Quảng cáo

Google ra mắt bộ lọc "Web" mới: Tái tạo trải nghiệm tìm kiếm truyền thống trong kỷ nguyên AI

Author Thethao247.vn Quỳnh Trang - 18:37 15/05/2024 GMT+7
Với bộ lọc "Web" mới, người dùng có thể lọc các liên kết văn bản giống như cách họ đang lọc kết quả theo hình ảnh, video, tin tức hay mua sắm.
Nghe nội dung bài viết

Trong bối cảnh Google đang không ngừng cập nhật để phù hợp với kỷ nguyên AI, công ty mới đây đã giới thiệu một cách mới để lọc kết quả tìm kiếm chỉ dựa vào các liên kết văn bản. 

Bộ lọc "Web" mới sẽ xuất hiện ngay trên đầu trang kết quả, giúp người dùng lọc các liên kết văn bản giống như cách họ đang lọc kết quả theo hình ảnh, video, tin tức hay mua sắm.

Thông tin này được công bố vào ngày 14/05 qua một bài đăng trên X, trong khuôn khổ hội nghị phát triển Google I/O.

Tại sự kiện này, Google đã giới thiệu một loạt thay đổi lớn đối với công cụ tìm kiếm của mình, bao gồm bao gồm việc sắp xếp kết quả tìm kiếm và tổng quan bằng AI, cùng nhiều tính năng khác.

Theo Google, bộ lọc "Web" mới sẽ xuất hiện ngay trên đầu trang kết quả hoặc như một phần của tùy chọn "Thêm", tùy thuộc vào truy vấn tìm kiếm của người dùng.

google

Việc ra mắt bộ lọc này là một sự thừa nhận rằng đôi khi người dùng chỉ muốn xem các liên kết văn bản tới các trang web - những liên kết xanh lam truyền thống mà ngày nay thường là thứ yếu khi Google trả lời câu hỏi trong các Bảng Kiến Thức thông tin của mình, hoặc hiện tại là thông qua các thử nghiệm AI.

Google SearchLiaison đã chia sẻ trên X rằng: "Chúng tôi đã thêm tính năng này sau khi biết được một số người dùng đôi khi chỉ muốn xem các liên kết đến các trang web trong kết quả tìm kiếm của mình, chẳng hạn như khi họ đang tìm kiếm các tài liệu văn bản dài, sử dụng thiết bị có kết nối internet hạn chế hoặc có những người chỉ thích xem các kết quả dựa trên văn được hiển thị riêng biệt với các tính năng tìm kiếm".

Google cũng làm rõ rằng trên các thiết bị di động, bộ lọc "Web" mới sẽ hiển thị mặc định cùng với các bộ lọc khác, không yêu cầu người dùng phải vào menu "Thêm". Trong khi đó, trên máy tính để bàn, Google sẽ hiển thị các bộ lọc phù hợp nhất với kết quả tìm kiếm.

Tính năng này sẽ được triển khai ngay hôm nay và ngày mai cho người dùng trên toàn cầu, theo Google.

google-search

Tin tức về bộ lọc "Web" chắc chắn sẽ gây ra một số tranh cãi, đặc biệt là trong cộng đồng SEO, những người từ lâu đã cố gắng tối ưu hóa các liên kết của họ để xuất hiện trên trang đầu tiên của kết quả tìm kiếm Google cho một số thuật ngữ nhất định.

Nhưng loại thao túng SEO này cũng được cho là đã khiến Google kém hữu ích hơn so với những ngày đầu, khi thuật toán PageRank của nó không bị các chuyên gia tìm kiếm lợi dụng.

Động thái này cũng được coi là một lần đánh cược cho tương lai của công cụ tìm kiếm, trong đó việc hiển thị các liên kết đến các trang web không còn là yếu tố quyết định. 

Thay vào đó, người dùng có thể sẽ nhận được các câu trả lời ở những hình thức nội dung khác nhau, hoặc thậm chí là phản hồi từ AI với các nguồn được trích dẫn để đáp ứng nhu cầu tìm hiểu sâu hơn của họ. 

Việc những thay đổi này sẽ tác động như thế nào đến các ngành công nghiệp phụ thuộc vào lượt truy cập và khách hàng là điều vẫn cần được quan sát kỹ lưỡng.

Quỳnh Trang
Thethao247
Theo hoinhap.vanhoavaphattrien.vn - Copy
15.05.2024
Xem thêm
TIN NỔI BẬT