Quảng cáo

Cận cảnh Mazda RX-7 của 'vua cà phê Việt Nam': Biểu tượng thể thao một thời

Thứ sáu, 29/03/2024 11:47 AM (GMT+7)
A A+

Tại Việt Nam, Mazda RX-7 là dòng xe thuộc hàng hiếm với số lượng chỉ đếm trên đầu ngón tay. Mẫu xe này cũng là một trong những biểu tượng thể thao của ngành công nghiệp ô tô Nhật Bản.

Ông chủ cà phê Trung Nguyên tậu Mazda RX-7

Sáng ngày 24/03, sự xuất hiện của ông Đặng Lê Nguyên Vũ cùng chiếc Mazda RX-7 tại một showroom siêu xe trên đường Trần Phú, Quận 5 đã thu hút sự quan tâm lớn từ giới mộ điệu.

Tại Việt Nam, Mazda RX-7 là dòng xe thuộc hàng hiếm với số lượng chỉ đếm trên đầu ngón tay. Mẫu xe này cũng là một trong những biểu tượng thể thao của ngành công nghiệp ô tô Nhật Bản.

mazda-rx7

Mazda RX-7 được sản xuất từ năm 1978 - 2002, trải qua bốn thế hệ. Dòng xe này nổi tiếng với sự cân bằng hoàn hảo về khối lượng giữa trước và sau cùng với trọng tâm thấp, tạo nên trải nghiệm lái mượt mà và trung thực.

Đáng chú ý, Mazda RX-7 còn từng xuất hiện trong phần phim "Tokyo Drift" của loạt phim "Fast & Furious" (tựa Việt: Quá nhanh quá nguy hiểm) đình đám.

Theo một nguồn tin, chiếc xe trong bài viết ban đầu có màu cam. Tuy nhiên, khi về tay ông Vũ, xe đã được thay đổi ngoại thất với decal màu xanh dương, trong khi nóc xe được tô điểm bằng màu trắng và tô điểm bằng logo UN quen thuộc.

mazda-rx7-1_optimized

Vài thông tin về Mazda RX-7

Ngoại thất

Mazda RX-7 nổi bật với thiết kế đường nét mềm mại, thu hút hơn hẳn so với hai thế hệ tiền nhiệm. Đặc biệt, logo trên xe không phải là biểu tượng truyền thống của Mazda mà là Efini, phân khúc xe hạng sang do Mazda phát triển từ năm 1991 - 1997.

Về kích thước, Mazda RX-7 có thông số chiều dài x rộng x cao lần lượt là 4.285 x 1.760 x 1.230 (mm), chiều dài cơ sở đạt 2.446 mm. Một điểm nhấn độc đáo khác của xe là tay nắm cửa ẩn, giúp cải thiện khả năng khí động học.

mazda-rx7-2

Góp phần làm nên diện mạo đặc trưng cho RX-7 là đèn pha kiểu pop-up, vốn là đặc trưng của các mẫu xe thể thao từ thập niên 90 như Ferrari F40, Lamborghini Countach hay Acura NSX.

mazda-rx7-3_optimized

Đèn hậu có thiết kế liền mạch, kết hợp với hệ thống cánh gió cỡ lớn. Hệ thống ống xả đơn cỡ lớn là tiêu chuẩn, trong khi một số phiên bản cao cấp hơn còn được trang bị ống xả kép.

mazda-rx7-4_optimized

Nội thất

Bên trong nội thất, Mazda RX-7 gây ấn tượng với vô-lăng ba chấu đặc trưng, đằng sau là cụm 5 đồng hồ cơ hiển thị các thông số quan trọng như lượng xăng, áp suất dầu nhớt, nhiệt độ nước làm mát, vòng quay của máy và tốc độ xe. 

Cận cảnh Mazda RX-7 của 'vua cà phê Việt Nam': Biểu tượng thể thao một thời 432050

Ghế phụ của xe đã được nâng cấp sang loại ghế đua của Recaro, một thương hiệu nổi tiếng đến từ Đức. Trong khi đó, ghế lái vẫn giữ nguyên bản từ nhà sản xuất.

Cận cảnh Mazda RX-7 của 'vua cà phê Việt Nam': Biểu tượng thể thao một thời 432051

Vận hành

Mazda RX-7 sở hữu hiệu năng đáng nể nhờ động cơ Wankel đặc biệt, một kiểu động cơ đốt trong vận hành bằng cách sử dụng một van quay lệch tâm để biến áp suất thành động năng. 

Động cơ này có dung tích 1,3 lít và đi kèm hai bộ tăng áp, giúp sản sinh công suất từ 239 - 265 mã lực tùy từng phiên bản, mô-men xoắn cực đại lên đến 294 Nm.

Mazda đã giới thiệu hai phiên bản hộp số cho RX-7, một là hộp số sàn 5 cấp và một là hộp số tự động 4 cấp. Chiếc xe thuộc sở hữu của ông Vũ được trang bị hộp số sàn.

Tuy nhiên, nhược điểm của động cơ Wankel là việc tiêu thụ nhiên liệu cao và lượng khí thải lớn. Thêm vào đó, do thiết kế khác biệt, động cơ này có tuổi thọ chỉ bằng khoảng 2/3 so với các loại động cơ truyền thống, điều này khiến việc bảo dưỡng và sửa chữa trở nên phức tạp hơn.

Cận cảnh Mazda RX-7 của 'vua cà phê Việt Nam': Biểu tượng thể thao một thời 432052

Mazda RX-7 đã ngừng sản xuất từ năm 2002. Chi phí mà ông Vũ phải chi trả để sở hữu chiếc xe này không được tiết lộ. 

Tuy nhiên, theo trang chuyên về xe cổ Classic.com, giá của Mazda RX-7 trên thị trường xe cũ tại Mỹ nằm trong khoảng 43.000 USD (tương đương 1,07 tỷ đồng). Đặc biệt, có một số chiếc thậm chí được chào bán với giá lên tới 150.000 USD (khoảng 3,72 tỷ đồng).

Author Thethao247.vn Quỳnh Trang / Theo hoinhap.vanhoavaphattrien.vn - Copy
Xem thêm
TIN NỔI BẬT