao thông vận tải Hà Nội sẽ xây dựng tuyến đường thứ hai dành cho xe đạp bao quanh công viên Hòa Bình.

Author Thethao247.vn Quỳnh Trang / Theo hoinhap.vanhoavaphattrien.vn - Copy
Xem thêm
TIN NỔI BẬT