Quảng cáo

Lộ diện trụ sạc siêu nhanh, chỉ mất 5 phút sạc cho quãng đường di chuyển hơn 320 km

Thứ hai, 03/06/2024 07:05 AM (GMT+7)
A A+

Các trụ sạc do Gravity phát triển hứa hẹn mang lại nhiều lợi ích đáng kể cho người sử dụng xe điện, với thiết kế gọn gàng, không chiếm nhiều diện tích trên phố và công suất sạc tối đa lên đến 500 kW.

Nghe nội dung bài viết

Việc sạc xe điện (EV) khi không ở nhà có thể là một cơn ác mộng với nhiều người. Nhiều trạm sạc không hoạt động hiệu quả và tốc độ sạc thường rất chậm. Mới đây, Gravity - một công ty có trụ sở tại New York - tuyên bố đã tìm ra giải pháp. 

Công ty này đã thiết kế một trạm sạc đặt trên vỉa hè, có thể cung cấp công suất sạc lên tới 500kW và được gọi là DEAP Tree (Distributed Energy Access Points), với thiết kế trông khá giống một cái cây.

sOVHJJtw_min

Thiết kế độc đáo và hiệu quả

Điểm nổi bật của những "cây sạc" này là tận dụng năng lượng từ lưới điện mà không cần nâng cấp hệ thống tiện ích. 

Khi sử dụng, phần thân cây có bản lề tại khoảng hai phần ba chiều cao, cho phép cánh tay phía trên gập xuống và cung cấp dây sạc cho người dùng. Khi quá trình sạc kết thúc, cánh tay sẽ trở lại vị trí thẳng đứng, giúp giảm thiểu rủi ro về an ninh và an toàn.

Moshe Cohen, Giám đốc điều hành của Gravity, chia sẻ: "Hiện nay, các thành phố ở Mỹ đang lựa chọn những hình thức sạc ở lề đường mà người lái xe sẽ sử dụng trong nhiều thập kỷ tới. 

Thật không may, nhiều người vẫn đang áp dụng loại sạc cấp 2 lỗi thời với các dây cáp vướng víu trên vỉa hè mà không đáp ứng được nhu cầu của người lái xe điện đô thị. Người dùng xe điện xứng đáng nhận được nhiều hơn thế".

Rangr-Gravity_CurbsideCharging_V (2)

Theo kỳ vọng của Gravity, khi DEAP Tree được áp dụng một phần ở các thành phố Mỹ, sản phẩm này có thể nhanh chóng trở thành mạng lưới sạc nhanh lớn nhất ở Mỹ, vượt qua cả mạng lưới Supercharger.

Tốc độ sạc nhanh hơn

Các "cây sạc" của Gravity cung cấp tốc độ sạc nhanh hơn hầu hết các trạm sạc công cộng, với điều kiện là duy trì được công suất tối thiểu 200 kW. 

Thiết kế của DEAP Tree khá gọn gàng và có thể hoạt động trên các con phố có đỗ xe trả phí. Hơn nữa, chúng có khả năng sạc hai chiều nên theo lý thuyết có thể hỗ trợ lưới điện. Việc giữ dây sạc trên không cũng giúp giảm thiểu tình trạng phá hoại, trộm cắp và nguy cơ vấp ngã.

Rangr-Gravity_CurbsideCharging_V (1)

Gravity dự kiến sẽ cung cấp hai phiên bản trạm sạc: một phiên bản có khả năng sạc ở công suất 200 kW và một phiên bản mạnh hơn ở công suất 500 kW.

Nếu những thông số này là chính xác, một chiếc xe điện có thể chạy thêm 321 km chỉ sau 13 phút nạp năng lượng tại trụ sạc DEAP Tree có công suất 200 kW, hoặc chỉ mất 5 phút tại một trụ sạc 500 kW.

Thách thức và tiềm năng

Mặc dù những tuyên bố này nghe có vẻ hấp dẫn, công nghệ hỗ trợ chúng hiện vẫn chưa thực sự tồn tại; ít nhất là không trong các mẫu xe điện hiện nay. Gravity có thể xây dựng được một "cây sạc" hỗ trợ công suất 500 kW, nhưng hiện không có xe nào trên thị trường có thể xử lý lượng năng lượng này. 

Ngay cả những mẫu xe nguyên mẫu cũng hiếm khi sạc với công suất trên 400 kW. Hóa học pin đóng một vai trò lớn trong việc quyết định tốc độ sạc.

Tuy nhiên, những "cây sạc" 200 kW của Gravity khả năng cao sẽ có tính khả thi tức thì bởi sạc cấp 3 của một số thương hiệu khác đã sở hữu công suất lên đến 350 kW.

Lộ diện trụ sạc siêu nhanh, chỉ mất 5 phút sạc cho quãng đường di chuyển hơn 320 km 474029

Với những cải tiến này, Gravity đang mở ra một tương lai mới cho việc sạc xe điện, giúp người dùng có thể sạc xe một cách nhanh chóng và thuận tiện hơn, đồng thời giảm thiểu những rắc rối thường gặp khi sạc xe ngoài nhà. 

Việc ứng dụng công nghệ mới này không chỉ mang lại lợi ích cho người dùng mà còn góp phần vào việc phát triển hệ thống giao thông xanh và bền vững.

Author Thethao247.vn Quỳnh Trang / Theo hoinhap.vanhoavaphattrien.vn - Copy
Xem thêm
TIN NỔI BẬT