HLV Phan Thanh Hùng: 'Indonesia giờ đá hay lắm, đừng chủ quan!'

05/06/2021 09:45 (GMT+7)

HLV Phan Thanh Hùng đã cùng chúng tôi chia sẻ về những câu chuyện của ĐT Việt Nam tại VL World Cup 2022 sắp tới.

Chào HLV Phan Thanh Hùng, ông đã có một khoảng thời gian gắn bó với ĐTQG Việt Nam và gần gũi với rất nhiều cầu thủ trong thành phần ĐTVN trong quá khứ. Vậy theo ông, đây đã là một phiên bản mạnh nhất của chúng ta chưa?

Trong thời điểm này, đội hình và lực lượng của đội tuyển quốc gia Việt Nam hiện tại là mạnh nhất từ trước đến nay rồi. Với thành tích đó là tốt nhất và chưa có phiên bản nào của ĐT Việt Nam trong quá khứ làm được cả.

Thưa ông Phan Thanh Hùng, ông nói như thế nào về cách chọn người của HLV Park Hang Seo cho ĐT Việt Nam dự VL World Cup lần này? Liệu có sự vắng mặt nào ông cảm thấy tiếc nuối không?

Thật sự thì cũng có một vài cầu thủ giỏi mà không được lên Tuyển ấy. Nhưng vấn đề là ông Park đã làm ở Việt Nam mấy năm rồi, ông biết cầu thủ nào phù hợp hay không.

Ông Park Hang Seo rất chăm xem V.League, nên là ông ấy biết cách để chọn cầu thủ để thích nghi tốt với sơ đồ chiến thuật của mình. Bạn cũng thấy là ông Park rất chịu khó đi xem V.League, nên thực sự là có rất nhiều sự lựa chọn tốt để đưa lên ĐTQG Việt Nam. Tuy nhiên, nói chung là ông Park rất đề cao việc lựa chọn cầu thủ phải thực sự phù hợp với sơ đồ chiến thuật của riêng ông ấy, điều đó là điều rõ nhất.

phan-thanh-hung-binh-duong-thanh-hoa-vleague-2021_1277c09ivsarpzpyr3pnsws3w

Sắp tới, ông Park Hang Seo sẽ cùng ĐT Việt Nam tham dự trận đầu tiên sau khi VL World Cup 2022 gặp ĐT Indonesia. Ông Phan Thanh Hùng nhận xét như thế nào về đối thủ này?

Hôm vừa rồi thì tôi có xem trận đấu giữa Indonesia gặp Thái Lan. Đội Indo năm nay đá khác và hay hơn nhiều, họ chơi thiên về phòng thủ và chơi rất chặt chẽ.

Ở trận hòa 2-2 trước Thái Lan, Indo là đội liên tục bị dẫn trước nhưng vẫn có thể gỡ hòa được, chứng tỏ họ đã lỳ lợm và đá hay, quyết tâm hơn trước nhiều. Giờ Indo họ đá không hoàn toàn vì điểm số nữa và đá vì danh dự, rất khác so với lúc chúng ta thắng dễ dàng ở trận lượt đi. Tôi thấy Indonesia đá rất tốt đấy. 

Ở tâm thế ĐT Việt Nam buộc phải thắng để giành 3 điểm nhưng Indonesia nếu vẫn sẽ chủ động chơi phòng thủ phản công kín kẽ như vậy, chắc chắn họ sẽ gây ra khó khăn cho mình rất nhiều.

Tôi thì không có thể nói là ông Park nên làm như thế nào để đối phó với Indonesia. Nhưng cũng có nhận định rằng, nên cẩn thận với Indonesia vì họ chơi phản công rất tốt, chúng ta đừng chủ quan với họ.

Sở trường của ĐT Việt Nam cũng là phòng thủ phản công và tấn công nhanh nhờ tốc độ của Công Phượng, Văn Toàn... chứ mình không phải là đội bóng thường xuyên chơi kiểm soát, tổ chức tấn công áp đặt lên đối thủ.  Indonesia thì hiện tại cũng chơi kiểu như vậy, họ cũng phản công rất hay và tốc độ cũng rất tốt. Vậy nên tôi nghĩ là đây sẽ là đối thủ rất khó chơi chứ không phải dễ.

Ông Phan Thanh Hùng có thể nói rõ hơn về sức mạnh của Indonesia?

Indonesia là một đội mạnh đấy, họ không sang UAE để đi du lịch đâu. Thái Lan dẫn trước họ liên tục mà Indonesia vẫn không bỏ cuộc, họ gỡ lại 2-2. Nhưng phải xem mới thấy, cơ hội ghi bàn của Indonesia rất nhiều. Ở lúc mà Thái Lan nôn nóng, thể hiện rõ là muốn thắng thì cơ hội của Indonesia lại rất nhiều nhờ phản công cực tốt.

Tôi không nhớ cầu thủ nào của Indonesia chơi tốt, nhưng tốc độ của họ là đáng nể đấy. Indonesia có 3 cầu thủ mà tôi nhớ rõ là đá rất hay: Số 6 Evan Dimas, số 8 Witan Sulaeman và số 10 Egy Maulana. Còn số 9 Kushedya Hari Yudo thì đá cắm ở trên cũng chơi rất linh hoạt.

bao-indonesia-viet-nam-la-doi-thu-duy-nhat-xung-tam-voi-chung-ta-o-aff-cup-103231

Trong đó, tất cả các cầu thủ của Indonesia đều chơi rất nhanh nhẹn và tốc độ. Họ phản công rất dũng mãnh và hiệu quả bởi vì họ chạy rất nhanh cùng kỹ thuật.

Mình muốn thắng họ, nhưng vẫn phải cẩn thận với tốc độ và quyết tâm của họ. Bài học của Thái Lan là rất rõ, họ cho thấy quyết tâm muốn có 3 điểm và chơi tấn công, nhưng Indonesia đã khiến họ trả giá với lối chơi rất khó chịu đó.

Cảm ơn những chia sẻ của HLV Phan Thanh Hùng!

Lịch thi đấu Vòng loại World Cup 2022 của ĐT Việt Nam

 

Bảo Phương
Theo Tạp chí Người Đưa Tin - Copy 05.06.2021