"Mỗi giờ chạy bộ giúp bạn tăng 7 giờ tuổi thọ"

Thứ bảy, 22/05/2021 08:40 AM (GMT+7)
A A+

Khoa học đã chứng minh rằng chạy bộ giúp bạn giảm nguy cơ mắc các bệnh tim mạch và kéo dài tuổi thọ.

Người về đích marathon cao tuổi nhất, Fauja Singh, 101 tuổi đã hoàn thành đường chạy 6,25 dặm trong 1 giờ 32 phút. Chạy bộ không chỉ giúp bạn giảm cân, lấy lại vóc dáng đẹp hơn mà còn có thể kéo dài thêm tuổi thọ. Chạy bộ là thói quen yêu thích của rất nhiều người, để giúp giảm stress và tăng cường thể lực. 

Thậm chí các nhà nghiên cứu còn cho rằng: 1 giờ chạy bộ tương đương với 7 giờ tuổi thọ. Và bài viết này sẽ giải thích tại sao chạy bộ lại là hoạt động thể chất 'quốc dân' tốt cho sức khỏe đến thế.

Chạy bộ giúp kéo dài tuổi thọ

e59be15bf3ba79fba6701bf618

Một nghiên cứu được thực hiện cách đây 6 năm cho thấy những người chạy ít nhất 5 phút mỗi ngày có tuổi thọ kéo dài và nó cũng được chứng minh rằng chạy bộ là bài tập duy nhất giúp giảm nguy cơ tử vong do bệnh tim mạch và tất cả các nguyên nhân khác.

Trong nghiên cứu đó đã chỉ ra những người chạy bộ có nguy cơ tử vong do mọi nguyên nhân và tim mạch thấp hơn 30% và 45% tương ứng, cũng như tăng tuổi thọ 3 năm. Nó cũng đã được chứng minh rằng 1 giờ chạy mỗi ngày tương đương với 7 giờ sống thêm.

wooden-treadmills
Hình ảnh các 'gymer' thời xưa đang sử dụng máy chạy bộ

Các nghiên cứu mới cũng đã củng cố những phát hiện của nghiên cứu trước đó. Dữ liệu chỉ ra rằng chạy bộ, bất kể tốc độ hay quãng đường, làm giảm gần 40% nguy cơ tử vong sớm của một người. Sử dụng những con số đó, các nhà khoa học xác định rằng nếu tất cả những người không chạy bộ tham gia môn thể thao này, tổng số người qua đời sớm sẽ ít hơn 16% và các cơn đau tim tử vong ít hơn 25%.

Một điều rất thú vị khác mà các nhà nghiên cứu phát hiện ra là chạy bộ trả lại nhiều thời gian cho cuộc sống của con người hơn là thời gian nó tiêu hao. Dữ liệu cho thấy một người chạy thông thường sẽ dành ít hơn 6 tháng để chạy trong suốt gần 40 năm, nhưng tuổi thọ của họ sẽ tăng thêm 3,2 năm.

14physed-running-photo-videoSixteenByNineJumbo1600

Tóm lại, chạy một giờ mỗi ngày theo thống kê sẽ kéo dài tuổi thọ của bạn thêm 7 giờ, theo các nhà khoa học thực hiện nghiên cứu.

Nghiên cứu cũng tiết lộ rằng đi bộ và đi xe đạp cũng có liên quan đến tuổi thọ dài hơn, nhưng nó không ở mức độ tương tự như chạy. Và họ cũng phát hiện ra rằng chạy nhiều hơn mức bạn nên chạy mỗi ngày không phải là xấu, nhưng cũng không thực sự cần thiết, vì nó không làm tăng thêm tuổi thọ gì cả.

Hãy kết hợp chạy bộ với lối sống lành mạnh

enjoy-life-now-not-later-immediate-happiness

Điều quan trọng cần lưu ý là những phát hiện trong nghiên cứu này mang tính liên kết, có nghĩa là những người chạy bộ là những người có xu hướng sống lâu hơn, chứ không phải việc chạy bộ trực tiếp khiến cho tuổi thọ cao hơn. 

Tập thể dục phải được coi trọng bởi vì theo một nghiên cứu y khoa được công bố trên tạp chí The Lancet, việc không hoạt động thể chất rất nguy hiểm vì nó gây ra 1 trong 10 trường hợp tử vong phổ biến trên toàn thế giới. Tất nhiên, bản thân hoạt động tích cực là chưa đủ để có một cuộc sống thực sự khỏe mạnh và lâu dài, những người ăn uống đúng cách sẽ gặt hái được nhiều lợi ích nhất.

Cuối cùng thì bạn đã quyết định đưa chạy bộ vào thói quen sinh hoạt của mình hay chưa?

>>> Xem ngay Cách đốt cháy calo hiệu quả trong giai đoạn nghỉ hè mà không cần tới phòng tập

Author Thethao247.vn Dương Quỳnh Lan / Theo Tạp chí Người Đưa Tin - Copy
chạy bộ tăng tuổi thọ
Xem thêm
TIN NỔI BẬT