LMHT: Tìm hiểu chuyên sâu về quá trình thiết kế Akshan

Thứ năm, 08/07/2021 10:43 AM (GMT+7)
A A+

Akshan là một trong những vị tướng thú vị trong LMHT, một sát thủ với lối chơi khác biệt và cũng đồng thời mang khả năng đi đường của một xạ thủ.

Sát Thủ Kiểu Mới

Trước khi chìm đắm trong ánh mắt mê hoặc của gã, hãy nói về nguồn gốc phát triển của gã trước. Akshan được phát triển để hướng đến một sát thủ đơn độc. Một kẻ với lối chơi “sẽ khiến ai đó chơi Lux gà phải phát khóc”.

Một trong những cơ chế khiến các sát thủ trở nên hiệu quả đó là khả năng tấn công trước khi bạn kịp phản đòn. Trong LMHT, đó là những kỹ năng gây mất chỉ định như bom khói của Akali, khống chế như cú làm choáng của Pyke, hay tàng hình như chiêu cuối Talon. Họ đều cơ động, với lối chơi chủ đạo là đột kích và thổi bay kẻ địch trước khi lặn vào hư vô. Bởi cả đội đang định làm một sát thủ đơn độc, nên tàng hình có vẻ như sẽ là lựa chọn tốt nhất. Nhưng tàng hình thì lại là một cơ chế khá quen thuộc, nên câu hỏi tiếp theo sẽ là: Làm thế nào để gã trở nên thực sự khác biệt?

Câu trả lời sẽ không nằm ở thiết kế cơ chế, mà là cách người chơi định nghĩa lại meta.

"Chúng ta đã chứng kiến các xạ thủ được đem ra đường giữa rất nhiều, nhưng không một ai trong số họ là tỏ ra thực sự dành cho vị trí đó cả. Họ không cung cấp những tính năng thường được thiết kế dành cho một tướng đường giữa, như kỹ năng khống chế hay bắt mục tiêu. Nên chúng tôi muốn tạo ra một trải nghiệm đặc biệt, một sát thủ với lối chơi khác biệt và cũng đồng thời mang khả năng đi đường của một xạ thủ… sau đó gộp hai yếu tố đó lại thành một vị tướng đường giữa", thiết kế trò chơi Jeevun “Jag” Sidhu giải thích.

Chọn vị trí là một phần quan trọng trong lối chơi của cả sát thủ lẫn xạ thủ. Là một sát thủ, bạn cần phải đánh lẻ và hủy diệt các vị trí chủ lực mỏng manh của kẻ địch, thay vì tấn công vào những vị tướng chống chịu cứng cáp. Là một xạ thủ, bạn sẽ là tướng chủ lực mỏng manh ở tuyến sau của đội hình, và một bước đi sai lầm có thể dẫn đến cái chết ngay lập tức. Akshan có cả hai điều trên, vì vậy cả đội muốn cho hắn có khả năng kiểm soát vị trí của mình tốt nhất trong giao tranh. Hướng phát triển này đã dẫn đến một lối chơi có nhịp độ cực cao, cực ngầu và hấp dẫn.

"Tôi muốn thể hiện văn hóa Nam Á ở Akshan, đó là một trong những điều làm nên tuổi thơ của tôi bởi mẹ tôi đã xem cả tấn phim Bollywood khi tôi còn trẻ. Và một trong những yếu tố thương hiệu của phim Bollywood là nó vô cùng kịch tính, trong khi phong cách hành động thì siêu thực và có phần hài hước. Các kỹ năng dịch chuyển trong LMHT là những kỹ năng mang tính thương hiệu, và thường là phần thú vị nhất của trò chơi, và tôi đã đặt ra mục tiêu là thiết kế một kỹ năng dịch chuyển độc nhất cho tất cả những vị tướng tôi thiết kế. Tác giả cốt truyện cho Akshan là David “Interlocutioner” Slagle đã bàn luận với tôi khá lâu về sức mạnh của dây thừng khi quá trình phát triển vừa bắt đầu, chúng tôi nghĩ đến tất cả những thứ như dây giăng hay bẫy dây. Mấy thứ đó thì không liên quan lắm, nhưng rõ là dây móc thì có", Jag chia sẻ.

Và với bộ kỹ năng này, cả đội phải nghĩ xem ai sẽ là người sở hữu chúng. Akshan sẽ là loại người như thế nào? Vì sao gã phải tàng hình và dùng dây móc để chiến đấu? Và vì sao gã lại chọn cách chiến đấu này?

Luật Sinh Ra Để Lách

Khi nghĩ về các sát thủ, những vị tướng hiện ra trong đầu của bạn sẽ là một dàn những thanh niên ngầu lòi, hắc ám, một yêu nữ, hoặc một gã hề ác quỷ, hoặc… một sinh vật lai cá tinh nghịch. Nhưng tất cả những thứ đó đều không đúng với Akshan. Gã lao vào trận chiến với một thiết bị bắn dây móc. Hẳn phải là một nhân vật… rất ngầu.

