Ông bầu Hữu Huyền: "Trọng tài bóng chuyền nước nhà có vấn đề"

Thứ hai, 11/07/2022 15:16 PM (GMT+7)
A A+

Sự bất ổn của trọng tài bóng chuyền Việt Nam đã khiến ông bầu Đào Hữu Huyền quyết định chi tiền tỷ để thuê công nghệ Challenge Eyes cho giải bóng chuyền VĐQG 2022.

Nghe nội dung bài viết

Tại Đại hội đại biểu toàn quốc Liên đoàn Bóng chuyền Việt Nam nhiệm kỳ thứ 7, ông Đào Hữu Huyền đã có những một loạt phát biểu thực tế về tình hình bóng chuyền Việt Nam hiện nay. Một trong những phát biểu dậy sóng có liên quan đến trọng tài. 

Vấn đề là trọng tài trong bóng chuyền nước nhà có vấn đề. Tôi chưa tìm hiểu trang bị cái này hết bao nhiêu tiền nhưng nếu cần tôi cũng sẵn sàng trang bị để cho khỏi cãi nhau”, ông Đào Hữu Huyền chia sẻ. 

Ông bầu Hữu Huyền: Trọng tài bóng chuyền nước nhà có vấn đề-156772
Ông bầu Đào Hữu Huyền không còn tinh tưởng trọng tài bóng chuyền Việt Nam, đầu tư tiền tỷ để giải đấu công bằng hơn

Tuy nhiên, việc hệ thống mắt thần về trễ và chỉ áp dụng ở vòng chung kết mùa giải đã khiến sự công bằng của giải đấu một lần nữa bị đem ra bàn tán, "đặt vào dấu chấm hỏi" trong những tình huống khó quan sát bằng mắt thường hay sự phớt lờ của trọng tài chính.

Đồng thời, cả BTC lẫn tổ trọng tài đã phải hứng chịu làn sóng phẫn nộ của dư luận và trở thành vết nhơ của trọng tài Việt Nam trong mắt người dân và bạn bè quốc tế bởi có VĐV ngoại (NHM ngoại binh, bạn bè, người thân, truyền thông nước ngoài,...). 

Đây là tình huống bóng lỗi do VĐV Tú Linh của CLB Hóa chất Đức Giang Hà Nội vi phạm (chạm bóng 2 lần) nhưng trọng tài đã bỏ qua tình huống này.

Đến khi kết thúc pha bóng, Geleximco Thái Bình mang về chiến thắng do hàng chắn lập công và đội trưởng đội bóng quê lúa có đến ý kiến với trọng tài. Được biết, trên sân có 6 trọng tài gồm 1 trọng tài chính, 1 trọng tài phụ và 4 trọng tài biên. 

Trong một tình huống khác, những pha bóng 50/50 hay những tình huống diễn ra nhanh cũng khiến trọng tài "chịu trận" vì bóng đi quá nhanh nhưng không thể xem chiếu chậm lại để xác định chính xác. Đây cũng là một trong những vấn đề nan giải đối với trọng tài. 

Ở giây thứ 28 trong video trên, ngoại binh Wanchai của TP. HCM đã có 1 pha dứt điểm, bóng bay thẳng vào mép lưới sau đó bật trở lại và ra ngoài. Tức là hàng chắn của Lavie Long An không hề chạm vào bóng trong tình huống này.

Kết quả cuối cùng, trọng tài xử cho TP. HCM thắng và điều gây ức chế cho VĐV lẫn HLV khi đây là một thời điểm nhạy cảm 24-24 (hiệp thi đấu thứ 4, Lavie Long An 1-2 TP. HCM).

Sau khi bị xử thua, các cầu thủ phía Lavie Long An đã vùng lên chiến đấu mạnh mẽ hơn để mang về chiến thắng 28-26 trong set đấu và 15-11 trong hiệp quyết định.

Lại là một trong những tình huống sai sót đến từ phía trọng tài thời điểm nhạy cảm của trận đấu. Cụ thể, cầu thủ số 13 của CLB Tràng An Ninh Bình đã để tay chạm vào lưới trong lúc xử lý bóng trên cao, tuy nhiên trọng tài đã xác định điểm cho đội bóng chủ nhà. 

Về phía các cầu thủ của VLXD Bình Dương, họ đã phản ứng ngay sau khi kết thúc pha bóng. Còn HLV Dương Tấn Vinh - VLXD Bình Dương, ông cũng đã nói với trọng tài về tình huống nhưng đáp lại là sự im lặng và quyết định không thể thay đổi của trọng tài. 

Ông bầu Hữu Huyền: Trọng tài bóng chuyền nước nhà có vấn đề 156771
HLV Dương Tấn Vinh bất lực vì quyết định của trọng tài và ức chế đến mức phải tung cú đấm vào không khí

Được biết, BTC đã xem lại tình huống và báo cáo của các giám sát trận đấu. Đồng thời, tổ trọng tài trực trận đấu giữa VLXD Bình Dương với Tràng An Ninh Bình cũng nhận sai sót về mình và ký cam kết với BTC. Dù vậy, kết quả vẫn là như cũ và VLXD Bình Dương vẫn là những người thua cuộc trong trận đấu diễn ra vào ngày 3/7. 

Nếu pha bóng được bắt chính xác hơn, VLXD Bình Dương sẽ tạm thời dẫn trước 10-8 ở hiệp đấu thứ 5 và có "cơ hội" giành về chiến thắng cuối cùng chứ không phải là bị đánh đòn tâm lý nặng nề, mang trong người một cơn thịnh nộ. 

Author Thethao247.vn Ý. Nguyễn / Theo ArtTimes - Copy
Bóng chuyền Trọng tài bóng chuyền Giải bóng chuyền VĐQG 2022 Bóng chuyền VĐQG 2022 Ông bầu Hữu Huyền Đào Hữu Huyền Bóng chuyền Việt Nam
Xem thêm
TIN NỔI BẬT