Quảng cáo

Cựu trợ lý HLV ĐTVN: 'Ông Park đang chơi một canh bạc lớn'

Thứ bảy, 26/12/2020 09:48 AM (GMT+7)
A A+

HLV Bae Ji-won cho rằng ông Park đang mạo hiểm khi chủ động thay đổi lối chơi của ĐTVN.

Sơ đồ 3-4-3 quen thuộc của HLV Park Hang-seo đang dần bị bắt bài. Những kết quả gần đây đang cho thấy điều đó và chúng ta cần nhiều toan tính hơn cho những trận đấu sắp tới.

Điều tiên quyết trong cách làm bóng đá của vị chiến lược gia người Hàn Quốc là một hàng phòng ngự phải mạnh. "Không thua" là yếu tố được đặt lên hàng đầu, sau đó mới là chiến thắng. Từ nền tảng đó, ông Park xây dựng một số "bài vở" nhất định, áp dụng cho những trận đấu nhất định để tìm chiến thắng.

Thực tế thì điều này chúng ta vẫn làm tương đối tốt. Ở toàn bộ các trận đấu thuộc vòng loại World Cup, ĐT Việt Nam không để thủng lưới trước. Nhưng để mơ cao, chúng ta cần nhiều hơn là "không thua" trong thời điểm này.

Ảnh 1
ĐTVN nhiều khả năng sẽ có sự thay đổi về lối chơi trong thời gian tới.

Nhận định về việc ông Park đang muốn ĐTVN chơi tấn công nhiều hơn, thay vì là phòng ngự chủ động như trước đây, cựu trợ lý thầy Park tại ĐTQG - HLV Bae Ji-won chia sẻ với chúng tôi:

"HLV Park Hang Seo trước đây sử dụng đội hình 3 trung vệ, nghĩa là ông ấy chủ động cho đội bóng chơi chơi thiên về phòng ngự. Bởi lẽ ngay từ đầu đến đây, chúng tôi đã nhận ra bóng đá Việt Nam không thể chơi đôi công với đối thủ mạnh. Chúng ta không có đủ sức mạnh về thể trạng cũng như là kỹ thuật để chơi tấn công trước đối thủ mạnh hơn.

Vậy nên, việc bố trí sơ đồ 3 trung vệ sẽ giúp hàng phòng ngự chắc chắn hơn. Với tốc độ của các cầu thủ tuyến trên, chúng ta sẽ có thể tận dụng sơ hở của đối thủ để tạo nên những đợt tấn công nhanh".

"Sơ đồ này rất hay. Bởi lẽ chúng tôi có thể sử dụng linh hoạt các hậu vệ. Nếu gặp các đối thủ mạnh, 2 hậu vệ biên sẽ gần như chỉ đóng vai trò phòng ngự, tạo thành một hàng ngang 5 người cực kỳ chắc chắn. Còn nếu gặp đối thủ yếu hơn, 2 hậu vệ biên sẽ tham gia tấn công nhiều hơn, tạo nên 2 hành lang cánh đầy tốc độ với những bài tấn công biên", cựu trợ lý thể lực ĐTVN nói thêm.

Ảnh 1
HLV Bae Ji-won cho rằng ông Park đang mạo hiểm khi thay đổi lối chơi.

"Thay đổi không khó. Nhưng cái khó ở đây là chúng ta đang không đủ những con người chất lượng để chơi thứ bóng đá tấn công sòng phẳng với đối thủ. Cá nhân tôi nghĩ là ông Park sẽ không thay đổi đột ngột lối chơi đâu. Ông ấy biết cách để canh bằng giữa phòng ngự và tấn công. Trước những đối thủ mạnh yếu khác nhau thì ông ấy sẽ chọn một sơ đồ phù hợp.

Nếu HLV Park chọn một sơ đồ thiên về tấn công, đây sẽ là một canh bạc thực sự. Bởi nếu vận hành tốt thì không sao, còn nếu các cầu thủ không cho thấy sự hiệu quả, hay thậm chí là mắc phải những sai lầm, ĐTVN sẽ gặp nguy", HLV Bae chia sẻ.

Những đối thủ đã có dấu hiệu bắt bài ĐT Việt Nam. Họ bố trí rất đông hậu vệ trên phần sân nhà dù là đội kiểm soát bóng. Bản thân chúng ta tương đối bế tắc trước ĐT Thái Lan và UAE, và có 1 chiến thắng nhờ đối phương mất người.

Tại VCK U23 châu Á 2020 vừa qua, các đối thủ thể hiện được điều tương tự, dù chỉ là lứa trẻ. U23 UAE, Triều Tiên và Syria cũng đặt phòng ngự lên trước tiên. Và dù vẫn khá thành công khi có 2 trận hòa ở 2 trận đầu tiên, chúng ta rơi vào thế mất quyền tự quyết trước lượt đấu cuối.

Chắc chắn HLV Park Hang-seo không muốn điều tương tự sẽ lập lại. Vậy nên nếu việc thay đổi ĐTVN là một "canh bạc", thì ông Park có vẻ đang chơi "tất tay". 

BLV Quang Tùng: 'Văn Quyết đã thấm được triết lý của HLV Park'

VIDEO: Thủ thành U22 Việt Nam và lời nhắn nhủ đặc biệt đến đàn em (Nguồn: Next Sports)
Author Thethao247.vn Thai Viet / Theo Tạp chí Người Đưa Tin - Copy
HLV Bae JI-Won ĐTVN HLV Park Hang Seo
Xem thêm
TIN NỔI BẬT