Quảng cáo

Konate có thể mang lại điều gì cho Liverpool?

Thứ ba, 06/04/2021 14:24 PM (GMT+7)
A A+

Ibrahima Konate hoàn toàn có thể trở thành một trong những cầu thủ xuất sắc nhất châu Âu nếu đến với Liverpool.

Ibrahima Konate – hay Ilbu – có một cơ thể chắc chắn với chiều cao 1m93, tốc độ của anh cũng rất tốt, dữ liệu của 1 CLB châu Âu cho thấy anh là một trong ba trung vệ nhanh nhất trong 5 giải đấu lớn nhất "lục địa già", tốc độ đó khiến anh hoàn toàn phù hợp với Liverpool lúc này.

Ở tuổi 21, Konate đã chơi rất nhiều trận đấu ở Champions League và Bundesliga dưới màu áo của RB Leipzig. Tại C1, trong số các cầu thủ U21, chỉ có Matthijs de Ligt của Juventus, Perr Schuur của Ajax Amsterdamvà Dan-Axel Zagadou của Borussia Dortmund chơi nhiều hơn 588 phút của Ilbu kể từ mùa giải 2018/2019. Là cầu thủ thuận chân phải, Konate nổi bật chủ yếu lệch phải hoặc trung tâm của hàng trung vệ Leipzig.

Tỷ lệ số phút chơi ở vị trí trung vệ và trung vệ lệch phải của Konate từ mùa giải 2018/2019

Việc Liverpool theo đuổi Konate là khá thú vị khi trong những mùa giải gần đây, anh không ra sân nhiều. 2018/2019 là mùa giải Ilbu bùng nổ nhất, anh xuất hiện ở vị trí trung vệ lệch phải cùng với Willi Orban và Dayot Upamecano. Anh chỉ vắng mặt 6 trong 34 trận ở Bundesliga, để thủng lưới 29 bàn. Mùa giải 2019/2020, anh đã phải ngồi ngoài phần lớn thời gian do bị rách cơ chân phải trong trận đấu Champions League trên sân nhà với Lyon. Trước Giáng sinh, anh dính thêm chấn thương mắt cá chân và phải nghỉ thi đấu hai tháng ở mùa giải này.

Thống kê số trận đấu của Konate từ mùa giải 2018/2019

Liverpool đã thấy rất nhiều từ Konate trong mùa giải 2018-19, khi ấy mới 19 tuổi, để chứng minh anh là một cầu thủ đáng để theo đuổi, ngay cả khi anh có một "thành tích" tệ hại với những chấn thương. Cũng phải có niềm tin rằng, những vấn đề này sẽ không ảnh hưởng đến anh về lâu dài.

Biểu đồ tròn dưới đây được tạo bằng dữ liệu lấy từ Smarterscout, một trang xếp hạng cầu thủ từ 0-99, tần suất họ thực hiện một hành động theo phong cách nhất định hoặc mức độ hiệu quả của họ so với những cầu thủ khác cùng vị trí. Nó có thể mang đến một số kết luận về phong cách chơi và phong độ của Konate.

Chất lượng của Konate mùa giải 2018/2019, theo tiêu chuẩn Ngoại hạng Anh

Theo dữ liệu của Statsbomb, anh chỉ chạm bóng trung bình 50 lần mỗi 90 phút, nằm trong top 5% trung vệ tệ nhất Bundesliga. Tuy nhiên khi có bóng, anh luôn xuất hiện từ đằng sau và rê dắt được qua các cầu thủ đối phương.

Về phương diện phòng thủ, Konate thường xuyên tìm cách phá vỡ các pha di chuyển của đối phương thông qua các pha tắc bóng, phạm lỗi, cản phá và những đường chuyền dọn cỗ, như chỉ số 62/99 của ở biểu đồ. Dựa trên những lần chạm bóng, chỉ số cường độ phòng ngự trong biểu đồ cho thấy, Konate là hậu vệ phù hợp nhất cho mỗi lần chạm bóng đối phương. Điều này nói lên rằng, Konate có xu hướng đối đầu trực diện với các tiền đạo, áp sát và gây áp lực, điều này rất phù hợp với một Leipzig ưa thích lối chơi pressing cao.

Khi Konate là hậu vệ, anh có tác động lớn đến khả năng dẫn bóng của đối phương lên phía xa hơn hoặc tạo ra cơ hội (86/99). Cho dù đó là việc anh ấy chủ động làm gián đoạn các pha di chuyển, hay việc anh ngăn cản để bóng đi xa hơn, chứng tỏ khả năng của anh với tư cách là một hậu vệ trẻ, điều này sẽ được cải thiện theo thời gian.

Mặc dù không phải cùng một mùa giải, nhưng có một ví dụ về sự nhạy bén trong phòng ngự của Konate ở chiến thắng 3-2 tại Champions League trước Manchester United vào tháng 12 năm ngoái. Sau một đường chuyền cẩu thả của trung vệ cánh phải Nordi Mukiele, nhường quyền kiểm soát bóng cho Bruno Fernandes, Konate lúc này ở dưới Marcus Rashford một chút.

31617609245.png
41617609245.png
Konate sử dụng tốc độ của mình để bắt kịp Rashford và gây áp lực lên cầu thủ người Anh

Tuy nhiên, Konate vẫn có thể ngăn chặn cú sút vào khung thành của Rashford. Sự can thiệp của anh đã làm cho trung vệ trái Orban xuất hiện đúng lúc để chặn cơ hội làm bàn của Rashford.

Nếu việc đưa ra quyết định của Rashford tốt hơn, việc Orban để Mason Greenwood tự do có thể đã bị trừng phạt. Nhưng cuối cùng, Konate xứng đáng được ghi nhận ở đây vì việc làm chậm Rashford và buộc cầu thủ người Anh phải đưa ra một quyết định không tốt.

