Khí chất “hoàng gia” của Real Madrid 

02/05/2022 21:48 (GMT+7)

Không có gì phải bàn cãi khi nói rằng Real Madrid chẳng những là tân vương xứng đáng cho chức vô địch La Liga, mà còn là đội bóng xuất sắc nhất xứ sở Đấu bò.

Các cầu thủ Real Madrid diễn hành mừng chức vô địch La Liga (Nguồn: Dugout)

Có lẽ, không gì có thể chối bỏ được sự vĩ đại của Real Madrid trong lịch sử CLB này, cũng như hành trình họ đi đến ngôi vương của La Liga

Trên thực tế, sau chiến thắng 4-0 trước Espanyol để chính thức sở hữu chiếc cúp quốc nội lần thứ 35, thầy trò HLV Carlo Ancelotti vẫn có thể giành thêm Champions League lần thứ 14 trong lịch sử CLB, nếu như có thể lội ngược dòng thành công trước Man City ở trận lượt về sắp tới.

RM
Real Madrid đã trở thành tân vương của giải đấu (Nguồn: Internet)

Tuy nhiên, hãy cùng nhìn lại quãng hành trình đã qua để thấy được, La Liga lần thứ 35 trong lịch sử không phải là một kỳ tích, mà đó là cả một hành trình nỗ lực của Los Blancos.

Vấn đề cải tổ và nâng cấp Bernabeu

Kền kền trắng đã chơi ba trận đầu tiên trên sân khách, trên lý thuyết là một điều bất lợi. Trận đầu tiên ở Bernabeu cũng chỉ có 19.000 CĐV vì lý do đại dịch và tu sửa SVĐ. 

Về các vấn đề liên quan đến sân nhà, việc nâng cấp “tổ ấm” của mình, cũng như sự di dời, dịch chuyển liên quan; vốn đầu tư lớn là những yếu tố ảnh hưởng rất nhiều đến đội bóng thời điểm đó. Họ không thể tiếp xúc nhiều với NHM thông qua các hoạt động, thậm chí, các vấn đề cả về chủ quan lẫn khách quan hoàn toàn có thể ảnh hưởng trực tiếp đến kế hoạch của mùa giải. Vì vậy, chiếc cúp vô địch mùa giải năm nay là nỗ lực hết sức xứng đáng của Real Madrid.

bb
Vấn đề nâng cấp Bernabeu ảnh hưởng rất nhiều đến tài chính của Real Madrid (Nguồn: Internet)

Nếu xét theo quan điểm đội bóng được vận hành như một doanh nghiệp, điều này thực sự có tầm ảnh hưởng rất lớn. 

Trong quá khứ, Chelsea trước thời điểm Roman Abramovich mua lại cũng có kế hoạch phát triển và nâng cấp Stamford Bridge, điều đã làm ảnh hưởng rất nghiêm trọng đến kế hoạch chuẩn bị trước mùa giải, cũng như tài chính của The Blues khi đó. Nếu được “giải cứu” bởi vị tài phiệt người Nga, khi ông quyết định chi 190 triệu USD để sở hữu đội bóng, rất có thể Chelsea đã phá sản ngay sau đó.

Ngay cả một đội bóng giàu truyền thống như Bayern Munich, họ cũng gặp ảnh hưởng về tài chính nghiêm trọng khi nâng cấp Allianz Arena. Thậm chí, Hùm xám xứ Bavaria còn được sự hỗ trợ về thuế, cũng như các điều kiện liên quan để nâng cấp sân nhà của mình, phục vụ cho chiến dịch World Cup 2006 diễn ra ở Đức. Hệ quả là, họ mất đến hai, trong bốn Đĩa bạc Bundesliga trong thời điểm nó đang xây dựng.

Và chỉ cần hỏi rằng, chi phí cho việc sửa chữa, nâng cấp hoặc thay đổi SVĐ có ý nghĩa gì với một đội bóng, chỉ cần nhìn Arsenal, kể từ ngày họ chuyển sang sân Emirates từ “tổ ấm” Highbury. Như tất cả đều biết, HLV Arsene Wenger nhiều năm liên tục phải chi tiêu “thắt lưng buộc bụng”, phải bán đi những cầu thủ sáng giá nhất trong đội hình. Còn với The Gunner, họ chưa hề được trải qua cảm giác vô địch Premier League kể từ ngày chuyển sang sân đấu mới, chứ chưa nói gì đến Champions League danh giá.

