Quảng cáo

Giá xe điện có thể rẻ ngang xe xăng trong thời gian tới?

Thứ sáu, 26/07/2024 20:15 PM (GMT+7)
A A+

Chi phí sản xuất pin lithium sắt phosphate (LFP) đang trên đà giảm mạnh, điều này có thể khiến giá xe điện rẻ ngang xe xăng trong tương lai gần.

Theo báo cáo mới nhất từ Bloomberg - một tạp chí kinh tế uy tín của Mỹ, chi phí sản xuất pin lithium sắt phosphate (LFP) dự kiến giảm tới 51% trong năm 2024 so với mức giá của năm 2023. 

Trên thực tế, tại thị trường Trung Quốc, giá trung bình của loại pin này đã giảm từ 95 USD/kWh vào năm 2023 xuống còn 53 USD/kWh trong năm nay.

Bloomberg chỉ ra rằng, sự sụt giảm đáng kể này bắt nguồn từ việc giá nguyên liệu chế tạo cathode (điện cực âm) - thành phần đắt đỏ nhất trong pin điện - giảm mạnh. 

Đầu năm 2024, giá điện cực âm pin LFP đã giảm 50% so với năm trước và tiếp tục giảm trong nửa đầu năm nay. Tính đến tháng 07/2024, giá này chỉ còn bằng 30% so với trước đây.

pinxedien

Thêm vào đó, nhu cầu xe điện thấp hơn dự kiến cũng là nguyên nhân chính khiến giá pin xe điện giảm sâu. Ví dụ, vào năm 2023, nhà máy sản xuất của hãng xe điện hàng đầu thế giới Tesla tại Thượng Hải chỉ hoạt động với 43% công suất so với 51% của năm 2022, phản ánh sự sụt giảm trong nhu cầu.

Ở Trung Quốc, giá xe điện sử dụng pin LFP hiện đang ngang ngửa với xe xăng cùng phân khúc, tạo ra lợi thế cạnh tranh đáng kể. 

Trong khi đó, tại các khu vực khác, loại pin này vẫn còn ít phổ biến so với loại pin nickel-mangan-cobalt nên giá xe điện trung bình vẫn còn cao hơn xe xăng.

pinxedien-1

Tuy nhiên, đà giảm giá dự kiến sẽ lan rộng ra các thị trường ngoài Trung Quốc, đặc biệt là khi các hãng xe nội địa như SAIC, Xpeng và BYD đang nhanh chóng mở rộng thị phần ra thị trường quốc tế. 

Để duy trì thị phần và cạnh tranh với các đối thủ đến từ Trung Quốc, các thương hiệu xe điện từ Mỹ, châu Âu, Hàn Quốc và Nhật Bản phải điều chỉnh giá cả hợp lý để không mất thị phần vào tay đối thủ.

Giá nguyên vật liệu thô thấp sẽ phần nào hỗ trợ các hãng xe quốc tế trong việc giảm chi phí sản xuất. Nhờ đó, người tiêu dùng mong muốn mua xe điện giá rẻ sẽ không phải chờ đợi quá lâu.

Author Thethao247.vn Quỳnh Trang / Theo hoinhap.vanhoavaphattrien.vn - Copy
Xem thêm