Quảng cáo

PSG hưởng lợi lớn nhờ luật công bằng tài chính mới của UEFA

Thứ bảy, 09/04/2022 14:14 PM (GMT+7)
A A+

Tờ Le Parisien đưa tin, những thay đổi trong luật công bằng tài chính mà UEFA mới công bố có nhiều điểm ưu ái cho PSG hơn các CLB khác.

Ngày 7/4, Chủ tịch Aleksandar Ceferin của UEFA xác nhận Luật công bằng tài chính hiện tại đã được thay đổi. Theo đó, các CLB dự kiến sẽ được phép chi tiêu 90% doanh thu cho chuyển nhượng, lương và phí người đại diện kể từ mùa 2023/24. Con số này sẽ giảm xuống 80% vào mùa 2024/25 và còn 70% một năm sau đó. 

Bên cạnh đó, luật mới cho phép các CLB lỗ 60 triệu euro trong vòng 3 năm, gấp đôi so với 30 triệu euro ở luật cũ. Thậm chí, con số này còn có thể chạm mốc 90 triệu euro nếu CLB đó có “tình trạng tài chính tốt”. 

Tuy nhiên để đảm bảo cân bằng, UEFA đã thắt chặt hơn đối với các khoản thanh toán quá hạn và các khoản nợ của các CLB. Như trường hợp của Barcelona, ​​CLB đang nợ tới 1 tỷ euro từ nhiều bên khác nhau, họ sẽ buộc phải trả 10% con số đó mỗi mùa. Việc phải trích một phần lớn doanh thu để trả nợ đồng nghĩa với việc đội bóng đó phải tiết kiệm hơn cho các khoản khác như chuyển nhượng hay tiền lương.

Trong khi đó, những đội bóng nhà giàu như PSG hay Man City không bị ảnh hưởng với vấn đề này nhờ vào các khoản đầu tư gần như vô hạn từ giới chủ Trung Đông. Theo Statista, doanh thu của PSG mùa 2020/21 là 556.2 triệu euro. Ở mùa này, họ đã chi tiêu 90,2% trong số đó, nghĩa là theo luật mới họ chỉ cần giảm 0,2% ở mùa sau để không phạm luật. Cho dù hạn mức chi tiêu có tụt xuống 70%, số tiền đó vẫn quá lớn, dư sức để giúp PSG giữ Kylian Mbappé trong mùa hè này.

PSG hưởng lợi lớn nhờ luật công bằng tài chính mới của UEFA 126019
Luật công bằng tài chính mới của UEFA tạo điều kiện cho PSG giữ chân Mbappe.

Nhìn chung, các quy định trong luật công bằng tài chính mới dường như có lợi hơn cho các CLB giàu có như PSG , Manchester City hay mới đây là Newcastle. Giờ đây, các khoản tiền mà giới chủ Trung Đông đầu tư vào những đội bóng này sẽ không bị cản trở nhiều như trước. Họ có thể dễ dàng kiểm soát dòng tiền đổ vào dưới dạng các khoản vay mà không vi phạm luật.

Do đó, việc UEFA công bố luật công bằng tài chính mới được xem như là một chiến thắng cho PSG và chủ tịch Nasser Al-Khelaïfi. Không phải ngẫu nhiên mà vị tài phiệt này chủ động tiếp cận vị trí chủ tịch Hiệp hội các CLB châu Âu (ECA) vào hè năm ngoái. Mục đích của ông Al-Khelaïfi chắc chắn là để làm thân với UEFA qua đó có được tiếng nói trong việc phát triển bộ luật mới này với tư cách là chủ tịch ECA. Và sau những công sức đã bỏ ra, tỷ phú người Qatar đang dần gặt hái được những thành quả xứng đáng.

VIDEO: Khoảnh khắc lần đầu tiên bộ ba Messi, Neymar và Mbappe cùng nhau ghi bàn trong một trận đấu (Nguồn : DUGOUT)

Author Thethao247.vn TRƯỜNG VŨ / Theo Tạp chí Người Đưa Tin - Copy
PSG UEFA Mbappe
Xem thêm
TIN NỔI BẬT
Quảng cáo