Real Madrid có tham vọng xây dựng một “Cung điện bóng đá”, và dự toán xây dựng cho việc này lên tới 800 triệu euro, với nhiều giai đoạn khác nhau. Điều này sẽ khiến sân nhà mới của Real Madrid có thể sánh ngang với bất cứ tổ hợp thể thao nào trên thế giới.

Đội hình đa dạng 

Để có thể thực hiện ngân sách khổng lồ như vậy, dĩ nhiên, chủ tịch Perez không thể nào “bạo chi” như khi ông gây dựng chính sách Galacticos 1.0 và Galacticos 2.0. Đội bóng của vị chủ tịch 75 tuổi này chỉ bỏ ra 30 triệu euro để đem về Eduardo Camavinga, một cầu thủ mới 18 tuổi. Mặc dù là một tiền vệ tài năng, tuy nhiên, anh chỉ có 11 lần được đăng ký thi đấu cho Kền kền trắng ở tất cả các đấu trường mùa này.

RR 2-min
Real đang có một đội hình kết hợp sức trẻ và sự kinh nghiệm (Nguồn: Internet)

Tuy nhiên, giá trị của anh đã tăng gần gấp đôi (khoảng 55 triệu euro - theo Transfermarkt) kể từ thời điểm chuyển đến từ năm 2021. Và nếu hỏi rằng đâu là một bản hợp đồng miễn phí chất lượng của Real năm qua, chắc chắn đó sẽ là David Alaba. 

Anh khiến Los Blancos không phải mất bất kỳ một khoản phí chuyển nhượng nào để có được mình từ Bayern Munich. Thay thế cho cựu đội trưởng Sergio Ramos trong chiếc áo số 4, cầu thủ người Áo đã thi đấu một cách hiệu quả để trở thành trung tâm hàng phòng ngự trước khung thành của Thibaut Courtois.

Với việc chơi trong một điều kiện SVĐ đang nâng cấp, đội bóng hiện không có sự đầu tư mạnh mẽ ở đội hình. Độ tuổi trung bình của các cầu thủ rơi vào khoảng 29, và Real có các cựu binh năm nay đã 32, 34 hay 36 tuổi. Tuy nhiên, những người như Benzema, Modric hay Kroos vẫn là trụ cột không thể thay thế ở đội bóng Hoàng gia Tây Ban Nha.

Bản lĩnh của Los Blancos

Chiến công của Real Madrid mùa giải năm nay không thể không kể đến sự hụt hơi của Sevilla, khi từ vị thế của một đội bóng bám đuổi, đoàn quân của Julen Lopetegui thậm chí đã rớt xuống vị trí thứ 3, kém các nhà Tân vương 17 điểm. Tuy nhiên, cũng cần nói thêm về bản lĩnh của Kền kền trắng trước tất cả những kẻ đối đầu với họ.

Điều này được thể hiện rõ nhất trong cuộc đối đầu ở Sanchez Pizjuan, khi kinh nghiệm cùng bản lĩnh đã HLV Ancelotti cùng các học trò lội ngược dòng với tỷ số 3-2. Trước đó, họ đã bị dẫn trước 2-0, trong trận đấu không có tiền vệ xuất sắc Casemiro.

Hành trình giành chức vô địch thứ 35 của Real không phải là toàn những màu hồng. Thảm bại tại El Clasico chỉ là một trong số đó, với việc các Modric cùng các đồng đội để cho kình địch Barcelona hạ nhục 0-4 ngay tại Bernabeu.

Đó không chỉ là thất bại đầu tiên, khi trước đó, họ cũng thua Espanyol và Getafe. Tuy nhiên, cứ sau mỗi thất bại, Los Blancos đã trở lại một cách mạnh mẽ, để tiến băng băng trên con đường vô địch. Bản lĩnh của kẻ thống trị luôn được minh chứng tại đội bóng vĩ đại nhất Châu Âu này. 

Cartelo - "Quý "ngài" của thế giới bóng đá

Thất bại luôn là một phần của trò chơi, tuy nhiên, việc đứng lên sau thất bại là điều quan trọng, và Real Madrid đã làm được. Đối với HLV Carlo Ancelotti, ông trở thành HLV đầu tiên trong lịch sử sưu tập đủ danh hiệu cúp quốc nội tại 5 giải đấu vô địch hàng đầu tại Châu Âu. Những tưởng rằng, Cartelo đã lỗi thời, khi chỉ đưa Everton, một đội bóng tầm trung xếp ở vị trí thứ 10 ở mùa giải trước đó, thì HLV người Ý cho thấy, bản lĩnh và đẳng cấp của một “quý ông” là như thế nào

CL
Ancelotti đã lên ngôi vô địch ở cúp quốc nội trong tất cả 5 giải đấu hàng đầu châu Âu (Nguồn: Internet)

Chiến thuật, sự khôn ngoan, là một người nhân từ, nhưng luôn biết truyền cảm hứng, Ance là một mẫu người toàn diện. Sẽ thật khó để diễn tả sự đặc biệt của vị chiến lược gia đã ngoài 62 tuổi này. 

