Quảng cáo

Sử dụng ô tô điện vào mùa mưa cần chú ý những điều gì để đảm bảo an toàn?

Thứ sáu, 21/06/2024 19:45 PM (GMT+7)
A A+

Mặc dù xe điện không thể bị thủy kích như xe xăng, nhưng đây không phải là yếu tố duy nhất quyết định khả năng lội nước của xe. Khi đi qua vùng nước sâu, xe điện vẫn có khả năng bị mất lái như các xe khác.

Vào năm 2019, một cuộc khảo sát do Hyundai thực hiện với 2.000 tài xế tại Anh đã tiết lộ rằng có đến 18% người tham gia cho rằng xe điện không an toàn khi lái dưới thời tiết mưa bão, sấm chớp. 

Ở thời điểm đó, xe điện chưa phổ biến rộng rãi như hiện nay và việc người dùng có nhiều quan ngại về độ an toàn của xe điện là điều dễ hiểu.

Thực tế cho thấy, các xe điện được sản xuất ngày nay đều phải đáp ứng các tiêu chuẩn an toàn nghiêm ngặt và vượt qua nhiều bài thử nghiệm trên thế giới trước khi được giao đến tay khách hàng. 

Bởi vậy, mức độ an toàn khi lái xe điện trong thời tiết mưa bão không hề thua kém xe xăng. Hầu hết các xe điện đều được trang bị các hệ thống an toàn tiên tiến để bảo vệ các linh kiện quan trọng khỏi tác động của nước và đảm bảo an toàn cho người lái.

Khả năng lội nước và vận hành trong thời tiết xấu

Một số ý kiến cho rằng xe điện không có họng gió nên không thể bị thủy kích khi đi qua vùng nước ngập, nhờ đó có khả năng lội nước tốt hơn xe xăng. Tuy nhiên, nhận định này chỉ đúng một phần.

Mặc dù xe điện không thể bị thủy kích, nhưng đây không phải là yếu tố duy nhất quyết định khả năng lội nước của xe. Ví dụ, cả Audi Q8 và phiên bản chạy điện Q8 e-tron đều có cùng độ sâu lội nước tối đa là 500 mm.

xe-dien-2

Các xe điện hiện đại thường được thiết kế với các linh kiện có khả năng chịu nước ở mức IP68, tức xe có thể hoạt động bình thường khi ngâm nước liên tục trong 30 phút ở độ sâu 1,5 m.

Thế nhưng, điều này cũng đồng nghĩa rằng khả năng chống nước trên xe điện có giới hạn và có thể suy giảm theo thời gian do hao mòn. Do đó, việc cho xe lội nước sâu chỉ nên thực hiện khi cần thiết và không còn lựa chọn nào khác.

Bên cạnh đó, khi đi qua vùng ngập nước, cả xe điện và xe xăng đều có nguy cơ mất lái do giảm độ bám của bánh xe. Nếu không thể xác định được độ sâu của nước, tốt nhất là tránh lái qua. Chỉ khi mực nước thấp hơn nửa bánh xe, người lái mới nên cân nhắc đi chậm qua vùng ngập để giảm thiểu rủi ro.

Ngoài ra, xe điện thường có khả năng tăng tốc nhanh và mạnh hơn xe xăng.Khi trời mưa và đường trơn, tài xế nên chuyển chế độ lái về Eco hoặc Rain để giảm độ thốc của chân ga, ngăn hiện tượng trượt bánh và giúp xe dễ kiểm soát tốc độ hơn. 

Đồng thời, nên giữ khoảng cách an toàn xa hơn khi lái xe dưới mưa để tránh tình huống bất ngờ.

xe-dien

Sau khi lội nước hoặc đi mưa, chủ xe nên vệ sinh hoặc xịt rửa gầm xe để tránh nước bẩn đọng lại, gây ăn mòn hoặc lão hóa sớm các gioăng chống nước. 

Sạc xe điện dưới trời mưa có an toàn?

Một trong những mối quan tâm thường thấy của người dùng là liệu việc sạc xe điện dưới trời mưa có an toàn hay không. 

Các trụ sạc ngoài trời cùng với cổng sạc trên xe đều được thiết kế để có thể chịu được các điều kiện thời tiết khắc nghiệt trong thời gian dài. Điều này cho phép tài xế có thể an tâm cắm và rút sạc mà không lo ngại.

Tuy nhiên, quá trình sạc có thể bị gián đoạn nếu các mối nối hoặc đầu sạc bị ướt, và tài xế có thể cần phải lau khô chúng trước khi thử kết nối lại. Do dó, cần lưu ý không nên sử dụng loại sạc di động nhỏ gọn hoặc ổ cắm dân dụng đơn thuần dưới trời mưa.

Sử dụng ô tô điện vào mùa mưa cần chú ý những điều gì để đảm bảo an toàn? 485122

Tại Việt Nam, hầu hết các trụ sạc ngoài trời có chỉ số chống bụi và nước từ IP5 đến IP68 tùy theo nhãn hiệu. Thông thường, chỉ số chống nước sẽ tăng khi thiết bị được cắm vào xe. 

Chẳng hạn, trụ sạc của VinFast có chỉ số chống bụi và nước là IP55 khi được cắm vào xe và IP54 khi không sử dụng.

Author Thethao247.vn Quỳnh Trang / Theo nongthonvaphattrien.vn - Copy
Xem thêm
TIN NỔI BẬT