Quảng cáo

15 cầu thủ Ngoại Hạng Anh dương tính với chất cấm nhưng thoát án phạt

Chủ nhật, 17/04/2022 19:51 PM (GMT+7)
A A+

15 cầu thủ Ngoại Hạng Anh bị phát hiện sử dụng chất cấm, nhưng không ai trong số họ bị cấm thi đấu.

Tờ Daily Mail (Anh) tiết lộ, từ năm 2015 đến 2020, có ít nhất 15 cầu thủ Ngoại Hạng Anh không vượt qua các bài kiểm tra doping. 12 trên tổng số 15 người này có kết quả xét nghiệm dương tính với chất tăng cường hiệu suất thi đấu vốn bị cấm sử dụng. Một cầu thủ khác vẫn đang bị điều tra sau cuộc thử nghiệm diễn ra cách đây 5 tháng. Tuy nhiên, không có bất cứ án phạt nào được đưa ra. 

Tổng cộng, có tới 88 cầu thủ ở Anh, Scotland và xứ Wales thất bại khi kiểm tra doping từ năm 2013 đến 2020. Mẫu phân tích trả về đều xác định họ có dùng chất cấm. 24 trong số những cầu thủ dương tính với chất cấm ngoài Ngoại Hạng Anh đã bị cấm thi đấu từ 3 đến 4 năm. Cơ quan chống doping Anh (UKAD) chỉ công bố các kết quả trên sau khi Daily Mail đưa ra một loạt yêu cầu về "Tự do thông tin". 

pl_launch_web_assets-02-185636
Chỉ có các cầu thủ đang không thi đấu ở Ngoại Hạng Anh mới phải lãnh án phạt. Trong khi đó, những người đang chơi tại giải đấu cao nhất của xứ sở sương mù vẫn bình an vô sự

Trong số các cầu thủ bị phát hiện sử dụng doping, nhiều người dương tính với chất kích thích Ritalin và chất tăng cường testosterone Human Chorionic Gonadotropin (HCG), một loại hormone thường bị lạm dụng trong môn đua xe đạp cũng như võ tổng hợp. Bên cạnh đó, cũng không thiếu những trường hợp bị xác định từng dùng steroid prednisolone, chất dẫn xuất derivative và đặc biệt là indapamide lợi tiểu.

Chất này có thể hỗ trợ giảm cân và giúp che giấu các chất cấm còn lại. Điều đó có nghĩa, khi một vận động viên sử dụng indapaminde lợi tiểu, việc phát hiện các chất cấm khác mà người này từng dùng sẽ khó khăn hơn. UKAD cho biết, lý do họ quyết định không xử phạt là những cầu thủ này vô tình nuốt phải hoặc được miễn trì sử dụng các chất trị liệu.       

UKAD chỉ công khai danh tính của 39/88 cầu thủ dương tính với chất cấm. Cơ quan này từ chối đề cập đến 49 trường hợp còn lại vì nhiều lý do khác nhau. Ví dụ như tác động của Hiệp hội bóng đá Anh (FA). UKAD cũng không muốn tiết lộ để bảo vệ trẻ vị thành niên và nếu làm điều này, chức năng điều tra của họ có thể sẽ bị ảnh hưởng. 

Author Thethao247.vn Nam Giang / Theo Tạp chí Người Đưa Tin - Copy
Ngoại Hạng Anh cầu thủ sử dụng chất cấm doping
Xem thêm
TIN NỔI BẬT