Thái Lan báo tin dữ: Cử tạ Việt Nam nguy cơ bị cấm thi đấu toàn cầu

Thứ sáu, 14/04/2023 16:43 PM (GMT+7)
A A+

Phòng xét nghiệm doping Thái Lan cho biết có 3 VĐV cử tạ Việt Nam cho ra mẫu dương tính chất cấm trong cùng một sự kiện, chiếu theo luật thế giới có thể bị cấm thi đấu toàn cầu trong 2 năm.

Trong thời gian diễn ra Đại hội Thể dục Thể thao toàn quốc lần thứ 9 - 2022, BTC đã tiến hành lấy mẫu xét nghiệm của hơn 100 VĐV và gửi đến phòng xét nghiệm tại Thái Lan. Theo Báo Thanh Niên, ngày 12/4 vừa qua phòng xét nghiệm đã trả kết quả với 14 VĐV cho ra mẫu dương tính trong đó có 3 VĐV cử tạ.  

Thái Lan báo tin dữ: Cử tạ Việt Nam nguy cơ bị cấm thi đấu toàn cầu 269196
3 VĐV cử tạ tại Đại hội TDTT Toàn quốc 2022 cho ra kết quả dương tính dopoing lần kiểm tra đầu tiên (Ảnh minh họa - TTV)

Trong thời gian từ ngày 12/4 đến hết ngày 3/5, các VĐV này bắt buộc phải gửi mẫu yêu cầu xét nghiệm mẫu B để phòng xét nghiệm tiến hành khiểm tra lại. Trường hợp những ai không yêu cầu, mặc định là đã dùng doping và các ngành thể thao sẽ tổ chức các cuộc họp để làm rõ sự việc. 

Tong trường hợp mẫu B vẫn cho kết quả dương tính với doping, VĐV cũng vẫn phải tiếp nhận điều tra từ ban, ngành thể thao. Nếu không muốn kiểm tra mẫu B tại Thái Lan, VĐV có thể yêu cầu kiểm tra tại một tổ chức ở quốc gia khác nhưng chi phí sẽ phải tự chi trả. 

Cử tạ Việt Nam nơm nớp lo sợ, nguy cơ cấm thi đấu toàn cầu

Theo quy định mới nhất của Liên đoàn cử tạ thế giới, Liên đoàn cử tạ của quốc gia nào có 3 VĐV trở lên dính chất cấm ở cùng một sự kiện hoặc trong một thời gian ngắn sẽ nhận về hình phạt rất nặng. Cụ thể là tất cả VĐV cử tạ của Liên đoàn cử tạ của quốc gia đó sẽ bị cấm thi đấu toàn cầu trong thời gian ít nhất là từ 2-3 năm (kể cả VĐV không dùng doping). 

Trong khi đó, Thể thao Việt Nam đang giữ thành tích tại đấu trường trong khu vực lẫn thế giới. Sắp tới đây, tuyển Việt Nam sẽ tham dự 2 giải đấu quan trọng là SEA Games 32 và giải vô địch cử tạ châu Á (vòng loại Olympic thế giới). 

Thái Lan báo tin rúng động: Cử tạ Việt Nam nguy cơ bị cấm thi đấu toàn cầu-269194
Nữ đô cử Phạm Thị Hồng Thanh đang là ứng cử viên cho chức vô địch hạng cân 64 kg giải vô địch châu Á 2023 và tấm vé dự Olympic Paris 2024
Author Thethao247.vn Ý. Nguyễn / Theo ArtTimes - Copy
Xem thêm
TIN NỔI BẬT