"Khi chúng tôi bắt đầu định hình nên lối chơi của Akshan, gã dần lộ rõ rằng mình sẽ là một chiến binh đơn độc quyến rũ. Và những chiến binh đơn độc quyến rũ sẽ làm gì? Họ sẽ lao xuyên qua cửa kính với dây móc, làm vài động tác parkour, và sau đó bắn hạ kẻ địch. Tính cách này thực sự vô cùng phù hợp với lối chơi của gã! Gã không phải kiểu ngạo mạn như Ezreal. Gã sẽ không ba hoa về tất cả những chiến công mình đạt được để nhận sự chú ý, thay vào đó, gã chỉ làm chúng trong im lặng và nháy mắt với bạn một cái", Glenn “Riot Twin Enso” Anderson trình bày.

Là một gã khiến bạn chao đảo, Akshan sẽ không chơi theo luật. Gã là một kẻ chống đối luật lệ điển hình. Ngay cả khi gã hoạt động trong một giáo hội cổ xưa thiêng liêng, các Vệ Binh Ánh Sáng.

"Chúng tôi luôn dự tính cho Akshan là một thành viên của hội Vệ Binh", họa sĩ ý tưởng Justin “Riot Earp” Albers chia sẻ. "Nhưng điều quan trọng là chúng tôi phải khắc họa được tính cánh phá luật của gã ngay khi ở trong hội Vệ Binh. Gã có một kiểu trang phục khác hẳn khi không bị ràng buộc bởi bất kì ai. Ngay cả món vũ khí của gã, một bảo vật thần tích vô cùng mạnh mẽ của hội Vệ Binh, cũng bị gã chỉnh sửa để phù hợp với phong cách chiến đấu mình muốn. Mặc kệ việc nó được kính trọng và nể sợ bởi các Vệ Binh khác Akshan gắn nguyên một cái dây móc vào trong nó".

Khắc họa chân dung Akshan của Esben Rasmussen

Nhưng một con người đâu phải chỉ đơn giản như thế, bởi có những nỗi đau trong quá khứ vẫn âm ỉ. Một cuộc đời khốn khó. Một mất mát to lớn gần như đánh gục gã khỏi hình mẫu mà gã mơ ước.

Akshan sinh ra trên đường phố, trong một ngôi làng ở Shurima. Từ khi còn nhỏ, gã đã không thể làm ngơ trước những bất công quanh mình, và sẽ đứng lên đối đầu với những hành động gã xem là sai trái, ngay cả khi đó là những lãnh chúa đáng sợ nhất vùng. Cho đến ngày gã chọc giận một kẻ không nên chọc giận.

Gã bị đánh bầm dập và bỏ mặc đến chết ngay trên phố, và đã vượt qua lằn ranh của sự sống. Nhưng rồi, gã được cứu bởi một người phụ nữ tốt bụng tên Shadya, người sử dụng món vũ khí huyền thoại của Vệ Binh Ánh Sáng để hồi sinh gã. Bà trở thành người thầy của gã, huấn luyện gã để trở thành một Vệ Binh và hướng sự quyết tâm của gã về những mục đích tốt đẹp.Cả hai đã du hành khắp Shurima để thu thập các vũ khí Vệ Binh cổ đại. Bạn biết đấy, nhằm chuẩn bị cho sự trở lại của Viego và trận chiến cuối cùng giữa ánh sáng và bóng tối.

Nhưng rồi, tất cả đổ bể khi Shadya bị sát hại. Akshan thừa kế món vũ khí đã từng cứu mạng gã, và gần như quên hết những gì Shadya nói về Đại Suy Vong đang sắp kéo đến. Gã giờ chỉ có một mục tiêu duy nhất: báo thù.

"Chúng tôi gặp vấn đề trong việc tìm điểm cân bằng giữa việc báo thù và một anh hùng. Trong quá trình phát triển, chúng tôi đã từng có một chỉnh sửa nhỏ cho gã, và điều đó khiến gã trượt sâu vào tội ác, đánh mất đi phần tốt trong mình. Có một thời gian gã sẽ là một người mà bạn không muốn ủng hộ chút nào đâu. Tôi nghĩ là gã ta nằm ở vùng xám. Gã có những nguyên tắc vững chắc và mục tiêu tốt đẹp, và đó là thứ giúp giữ gã ta khác biệt với những kẻ vô lại mà gã săn đuổi", tác giả cốt truyện John “JohnODyin” O’Bryan chia sẻ.

Tìm kiếm sự cân bằng giữa thù hận và công lý là mấu chốt trong việc định hình tính cách của Akshan, một điều vô cùng quan trọng nếu bạn thử nghĩ về những thứ xấu xa hơn mà gã dễ dàng trở thành...

Hai Người Cởi Trần, Hai Số Phận

Akshan và Viego là hai mặt của một đồng xu. Cả hai đều mất đi người mình thân yêu nhất. Cả hai đều muốn mang họ trở lại. Thứ khiến họ tách biệt đơn giản là những lựa chọn của họ.

