Chế độ ăn kiêng Pegan và những điều cần biết

Chủ nhật, 29/08/2021 13:43 PM (GMT+7)
A A+

Chế độ ăn kiêng Pegan là chế độ ăn kiêng ưu tiên thực phẩm có nguồn gốc từ thực vật và mang lại rất nhiều lợi ích cho sức khỏe con người.

Mỗi chế độ ăn kiêng lại có ưu điểm và nhược điểm khác nhau. Để biết được chế độ ăn kiêng Pegan có thực sự phù hợp với mình hay không, hãy tham khảo bài viết dưới đây để hiểu hơn về chế độ ăn uống ưu tiên thực phẩm có nguồn gốc từ thực vật này.

Chế độ ăn kiêng Pegan là gì?

Chế độ ăn kiêng Pegan là sự kết hợp giữa chế độ ăn Paleo và Vegan, được tạo ra bởi bác sĩ y học chức năng nổi tiếng Mark Hyman. Chế độ ăn uống này khuyên bạn nên lấp đầy 75% khẩu phần ăn bằng thực phẩm có nguồn gốc thực vật và 25% với các loại thịt nạc.

Theo bác sĩ Hyman, ăn theo cách này có thể giúp giảm cân, giảm nguy cơ mắc bệnh mãn tính, kiềm chế viêm và tăng cường sức khỏe nói chung.

Ngoài ra, chế độ ăn kiêng Pegan còn góp phần giúp giảm cân, đẩy lùi bệnh tiểu đường và giảm cholesterol.

c1
Chế độ ăn kiêng Pegan là sự kết hợp giữa chế độ ăn Paleo và Vegan, với 75% khẩu phần thực phẩm có nguồn gốc thực vật và 25% còn lại đến từ động vật.

Một số lợi ích của chế độ ăn kiêng Pegan

- Cung cấp chất xơ và vi chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể thông qua các loại trái cây và rau củ.

- Giảm chỉ số đường huyết thấp hơn, giảm tỷ lệ bệnh tiểu đường, tiền đái tháo đường và các tình trạng liên quan đến insulin khác.

- Mang đến sự cân bằng, linh hoạt, ít hạn chế thực phẩm hơn các chế độ ăn kiêng khác.

- Lượng protein vừa đủ để cung cấp cho sự phát triển của trí não và cơ thể.

- Ưu tiên các loại thực phẩm organic, được trồng tại nhà để đảm bảo an toàn cho sức khỏe.

Lưu ý: Tuy nhiên, chế độ ăn kiêng nào cũng có thể làm thiếu hụt những chất dinh dưỡng cần thiết và Pegan cũng không ngoại lệ. Khi thực hiện chế độ ăn kiêng pegan, có thể bạn sẽ không được cung cấp đủ vitamin B12, sắt hoặc canxi nên bạn cần chú ý bổ sung để cải thiện sức khỏe.

c2
Chế độ ăn kiêng Pegan mang đến sự cân bằng, linh hoạt, ít hạn chế thực phẩm hơn các chế độ ăn kiêng khác.

>>> Xem ngay 10 sai lầm phổ biến cần tránh khi bắt đầu chế độ ăn kiêng low-carb để áp dụng hiệu quả hơn.

Cách thực hiện chế độ ăn kiêng Pegan

Không giống các phương pháp ăn kiêng khác, Pegan không đưa ra quy tắc cụ thể là sáng, trưa, tối phải ăn gì. Thay vào đó, chế độ ăn kiêng Pegan khuyên mọi người nên chọn những thực phẩm có lượng đường huyết thấp, ăn nhiều trái cây, rau xanh, các loại hạt và các loại thịt đỏ,…

Thực phẩm được khuyến nghị trong chế độ ăn kiêng Pegan

Các loại động vật ăn cỏ

Nếu sử dụng thịt, bạn nên lựa chọn những loại thịt từ động vật ăn cỏ như thịt bò, thịt gà, thịt cừu, đà điểu,… Tuy nhiên, điều quan trọng cần lưu ý là thịt chỉ chiếm một phần nhỏ trong số thực phẩm bạn sẽ ăn trong chế độ ăn kiêng Pegan nên có thể xem nó như một món ăn phụ.

c3
Nếu sử dụng thịt, bạn nên lựa chọn những loại thịt từ động vật ăn cỏ như thịt bò, thịt gà, thịt cừu, đà điểu,…

Hoa quả và rau

Phần lớn lượng calo trong chế độ ăn uống của người Pegan đến từ các loại thực phẩm có nguồn gốc thực vật như trái cây và rau. Tất cả các loại thực vật đều được cho phép trong chế độ ăn kiêng. Tuy nhiên, bạn vẫn nên ưu tiên những loại có lượng đường huyết thấp như quả mọng, dưa hấu,…

Các loại hạt

Các loại hạt cung cấp thêm chất xơ, protein và vi chất dinh dưỡng cho cơ thể. Ngoài ra, chúng cũng là một nguồn chất béo lành mạnh tốt cho sức khỏe.

c4
Các loại hạt cung cấp thêm chất xơ, protein và vi chất dinh dưỡng cho cơ thể.

Trứng

Trứng là một loại protein chính trong phương pháp ăn kiêng Pegan. Nó cũng cung cấp nhiều vitamin B12 cho cơ thể.

Mặc dù cá không phải là món ăn được ưa chuộng trong chế độ ăn kiêng Pegan nhưng để bữa ăn đa dạng hơn thì bạn có thể chọn những loại cá có tỷ lệ thủy ngân thấp như cá mòi, cá trích, cá cơm,...

Thực phẩm nên hạn chế trong chế độ ăn kiêng Pegan

Các sản phẩm từ sữa

Khi thực hiện chế độ ăn kiêng Pegan, bạn sẽ phải nói không với các loại sữa, pizza và kem, những loại thực phẩm chứa nhiều chất béo và gây thừa cân, béo phì.

c5
Bạn cần hạn chế các loại sản phẩm từ sữa để tránh bị thừa cân, béo phì.

Các loại ngũ cốc

Nếu đã thực hiện chế độ ăn kiêng Pegan thì bạn phải “né” các loại ngũ cốc vì nó có thể gây viêm, tăng lượng đường trong máu.

Đậu

Bạn không cần phải loại bỏ hoàn toàn đậu trong chế độ ăn kiêng Pegan. Tuy nhiên, vì hàm lượng tinh bột trong đậu có thể làm tăng lượng đường trong máu nên bạn chỉ được phép dùng tối đa một chén đậu mỗi ngày.

Đồ ngọt

Hạn chế những thực phẩm có hàm lượng đường cao như kẹo, bánh,... để ổn định đường huyết.

c6
Hạn chế những thực phẩm có hàm lượng đường cao như kẹo, bánh,... để ổn định đường huyết.

Như bạn đã thấy, chế độ ăn kiêng Pegan mang lại rất nhiều lợi ích cho sức khỏe tổng thể của mỗi cá nhân. Tuy nhiên, hãy chú ý đến tình trạng sức khỏe của mình để áp dụng chế độ ăn kiêng phù hợp nhất cho bản thân.

Author Thethao247.vn Tường Vy / Theo Tạp chí Người Đưa Tin - Copy
chế độ ăn kiêng Pegan thực phẩm
Xem thêm
TIN NỔI BẬT