Phụ công là gì? Ảnh hưởng của phụ công trong bóng chuyền hiện tại

Thứ ba, 19/04/2022 09:00 AM (GMT+7)
A A+

Phụ công được xem là một trong những vị trí đặc biệt nhất trong đội hình bóng chuyền hiện đại. Lịch sử phát triển vị trí này cũng vô cùng thú vị.

Ấn tượng đầu tiên của người theo dõi bóng chuyền khi nói đến vị trí phụ công chính là thể hình. Họ thường là những cầu thủ cao nhất trong đội, vì vậy chiều cao có vẻ khổng lồ của họ có thể khiến đối thủ e dè. Phụ công cũng được xem là vị trí đáng sợ nhất nhì trên sân bóng chuyền. 

Vậy phụ công ra đời như thế nào và những điều gì giúp trở thành một phụ công xuất sắc? Những thông tin dưới đây sẽ trả lời bạn những câu hỏi trên.

Lịch sử ra đời vị trí phụ công

Chỉ một vài năm sau khi môn bóng chuyền được thành lập, khái niệm “chuyền hai” (set) và “tấn công” (spike) đã được ra đời ở Philippines vào năm 1916. Điều này dẫn đến việc những người chơi bóng chuyền cần phải có một động thái phòng thủ để cố gắng ngăn chặn họ tấn công trên lưới. 

phu-cong-la-gi-anh-huong-cua-phu-cong-trong-bong-chuyen-hien-tai
Muserskiy, phụ công xuất sắc nhất từ trước tới nay của Nga có pha tấn công trên chắn đối thủ

Đây chính là lúc mà vị trí phụ công phát huy tác dụng. Vị trí này cần một người có thể hình cao lớn và khả năng di chuyển cũng như phán đoán nhanh nhẹn để có thể chạy chắn từ vị trí này sang vị trí kia trên lưới một cách nhanh chóng và hiệu quả. 

Vai trò của phụ công

Phụ công trong cả hai vai trò tấn công và phòng thủ đều phải có sự linh động. Vận động viên ở vị trí này là những người ngăn chặn những pha tấn công khó và tấn công nhanh ở vị trí số 3, một số trường hợp sẽ tấn công một chân sau đầu (thường chủ yếu ở các trận bóng chuyền nữ). 

phu-cong-la-gi-anh-huong-cua-phu-cong-trong-bong-chuyen-hien-tai
Pha đánh một chân sau đầu (thường hay gọi là pha đánh chó đái) rất đặc trưng ở bóng chuyền nữ

Trong cả hai vai trò, những người chơi này phải nhanh chóng và thông minh. Phụ công phải có kỹ thuật phán đoán tuyệt vời bên cạnh khả năng cơ động để di chuyển chạy chắn và ở vị trí sẵn sàng để tấn công. Nếu không thể phán đoán tình huống tấn công bên kia, thì phụ công không thể ngăn cản được việc tấn công từ đối thủ bên kia lưới. 

Chiều cao cũng là một yếu tố quan trọng khác để trở thành một phụ công xuất sắc. Mặc dù, nếu khả năng bật chắn đủ cao, người chơi vẫn có thể rèn luyện thành một phụ công tuyệt vời.

Quy tắc chắn bóng

Phụ công không giống như các vị trí trên sân khác bởi vì hầu hết thời gian, họ chỉ chơi ở hàng trước và được thay thế bằng libero khi họ xuống hàng sau.

Phụ công được thay thế lúc nào?

Vị trí phụ công sẽ chỉ chơi ở hàng trên (vì nhiệm vụ chính của họ là chắn bóng), đến khi xuống hàng sau phát bóng, phụ công sẽ được thay thế bằng libero, có nghĩa việc thay đổi này không được tính vào thay đổi người chính của đội. Đợi cho đến khi libero đến hàng trước, phụ công mới quay trở lại thay thế libero ở trận đấu. 

Mắc lỗi trên lưới

Vì phụ công rất tích cực trên lưới, vị trí này cần phải cẩn thận vì nếu áo hoặc giày chạm vào lưới, đội nhà sẽ mất điểm. Phụ công cũng phải cẩn thận để không vượt qua phần sân của đội khác bên dưới lưới vì điều đó cũng dẫn đến việc bị mất điểm. 

phu-cong-la-gi-anh-huong-cua-phu-cong-trong-bong-chuyen-hien-tai
Phụ công ghép chắn với chủ công tạo thành hàng chắn vô cùng chắc chắn

Một số phụ công nổi tiếng và được xem có đẳng cấp nhất nhì thế giới như Muserskiy, Max Holt, Akinradewo, Fetisova luôn khiến người xem trầm trồ bởi khả năng tấn công nhanh như chớp cũng chắn bóng thần sầu. Ở Việt Nam, những phụ công được xem là ngôi sao xuất sắc của làng bóng chuyền nước nhà như Phạm Thái Hưng, Kim Huệ và đặc biệt là Ngọc Hoa.

Dmitriy Muserskiy - gã khổng lồ của bóng chuyền nam thế giới

Author Thethao247.vn Trung Hiếu / Theo Tạp chí Người Đưa Tin - Copy
bóng chuyền phụ công chắn bóng
Xem thêm
TIN NỔI BẬT