Đặng Văn Lâm: 'Ở Nhật Bản, tôi nói không ai hiểu'

10/05/2021 08:25 (GMT+7)

Đặng Văn Lâm đã có những chia sẻ trong một chương trình của đài NHK World (Nhật Bản).

Cảm xúc của Đặng Văn Lâm hiện tại là như thế nào khi khoác áo CLB Cerezo Osaka? Đặc biệt là sau thời gian dài nghỉ thi đấu vì dịch Covid-19.

Tôi rất vui mừng khi được sang đến Nhật Bản để thi đấu. Bởi theo như mọi người đã biết, khi ký hợp đồng với Cerezo Osaka thì tôi đang ở Thái Lan và do dịch bệnh nên tôi bị kẹt ở Thái khoảng tầm 2 tháng, không thể sang Nhật được.

Sau 2 tháng thì tôi quyết định về Việt Nam rồi sau đó nữa mới di chuyển sang Nhật. Tôi thực sự rất vui sướng và vinh dự khi được trở thành cầu thủ của Cerezo Osaka.

Tại sao Đặng Văn Lâm lại chọn thi đấu ở J.League 1 dù nhận được nhiều lời mời từ các CLB ở châu Âu?

Mọi người theo dõi tôi rồi thì biết rõ tôi muốn đi từng bước, từng bước một. Đầu tiên thì tôi thi đấu ở Việt Nam, sau đó thì tôi có cơ hội được thi đấu ở Thái Lan. Và sau khi đã có được một chút thành công ở Thái thì tôi muốn phát triển sự nghiệp thêm một chút nữa.

Nhật Bản là một nơi không thể tốt hơn để làm điều đó, ở đây chuyên môn bóng đá rất cao, và giải đấu cũng vô cùng chuyên nghiệp.

Thực ra thì khi nhận được lời mời từ Cerezo Osaka thì tôi cũng phải suy nghĩ rất nhiều, nhưng thú thực, tôi rất muốn gia nhập đội bóng này.

radio_episode_63121_202105090600_02_origin

Ở một môi trường mới như CLB Cerezo Osaka, Đặng Văn Lâm có thấy được điều gì thú vị không?

Đây là lần đầu tiên mà tôi được đặt chân tới Nhật Bản. Trước đây, tôi chưa bao giờ đi du lịch hay có cơ hội được thi đấu cùng ĐTQG ở Nhật. Nên là sau khi đặt chân tới đây thì mọi thứ đối với tôi rất là mới.

Từ văn hoá cho tới cuộc sống rất khác so với Việt Nam hay Nga - những nơi tôi từng sống. Nên rõ ràng, tôi phải mất nhiều thời gian để hoà nhập với cuộc sống nơi đây.

Tôi thấy điều thú vị nhất ở Nhật Bản với cá nhân tôi chính là chuyên môn bóng đá. Các cầu thủ ở đây rất chuyên nghiệp. Tôi rất thích không khí chuyên nghiệp của họ ngay từ trong phòng thay đồ. Họ tập luyện rất chăm chỉ và vô cùng hòa đồng.

Tôi thì không biết tiếng Nhật nhiều, các đồng đội thì cũng không biết nhiều tiếng Anh. Tuy nhiên, các bạn ấy luôn hiểu rằng tôi lần đầu tiên tới Nhật và cố gắng để làm sao để giúp đỡ cho mình tốt nhất.

Với rào cản ngôn ngữ như vậy, thì Đặng Văn Lâm và đồng đội trao đổi với nhau như thế nào?

Trong sân thì không quá khó khăn, tại vì những câu tiếng Anh chuyên môn thì dĩ nhiên họ hiểu được nên không vấn đề gì. Nhưng mà khi ở ngoài sân thì cực kỳ khó khăn đấy.

Ở Nhật Bản, mỗi khi tôi hay đồng đội muốn nói chuyện, kể cho nhau nghe thì thực sự không ai hiểu. Người phiên dịch phải luôn đi kèm cùng với tôi để khi muốn nói chuyện với ai đó thì bạn phiên dịch sẽ hỗ trợ cho tôi.

Vậy tôi có ý định học tiếng Nhật không?

Tôi đã học tiếng Nhật từ khi ở Thái Lan cơ. Vì thứ ngôn ngữ tốt nhất của tôi là tiếng Nga nên tôi đã tìm một cô giáo người Nga mà biết tiếng Nhật để dạy cho. Hiện tại những câu cơ bản của tiếng Nhật thì tôi cũng đã học được rồi.

Nếu mọi người để ý thì trong buổi ra mắt CLB thì trong đoạn giới thiệu bản thân, ở phần kết thì tôi cũng đã nói tiếng Nhật được 1 câu ngắn. Với câu đó thì tôi cũng đã mất tới tận 2 tuần trong khu cách ly thì mới dám nói ở SVĐ trước các CĐV.

Đặng Văn Lâm nhận xét như thế nào về đồ ăn của Nhật Bản?

Đồ ăn ở Nhật thì rất ngon, rất hợp với tôi. Tôi rất thích ăn cá hồi và sushi. Đặc biệt là khi thử ăn sushi ở Nhật thì tôi thấy rất là khác so với những quán ăn ở Nga hay ở Việt Nam.

Đặng Văn Lâm kỳ vọng như thế nào khi gia nhập CLB Cerezo Osaka?

Khi sang Nhật Bản thì tôi muốn hòa nhập thật nhanh với giải đấu và đội bóng trong cuộc sống lẫn trong chuyên môn.

Tại vì môi trường ở đây rất chuyên nghiệp, các cầu thủ rất đẳng cấp. BHL ở đây cũng rất tận tâm để giúp tôi hòa nhập nhanh nhất. Nhưng rõ ràng, để mà thành công ở đây thì phải mất nhiều thời gian đấy.

182053859_4053942324666135_3671236579532975577_n

Đặng Văn Lâm cảm thấy như thế nào khi việc sang Cerezo Osaka thi đấu được NHM Việt Nam dành sự quan tâm lớn?

Khi mà tôi sang tập luyện ở Cerezo Osaka thì thực sự rất ít thời gian để lên mạng giải trí. Nhưng điều bất ngờ là khi kiểm tra thì tôi nhận được rất nhiều tin nhắn hay bình luận từ người Việt Nam ở Cerezo Osaka.

Sau đó tôi đi hỏi mọi người thì mới biết rằng người Việt Nam sống tại Cerezo Osaka rất đông. Tôi rất vui và đó sẽ là động lực để cố gắng hơn. Chắc chắn mọi người sẽ động viên và tôi cũng mong các CĐV Việt Nam ở Cerezo Osaka giúp đỡ và cổ vũ.

Tôi thi đấu xa nhà, một mình ở đây nên mong mọi người hãy cổ vũ về mặt tinh thần. Các bạn có thể tới sân tập hoặc tới SVĐ cổ vũ cho tôi. Với người thi đấu xa quê như tôi, đó là động lực rất lớn để tôi phấn đấu hơn nữa.

Đội bóng Nhật Bản ra thông báo quan trọng về 'thủ môn số 1 ĐTVN'

Thái Việt
Bảo Phương
Theo Tạp chí Người Đưa Tin - Copy 10.05.2021