Trong năm 2022, giá card màn hình liệu có giảm?

Thứ hai, 10/01/2022 16:30 PM (GMT+7)
A A+

Với những thay đổi của thị trường tiền điện tử cùng những biến động trong nguồn cung từ NSX, liệu giá card đồ họa có giảm?

Bao giờ card màn hình / card đồ họa / VGA giảm giá? Đó là câu hỏi mà hầu hết các game thủ hiện nay đều đang băn khoăn. Trong vài năm gần đây, giá card đồ họa đã tăng phi mã và ở vào mức không thể nào chấp nhận được, kể cả đối với những dân chơi có ví tiền rủng rỉnh. Vậy thì trong năm 2022 này, liệu card màn hình có thể giảm giá hay không? Hãy cùng chúng tôi đi phân tích và tìm hiểu!

Tại sao giá card màn hình tăng?

Thiếu nguồn cung chip và linh kiện

Tình trạng thiếu chip toàn cầu trong 2 năm vừa qua đã trở nên cực kỳ tồi tệ. Ngày nay, các nhà sản xuất cần chip trong rất nhiều loại sản phẩm, từ máy bay, xe điện, điện thoại di động cho tới máy tính và thậm chí là cả đồng hồ.

Chưa bao giờ cơn khát chip và linh kiện điện tử lại trở nên nhức nhối đến vậy. Khi thị trường khan hiếm, ông lớn nào cũng muốn mua thật nhiều để dự phòng, điều này khiến mọi thứ dần trở nên tồi tệ và tạo ra hiệu ứng tranh mua. Sau cùng, người chịu ảnh hưởng chính là những khách hàng cuối.

Trong năm 2022, giá card màn hình liệu có giảm? 102922
Những chiếc xe điện thông minh rất cần chip

Dịch COVID-19

Kể từ khi đại dịch bùng phát, rất nhiều người, tại rất nhiều quốc gia đã phải mua sắm thêm cho mình các thiết bị điện tử như laptop, máy tính, tablet và smartphone để học tập và làm việc online. Cung không đủ cầu, điều này góp phần tạo ra sự khan hiếm của VGA.

Bên cạnh đó, việc một số khu vực bị phong tỏa cũng ảnh hưởng nặng nề tới giao thương hàng hóa. Sự bế tắc giao thông khiến linh kiện không chuyển được tới nhà máy, sản phẩm từ nhà máy không tới được đơn vị phân phối, và từ đơn vị phân phối không tới được cửa hàng.

Trong năm 2022, giá card màn hình liệu có giảm? 102923
Hàng hóa không thể lưu thông do dịch bệnh

Tiền điện tử phát triển

Với sự nở rộ của tiền điện tử (crypto), đặc biệt là Bitcoin và Ethereum trong những năm gần đây, dân tình có xu hướng đổ xô đi đào coin. Các dàn "trâu cày" dùng để đào coin thường sử dụng card màn hình (>4GB VRAM) làm linh kiện. Do đó, các "nông dân" sẽ mua card đồ họa tại nhà phân phối với số lượng lớn, và game thủ thì chỉ còn lại chút cơm thừa canh cặn.

Trong năm 2022, tin vui có thể đang đến với các game thủ cần VGA

Đầu năm 2022, tiền điện tử đang hạ nhiệt

Từ giai đoạn cuối năm 2021 đến nay, các đồng tiền điện tử đang dần có dấu hiệu hạ nhiệt và nhu cầu mua sắm card đồ họa làm trâu cày cũng không còn quá lớn.

Theo Coinmarketcap, đồng tiền mã hóa được đào nhiều nhất thế giới - Ethereum đã giảm giá tới 35% kể từ tháng 11/2021. Bên cạnh đó, Trung Quốc (đất nước có nhiều dân đào tiền số nhất) cũng đã thắt chặt các quy định liên quan đến việc đào coin bởi nó tốn điện và ảnh hưởng xấu tới môi trường.

Dù vẫn còn quá sớm để nói rằng việc đào coin sẽ giảm, nhưng trong tương lai gần việc bớt khan hiếm card màn hình do đào coin sẽ được cải thiện ít nhiều.

Trong năm 2022, giá card màn hình liệu có giảm? 102931
Tiền điện tử giảm thì giá VGA cũng sẽ giảm theo

Nguồn cung linh kiện sắp tăng trở lại

Theo Digitimes Asia, nguồn cung GPU sẽ tăng khoảng 10% trong năm 2022. Do đó, người dùng "có thể" sẽ thấy giá card màn hình đi xuống nếu thế giới vượt qua được đại dịch và biến thể Omicron. Mặc dù tất cả chỉ nằm ở mức dự đoán, nhưng ĐÚNG, giá VGA có thể giảm và nguồn cung chắc chắn sẽ tăng trở lại.

Card đồ họa bao giờ giảm giá?

Theo dự đoán của một số CEO công nghệ (bao gồm cả CEO Nvidia và Intel), tình trạng khan hiếm nguồn cung VGA có thể sẽ bắt đầu được cải thiện từ nửa cuối năm 2022 và ổn định vào năm 2023. Điều này đồng nghĩa với việc game thủ có thể mua card màn hình với giá rẻ hơn, hợp lý hơn rất nhiều so với thời điểm hiện tại.

Trong năm 2022, giá card màn hình liệu có giảm? 102935
Tương lai có thể sẽ tươi sáng hơn cho các game thủ biết chờ đợi

Tổng kết

Nhìn chung, tất cả những nhận định từ chuyên gia ở thời điểm hiện tại mặc dù rất có cơ sở nhưng cũng chỉ dừng lại ở mức dự đoán. Không ai có thể phỏng đoán được diễn biến của dịch bệnh hay giá cả của các đồng tiền điện tử.

Do đó, nếu không có nhu cầu quá cấp thiết, bạn có thể chờ card giảm giá (có thể là vào cuối năm 2022). Tuy nhiên, nếu thực sự cần thiết bị để học tập hay làm việc thì một chiếc VGA cũ chống cháy hay một chiếc laptop với mức giá vừa phải cũng vẫn là lựa chọn không tồi.

Tốc độ Internet thấp hơn mức trung bình thế giới, game thủ Việt chỉ biết khóc ròng

Author Thethao247.vn Hải Bùi / Theo Tạp chí Người Đưa Tin - Copy
card màn hình card đồ họa VGA giá card đồ họa giá VGA giá card màn hình giảm giá game thủ GPU 2022
Xem thêm
TIN NỔI BẬT