Có rất nhiều ý kiến cho rằng, nếu không ở vào các đội bóng mạnh, Ancelotti đã chẳng thể giành những danh hiệu. Thế nhưng, nếu Cartelo không đủ giỏi, liệu những AC Milan, PSG, Chelsea, Bayern Munich hay Real Madrid hoặc trước đó là Juventus, có mời ông về không ? Và nếu còn nghi ngờ về tài năng của ông, hãy nhìn vào những sự khốc liệt tại Ngoại hạng Anh, nơi luôn có ít nhất bốn đội sẵn sàng cho chức vô địch tại thời điểm đó. 

Ance đã thêm Laliga vào bộ sưu tập của mình, đằng sau Premier League, Serie A, Bundesliga và Ligue 1 có được trước đó. Những dấu ấn chiến thuật của Cartelo cũng được thể hiện bởi khả năng tận dụng tối đa các tiềm năng cầu thủ trong đội hình của mình. Courtois luôn rất chắc chắn trong khung gỗ, còn Modric đã, và đang thể hiện những ý đồ mà ông thầy người Italia của mình muốn thể hiện trong trận đấu.

Cặp song sát "Vin-Ben"

Tuy nhiên, điều đặc biệt nhất trong chiến dịch này chính là sự chói sáng của bộ đôi Vinicius - Benzema. Tổng cộng 90 bàn thắng và kiến ​​tạo kể từ tháng 8 trên mọi đấu trường từ hai cầu thủ người Pháp và Brazil.

Thật đáng kinh ngạc khi biết rằng, Vinicius mới 4 tuổi khi Benzema có pha kiến ​​tạo thành bàn đầu tiên (cho Lyon trước Metz).

BJ
Benzema và Vinicius đang cho thấy sự kết hợp hoàn hảo của mình (Nguồn: Internet)

Ngay cả khi là NHM của Atletico hay Barca, hay bất cứ CLB nào khác tại La Liga, sẽ không thể phủ nhận được rằng bộ đội “Vin-Ben” đang tạo nên một khúc nhạc tuyệt vời. Thứ bóng đá mà họ mang đến khiến cho những người trẻ tuổi khi xem bóng đá không khỏi phấn khích. 

Còn những khán giả cao tuổi không khỏi hoài niệm về một thời đã xa của bóng đá, cái ngày mà những Teddy Sheringham và Andy Cole của Man Utd, Thierry Henry và Dennis Bergkamp trong đội hình huyền thoại của Arsenal, hay chính Andriy Shevchenko cùng Filippo Inzaghi trong đội hình của Ancelotti lên ngôi tại Serie A cùng AC Milan, là nỗi khiếp sợ của bất kỳ hàng thủ nào khi đó. 

Tương lai của Real Madrid

Madrid sẽ có một lịch trình bận rộn sắp tới. Đội bóng của Ance vẫn sẽ còn những chông gai của Champions League, khi họ đang bị Man City dẫn trước một bàn trước trận lượt về. Với tình hình kinh doanh, họ sẽ có một mùa hè đầy bận rộn, với những tin đồn xung quanh vụ chuyển nhượng của Mbappe, Pogba hay Erling Haaland.

Tuy nhiên, ngay bây giờ, vào tại thời điểm này, hãy tận hưởng những vinh quang của đội bóng hay nhất Châu Âu thế kỷ 20. Khi mà những màn trình diễn như ở độ tuổi 28 của Benzema; sự tiến bộ của Vinicius, hay Modric như ly rượu vang hảo hạng ở tuổi xế chiều, hãy cứ tin vào một Real Madrid - một khí chất của đội bóng Hoàng gia.

Các Madridista hoàn toàn có thể tin vào một hiện tại cùng tương lai tươi sáng ở Real Madrid. Và nếu những cái tên bom tấn cập bến Bernabeu thời điểm tới, điều đó càng chứng tỏ, sức hút không thể chối của Los Blancos với bất cứ cầu thủ nào, cũng như sự đáng sợ mà bầy Kền kền trắng đem lại cho bất cứ đối thủ nào. 

Theo Tạp chí Người Đưa Tin - Copy 02.05.2022