Dưới đây là tần suất Konate cố gắng vượt qua ở các khoảng cách khác nhau. Đánh giá cao ở đây nghĩa là một đường chuyền trong phạm vi đó được thực hiện nhiều thời gian so với số lần chạm bóng của cầu thủ, xếp hạng thấp cho thấy điều ngược lại - họ hiếm khi vượt qua kiểu đó khi chạm bóng.

Tần suất Konate cố gắng vượt qua ở các khoảng cách khác nhau, so sánh với Joe Gomez, Joel Matip và Virgin van Dijk

So với các trung vệ chủ lực khác của Liverpool trong mùa giải mà họ thi đấu thường xuyên nhất, có một sự chênh lệch rõ ràng giữa Konate và Joe Gomez, Joel Matip và Virgil van Dijk. Konate thích giữ bóng ngắn, hiếm khi tìm cách thực hiện những đường chuyền có độ dài trung bình và cao, nhưng khả năng giữ bóng vẫn còn chưa tốt.

Dưới đây là một ví dụ trong trận đấu giữa Leipzig với Hoffenheim vào tháng 12 vừa qua, nơi Konate có quyền lựa chọn chuyền bóng rõ ràng sang hai cánh và một đường chuyền khó hơn cho Dani Olmo ở hàng tiền vệ.

Thay vì cố gắng thực hiện đường chuyền mạo hiểm cho Olmo, Konate quyết định dùng bóng để dụ Hoffenheim gây áp lực lên mình. Không có đồng đội nào di chuyển nhưng Konate đã dùng tay chơi bóng với Yussuf Poulsen ở nửa đường biên, khiến đường chuyền của anh ấy trở nên lạc lõng.

Ví dụ trên cho thấy, Konate thoải mái khi cầm bóng, nhưng khả năng thực hiện của anh khi đi bóng đúng cách hoặc khi bị áp lực lại không tốt, tương lai hy vọng những khía cạnh đó sẽ sớm được cải thiện. Xem xét dữ liệu của Smarterscout kể từ mùa giải 2018/2019, chỉ có 14 trung vệ 21 tuổi trở xuống có chỉ số thực hiện và rê bóng từ 85/99 trở lên, bao gồm những cầu thủ như Jules Kounde của Sevilla, Alessandro Bastoni của Inter Milan và Wesley Fofana của Leicester City.

Tuy nhiên, Konate đã thể hiện xuất sắc cả mặt không chiến và cả khi cố gắng đánh bại đối thủ theo hướng một đối một. Các mô hình của Smarterscout dưới đây tính đến chất lượng của những cầu thủ tham gia vào mỗi trận đấu, nghĩa là họ được ghi nhận nhiều hơn khi đánh bại những người khó đánh bại.

Nếu tính những pha tranh chấp tay đôi trên không và khi phòng ngự một đối một, Konate giỏi hơn Joe Gomez nhưng vẫn kém hơn mức trung bình đối với một trung vệ. Tuy nhiên, các cuộc đấu tay đôi trên không và chiến thắng trong đối đầu một chọi một là những điểm mà Konate vượt trội. Anh có một chiều cao tốt, đủ để thách thức bất kỳ ai trên không, nhưng không những thế, anh còn kết hợp điều đó với một bước nhảy cao khiến anh ấy như bất bại.

Konate xếp hạng 92 trên 99, và trong số các cầu thủ từ 21 tuổi trở xuống ở châu Âu, chỉ có Stanley Nsoki của Nice và cầu thủ đang được cho mượn tại Liverpool là Ozan Kabak được smarterscout là có chỉ số đấu tay đôi tốt hơn. Điều đó được củng cố bởi dữ liệu của Statsbomb trên fbref, vì không cầu thủ nào trong năm qua giành được tỷ lệ chiến thắng trong các cuộc đấu tay đôi trên không cao hơn 84,1% của Konate.

Konate cũng là một cầu thủ rê bóng một đối một xuất sắc tốt hơn bất kỳ trung vệ hiện tại của Liverpool - và là cầu thủ xuất sắc nhất trong năm giải đấu hàng đầu châu Âu, cùng với Manuel Akanji của Dortmund và Kiko Olivas của Real Valladolid theo đánh giá này. Khả năng đó cũng đã được thể hiện trong bán kết Champions League mùa trước với Paris Saint – Germain. Với trái bóng trong chân, cùng với phương án chuyền bóng không rõ ràng tạo nhiều khoảng trống để di chuyền, anh dễ dàng đánh bại Angel Di Maria.

111617609245.png
121617609245.png

Một đường chuyền kém cỏi của Konate trong pha di chuyển của anh như một viên ngọc thô mà hy vọng sẽ được HLV Jurgen Klopp mài dũa.

Konate, trước một hàng thủ như vậy và bản thân chịu áp lực nặng nề, đã có thể thay đổi hoàn toàn trận đấu chỉ trong vòng vài giây. Nếu đây là tiềm năng mà anh đang sở hữu ở tuổi 21, hãy tưởng tượng những gì cầu thủ này có thể làm được trong tương lai.

Tính đến thời điểm hiện tại của mùa giải, Konate đã thi đấu 890 phút và 15 trận trên tất cả các đấu trường cho Leipzig.

Nhận định Real Madrid vs Liverpool: Kinh điển châu Âu

Kết quả Ngoại hạng Anh vòng 30: Bất ngờ xảy ra

Author Thethao247.vn Nhung Trần / Theo Tạp chí Người Đưa Tin - Copy
Liverpool Konate
Xem thêm
TIN NỔI BẬT