Mới đây, Mazda đã công bố quyết định ngừng bán mẫu xe hạng trung Mazda6 tại thị trường nội địa Nhật Bản từ giữa tháng 04/2024.
Nội dung chính
Mazda6 bị khai tử tại thị trường Nhật Bản
Vào ngày 19/01/2024, Mazda chính thức thông báo sẽ ngừng bán mẫu xe hạng trung Mazda6 tại thị trường Nhật Bản từ giữa tháng 04/2024. Quyết định này đánh dấu sự kết thúc của một trong những dòng xe lâu đời và phổ biến của hãng xe Nhật Bản.
Mazda6 được bán tại xứ sở hoa anh đào có cả kiểu dáng sedan và station wagon. Cả hai biến thể này đều sẽ bị ngừng bán, chủ yếu là do doanh số của hai phân khúc này hiện không còn như trước, trong khi SUV ngày càng được ưa chuộng.
Mazda6 ra mắt lần đầu vào tháng 05/2002 và từng được biết đến với cái tên Atenza. Mẫu xe này đã trở thành biểu tượng của thông điệp "Zoom-Zoom" của Mazda.
Dù được trang bị ba tùy chọn động cơ đa dạng, bao gồm cả động cơ diesel và xăng, Mazda6 vẫn không thể cạnh tranh với sự lên ngôi của các dòng SUV.
Trong khi đó, doanh số của Mazda6 tại Nhật Bản chỉ đạt 226.437 xe, thấp hơn nhiều so với kết quả bán hàng của Mazda CX-5. Chỉ riêng trong năm tài khóa kết thúc vào tháng 03/2023, doanh số CX-5 đã đạt gần 345.000 xe trên toàn cầu.
Sự ra đi của Mazda6 không chỉ là một biểu hiện của sự thay đổi trong nhu cầu của người tiêu dùng Nhật Bản, mà còn là phần của một xu hướng rộng lớn hơn trong ngành công nghiệp ô tô.
Trước đó, Mazda6 cũng đã bị ngừng bán ở các thị trường lớn như Mỹ và Anh. Toyota Camry cũng đã bị khai tử tại Nhật Bản trong năm 2023 vì lý do tương tự.
Ông Kazuyoshi Todo, Giám đốc bán hàng nội địa của Mazda Nhật Bản, tiết lộ rằng Mazda3 sẽ thay thế Mazda6 bản Sedan còn Mazda6 Station Wagon sẽ được thay thế bằng các mẫu SUV trong nhóm sản phẩm CX.
Với việc ngừng bán Mazda6, hãng xe Nhật Bản đang mở ra một chương mới trong chiến lược sản phẩm của mình, tập trung vào việc đáp ứng nhu cầu đang thay đổi của thị trường.
Mazda6 tại Việt Nam cũng có doanh số khá ảm đạm
Tại Việt Nam, dù Mazda6 được đánh giá có giá cả cạnh tranh, nhưng doanh số chỉ đạt 1.094 chiếc trong năm 2023, giảm 15,1% so với năm 2022. Điều này càng chứng minh rằng sự thịnh hành của SUV đang là xu hướng toàn cầu, khiến các mẫu sedan hạng D dần mất vị thế.
Hiện tại, Mazda6 đang được phân phối chính hãng với 3 phiên bản gồm 2.0 Premium, 2.0 Premium GTCCC và 2.5 Signature Premium GTCCC. Giá xe Mazda6 dao động từ 779 - 914 triệu đồng.