Viego là một tên hoàng tử ngạo mạn, kẻ xem một người phụ nữ là của riêng mình. Akshan là một đứa trẻ đường phố đã từng bị đánh đến chết vì đứng lên chống lại cái xấu. Viego sát hại hàng ngàn sinh mạng vì sự mù quáng và ích kỷ của mình. Akshan được huấn luyện trở thành một Vệ Binh Ánh Sáng nhằm bảo vệ cho những người không thể bảo vệ được bản thân. Viego là kẻ hủy diệt thế giới, Akshan là anh hùng cứu lấy thế giới.

Cốt truyện thì hay rồi đấy, như Liên Minh là một trò chơi MOBA, chứ không phải một visual novel. Vì vậy dù cho những khác biệt giữa hai con người ấy có lớn thế nào, mọi thứ cũng sẽ vô nghĩa nếu bạn không truyền tải nó trong trò chơi.

"Khi nghĩ về việc Akshan là một xạ thủ đường giữa, tôi không thể ngừng khó chịu về việc phải đối đầu với hắn, Jag thừa nhận. Đường trên cũng vậy! Họ có khả năng hạ sát kẻ địch ở ngay cấp 2, lăn cầu tuyết, và gánh cả đội… Hoặc họ sẽ bắt đầu thua và không có bất kì tác dụng gì. Họ không cung cấp CC như pháp sư, và cần nhiều thời gian để tăng tiến sức mạnh hơn. Cơ bản thì chơi cùng với một xạ thủ đường đơn là một trải nghiệm không vui gì với đồng đội của họ, và tôi thì không muốn điều đó xảy ra với Akshan. Tôi muốn tạo ra một vị tướng nhắc nhở người chơi về việc phối hợp và chơi cùng nhau mang lại những lợi ích gì… Và điều đó cũng phù hợp với tính cách của Akshan".

Akshan có những mục tiêu đặc biệt và đó trở thành câu trả lời cho câu hỏi mà cả đội sẽ hỏi gã ta: Gã ta sẽ nhắm vào ai?

Câu trả lời rất dễ. Akshan nhắm đến bọn xấu. Bọn sát nhân. Bọn Vô Lại. Nhưng phần thưởng khi săn lùng những kẻ dịch đó là gì. Một phần thưởng thể hiện sự quan tâm của gã đến đồng minh. Sẽ ra sao nếu gã… hồi sinh các đồng minh đã chết?

"Nguồn sức mạnh chính của Akshan đến từ vũ khí của gã… và những tinh chỉnh mà gã thực hiện lên nó. Tôi muốn tích hợp cả boomerang và dây móc vào khẩu súng của gã nhằm đơn giản hóa và tránh việc gã trở thành một “nhà phát minh”, tuy nhiên nó vẫn thể hiện được tầm quan trọng của những món vũ khí này", Riot Earp giải thích.

Hồi sinh là một cơ chế rất khó để thực hiện trong Liên Minh. Đặc biệt là khi bạn buộc phải rút sức mạnh khỏi một vị tướng để cho họ một cơ chế mang tính then chốt như vậy. Khi một vị tướng có khống chế, cơ động, hoặc các công cụ khác, họ phải đánh đổi sức mạnh ở đâu đó. Vì vậy nên khả năng hồi sinh đồng minh của Akshan sẽ phải đánh đổi bằng khả năng chiến đấu của gã.

Điều đó có nghĩa là Akshan chỉ thực sự mạnh trong những tình huống dồn sát thương, không phải dạng xạ thủ truyền thống đánh theo đội hình từ trước đến sau và cũng không như các sát thủ, gã không có làm chậm hay khống chế. Nhưng những gì gã đem đến một giao tranh vẫn hoàn toàn rất mạnh mẽ. Hơn nữa, ai chẳng thích việc được cứu bởi một gã anh hùng với nụ cười quyến rũ cơ chứ?

VFX hồi sinh đồng minh của Akshan bởi họ a sĩ VFX Kelvin “Riot Faybao” Huynh

Akshan sẽ mạnh nhất trong tình huống những đồng minh đang thất thủ, bởi một kẻ địch cực kì áp đảo chẳng hạn như một Viego vừa có được quadra. Đây chính là lúc định mệnh vẫy gọi Akshan trở thành một anh hùng.

"Cơ chế hồi sinh của Akshan không chỉ thể hiện tính cách của gã, mà còn là quá trình phát triển của gã. Ban đầu, gã sử dụng món thần khí - thứ có khả năng hồi sinh đồng đội, ngược lại với di nguyện của Shadya. Bởi gã không quan tâm đến luật lệ của hội Vệ Binh. Nhưng khi phải đối mặt với sự thật và những quyết định, gã nhận ra rằng mình nên trân trọng di nguyện của bà thay vì cố báo thù cho cái chết của bà. Gã biết rằng mình phải từ bỏ việc trả thù", JohnODyin chia sẻ.

Author Thethao247.vn Kiên Nguyễn / Theo Tạp chí Người Đưa Tin - Copy
LMHT LoL Akshan quá trình thiết kế Akshan Akshan LoL Akshan LMHT
Xem thêm
TIN NỔI BẬT