'Phụ công cao nhất ĐNÁ' đưa CLB Ageo lên ngôi số 1 bóng chuyền Nhật Bản

Thứ hai, 07/11/2022 14:58 PM (GMT+7)
A A+

Tái ký hợp đồng lần thứ 5 với Ageo, Jaja Santiago ngày càng khẳng định vị thế chủ chốt không thể thiếu của đội bóng tại V.League Division 1 Women's Nhật Bản.

Nghe nội dung bài viết

Jaja Santiago - Alyja Daphne Antonio Santiago sinh năm 1996 tại Philippines. Hiện tại, cô đang hoạt động tại CLB bóng chuyền nữ Chery Tiggo (chủ quản) và Saitama Ageo Medics tại Nhật Bản, đồng thời là tuyển thủ của ĐTQG Philippines. Cô được mệnh danh là phụ công cao nhất Đông Nam Á khi sở hữu chiều cao khủng lên đến 1m95.

Phụ công cao nhất ĐNÁ đưa CLB bóng chuyền Ageo lên đỉnh tại Nhật Bản 214665
Santiago trong màu áo Saitama Ageo Medics tại V.League Nhật Bản 2022-23

Hành trình 5 năm của Santiago trên đất Nhật, thành công không bao giờ từ chối người tài

Bản hợp đồng đầu tiên mà Jaja Santigao ký với Ageo là mùa giải 2018-19, năm đó đội chỉ xếp hạng thứ 7 (giữ nguyên vị trí so với mùa giải trước đó). Dù không đạt được thứ hạng cao nhưng công lao mà phụ công người Philippines đóng góp cho đội là không hề nhỏ và được ban lãnh đạo ký ngay hợp đồng cho mùa kế tiếp. 

Trở lại đất Nhật lần thứ 2, Satiago đã khiến cho toàn bộ những ai có mặt ở nhà thi đấu hay xem qua truyền hình phải chấn động một phen vì thi đấu quá xuất sắc từ tấn công cho đến phòng ngự. Không chỉ hoàn thành mục tiêu vào Top 4 đội mạnh nhất mùa giải mà nàng khủng long 1m95 còn giúp đội giành về tấm HCĐ. 

Lần thứ 3 cùng Ageo tham dự V.League, Santiago đã gặp khá nhiều khó khăn bởi các đội đầu tư chất lượng cầu thủ ngoại binh lẫn nội binh mạnh hơn. Cuối cùng, cô và đồng đội chỉ có thể về đích với vị trí thứ 5 tại V.League và HCV V.Cup Women's 2020-21.

Năm thứ 4 trên đất Nhật, Santiago càng trở nên quyết tâm hơn để được góp mặt cùng Nhật Bản tại kỳ Olympic danh giá. Nỗ lực đã nói lên tất cả, phụ công khủng long đã thành công mang về danh hiệu cá nhân đầu tiên tại giải đấu "Best Blocker" và Fair Play Award.

Năm thứ 5 có lẽ chính là cột mốc lịch sử trong sự nghiệp của Santiago bởi cô đã thành công có được quốc tịch Nhật Bản - đều này có nghĩa là cô được công nhận là người dân của quốc gia này và có thể đại diện ĐTQG đi thi quốc tế nếu được gọi tên. 

Giấc mơ tham dự Olympic hay vô địch thế giới của Santiago đã phần nào trở thành hiện thực. Tuy nhiên, nếu cô muốn thi đấu cho ĐTQG Nhật Bản thì sẽ phải rời khỏi ĐTQG Philippines cho đến hết Olympic Paris hoặc mãi mãi. 

Trở lại V.League hiện tại, cô cùng đội đã lên ngôi đầu BXH mùa giải 2022-23 với thành tích bất bại. Trong đó, cô đóng góp đến 45 điểm với hiệu suất block (chắn bóng) cao nhất giải đấu 1.17, con số này cách người xếp thứ 2 là 0.35. Nếu tiếp tục với phong độ này, Ageo chắc chắn sẽ trở lại Top 4, thậm chí là tranh ngôi vô địch của mùa giải. 

Nếu Philippines mất đi Santiago, đội tuyển quốc gia nước này sẽ phần nào sụp đổ bởi từ SEA Games năm 2015 đến nay, phụ công 1m95 luôn là một trong những mảnh ghép cực kỳ quan trọng đối với đội không chỉ về tài năng mà còn lợi thế khủng về chiều cao. 

Theo thống kê, Philippines đã trắng tay trong suốt 4 kỳ SEA Games kể từ khi trở lại đấu trường vào năm 2015 đến nay. Ngoại trừ năm 2015 đứng thứ 5 ra thì 3 kỳ còn lại là cán đích với trị trí thứ 4. Nếu lực lượng sa sút vào năm 2023, khả năng cao là đội phải cạnh trang khốc liệt với Campuchia, Malaysia thậm chí là Lào (đang phát tín hiệu trở lại đấu trường Đông Nam Á). 

Author Thethao247.vn Ý. Nguyễn / Theo ArtTimes - Copy
Xem thêm
TIN NỔI BẬT