Hogwarts Legacy bị chê thậm tệ vì tối ưu kém trên nền tảng PC

Thứ hai, 20/02/2023 11:58 AM (GMT+7)
A A+

Tựa game Hogwarts Legacy đang gặp phải những vấn đề nghiêm trọng liên quan tới việc tối ưu hóa kém trên nền tảng PC.

Những ngày gần đây, Hogwarts Legacy đã trở thành tựa game được quan tâm nhất trên mạng xã hội cũng như các nền tảng livestream với số lượng người xem cùng một thời điểm vượt qua cả bom tấn Cyberpunk 2077. Khi xem qua Youtube, hầu hết khán giả đều dành cho tựa game này những lời khen có cánh.

Tuy nhiên khi trải nghiệm thực tế, mọi thứ lại không “màu hồng” như nhiều người vẫn tưởng. Sau khi bỏ ra gần 60 USD (hoặc 1 triệu đồng với mức trợ giá ở Việt Nam) để sở hữu siêu phẩm của nhà Warner Bros Games, nhiều người ngay lập tức thất vọng bởi trò chơi này tối ưu quá kém trên nền tảng PC, khiến những dàn máy với cấu hình mạnh nhất ở thời điểm hiện tại cũng cảm thấy “khó thở”.

So sánh FPS các card đồ họa khi chơi Hogwarts Legacy (Ảnh: Techspot)

Theo thông tin từ nhà phát triển Avalanche Software, Hogwarts Legacy có cấu hình tối thiểu là GTX 960 + i5-6600 và cấu hình max settings 4K là i7-10700K + RTX 3090 Ti. Tuy nhiên, các bài test thực tế trên cấu hình tương tự lại cho ra kết quả không mấy khả quan. Cụ thể, ở mức đồ họa Ultra 4K, bật Ray Tracing trên card đồ họa RTX 3090 Ti, 24GB RAM và CPU Core i9-13900K, Hogwarts Legacy cũng chỉ đạt từ 29 - 39 FPS. Ngay cả chiếc card đồ họa mạnh nhất trên thị trường ở thời điểm hiện tại - RTX 4090 cũng chỉ đạt từ 47 - 59 FPS, một con số có thể nói là quá đáng thất vọng.

Ở chiều ngược lại, với mức đồ họa Medium ở độ phân giải 1080, card đồ họa 1650 (mạnh hơn GTX 960 khoảng 30%) cũng chỉ trả về được từ 28 - 37 FPS. Bên cạnh đó, những tình huống giật lag khi chuyển cảnh cũng thường xuyên xuất hiện, gây khó chịu cho người chơi. Rõ ràng để chơi ổn tựa game mới của nhà Avalanche Software thì RTX 960 là không đủ, còn để max settings thì bạn cần một cấu hình cao hơn quá nhiều so với dự kiến, khiến nhiều người mua không hài lòng.

Tựa game Hogwarts Legacy (Ảnh: Warner Bros. Games)

Điều này được thể hiện rõ ràng nhất thông qua các đánh giá của game thủ trên nền tảng review như Steam hay Metacritic. Cụ thể trên metacritic, hầu hết các đánh giá xấu về tựa game đều xoay quanh việc nó tối ưu quá tệ (123 đánh giá tệ vào lúc bài viết này được ra mắt). Dẫu vậy, nhiều người vẫn ưu ái để lại cho tựa game của Avalanche Software từ 2 - 4 điểm chứ không chấm điểm liệt, bởi nó vẫn đem lại những giá trị riêng và tổng thể không quá tệ.

“Một tựa game ổn nhưng khâu tối ưu hóa quá tệ. FPS siêu thấp trên card màn hình RTX 3070 của tôi. Trong những đoạn cắt cảnh, phần background liên tục bị mờ.” - Game thủ với nickname “Atomy” than phiền.

“Chạy thực sự, thực sự tệ trên PC, gần như không thể chơi được. Liên tục xảy ra tình trạng giật, lag, văng game, các chi tiết môi trường load quá chậm, bất kể bạn thiết lập mức đồ họa là Low hay Ultra. Một vài người có thể chạy mượt tựa game này, nhưng chỉ ở các mốc cấu hình thấp. Các nhà phát triển chắc chắn đã nhận ra vấn đề này, nhưng họ cứ mặc kệ mà ra mắt. Bản thân tựa game thì OK. Nếu không mang yếu tố Harry Potter thì nó chỉ là một tựa game trung bình với cơ chế thế giới mở khá lỗi thời. Tuy nhiên, phải thừa nhận rằng phần cốt truyện của game rất ấn tượng”. - Game thủ có nickname “tontonac” nhận xét.

Tại sao Hogwarts Legacy bị ghét?

Author Thethao247.vn Rain / Theo ArtTimes - Copy
Xem thêm
TIN NỔI BẬT