Cựu tuyển thủ Quang Hải: 'Tôi tin Việt Nam có thể đi tiếp ở vòng loại World Cup'

11/02/2021 16:00 (GMT+7)

Trong ngày cuối cùng của năm cũ 2020, chúng tôi đã có cuộc trò chuyện riêng với cựu tuyển thủ ĐTQG Việt Nam - Nguyễn Quang Hải để nghe những nhìn nhận của anh về bóng đá Việt Nam trong năm vừa qua.

Anh có đánh giá như thế nào về sự phát triển của bóng đá Việt Nam trong những năm gần đây?

Theo những gì tôi theo dõi được thì trong khoảng thời gian qua, bóng đá Việt Nam đang phát triển 1 cách rất vững chắc. Bằng chứng dễ nhìn thấy nhất là chức vô địch SEA Games và AFF Cup cùng với đó là việc U23 Việt Nam lọt vào tới trận chung kết của VCK U23 Châu Á.

Thế nhưng bóng đá cần có sự phát triển bền vững chứ không phải là phát triển vài ba năm và dừng lại. Mà muốn phát triển một cách bền vững thì phải có hướng đi đúng và nhất là nền móng phải thật tốt (bóng đá trẻ).

Cựu tuyển thủ Quang Hải: 'Tôi tin Việt Nam có thể đi tiếp ở vòng loại World Cup' Ảnh 1
Cựu tuyển thủ Quang Hải và cựu HLV trưởng U19 Việt Nam - Hoàng Anh Tuấn trong ngày bế mạc KPL-S2.

Trong một buổi họp báo gần đây, ông Park Hang Seo có phàn nàn về việc ĐTQG Việt Nam thiếu tiền đạo giỏi, anh có đánh giá như thế nào về các tiền đạo hiện tại của ĐTQG như Công Phượng, Văn Toàn, Tiến Linh,...

Ông Park Hang Seo hay kể cả các HLV ngoại họ luôn không hài lòng với các tiền đạo trong tay mình. Vì HLV luôn mong muốn các tiền đạo của mình phải luôn xuất sắc. Nói là thế! Nhưng hiện tại, những cầu thủ đóng vai trò tiền đạo khi được khoác lên mình chiếc áo của đội tuyển thì đều đã hay hơn phần còn lại rồi.

Còn theo tôi, lối đá của ông Park Hang Seo có sơ đồ với lối đá 1 tiền đạo, thế nên những cầu thủ như Văn Toàn hay Công Phượng sẽ rất khó có thể đá tốt ở vị trí tiền đạo cắm. Và vốn dĩ Văn Toàn khi thi đấu cho CLB cũng như đội tuyển đều phải dạt biên. Thế nên đòi hỏi Công Phượng hay Văn Toàn thi đấu tốt với sơ đồ 1 tiền đạo là cực kì khó.

Theo chúng tôi được biết thì Quang Hải và anh Cao Sĩ Cường có mở trung tâm bóng đá trẻ em, vậy mục đích, tâm nguyện của anh khi thành lập đào tạo trẻ là gì?

Về việc thành lập trung tâm thì nó là tâm nguyện của tôi cùng các anh em cựu cầu thủ từng thi đấu bóng đá đỉnh cao với một đích tạo sân chơi cho các cháu. Và phần nào đó tôi cũng như các anh em ra sân vào dịch cuối tuần cùng các cháu cũng là cái vui.

Một mục đích khác là mong muốn khi trung tâm ra đời sẽ tạo sân chơi cho các cháu vui, khỏe để tránh xa những chiếc điện thoại, máy tính. Khi các em vui khỏe thì việc học các em cũng tốt hơn. Với những cháu có tiềm năng sẽ được tập luyện bài bản hơn và sẽ có cơ hội vào trong những học viện bóng đá có tiếng.

Cựu tuyển thủ Quang Hải: 'Tôi tin Việt Nam có thể đi tiếp ở vòng loại World Cup' Ảnh 1
Nguồn ảnh: VNE

Năm nay, Việt Nam sẽ tham gia vòng loại World Cup, anh đánh giá thế nào về cơ hội đi tiếp của đội và mục tiêu bảo vệ chức vô địch AFF Cup?

Hiện tại chúng ta đang đứng đầu bảng G ở vòng loại thứ 2 và cũng có phong độ thi đấu khá tốt, chính vì vậy mà cơ hội bước tiếp vào vòng sau rất lớn.

Thế nhưng, trong bảng đấu của chúng ta còn có những đại kình địch Thái Lan và UAE nên ĐTQG Việt Nam không được chủ quan và phải luôn thận trọng. Mọi chuyện trong bóng đá đều có thể xảy ra. Dù vậy thì tôi vẫn tin và mong chúng ta sẽ bước tiếp vào vòng sau và có thể là mơ cao, mơ xa.

Nhân dịp Tết Nguyên đán 2021, Quang Hải có muốn gửi lời chúc gì tới người hâm mộ hay không?

Năm hết tết đến, Quang Hải cầu chúc cho mọi người thật nhiều sức khỏe, vui vẻ, bình an và tấn tài tấn lộc. Điều quan trọng nữa chúng ta hãy cùng nắm tay nhau vượt qua đại dịch để hướng tới một năm mới tốt đẹp hơn. Cầu chúc mọi điều tốt lành đến đến với người người, nhà nhà!

Cảm ơn Quang Hải vì buổi trò chuyện thú vị này. Chúc anh và gia đình năm mới mạnh khỏe và bình an!

Tiền đạo Nguyễn Quang Hải

Sinh ngày: 01/11/1985

Từng thi đấu cho Khatoco Khánh Hòa, Navibank Sài Gòn, Vicem Hải Phòng, Than Quảng Ninh và ĐTQG Việt Nam.

Quang Hải được xem như người hùng của bóng đá Việt Nam khi ghi bàn duy nhất trong trận thắng Singapore 1-0 ở bán kết lượt về AFF Suzuki Cup 2008 giúp Việt Nam lọt vào trận chung kết và sau đó lên ngôi vô địch.

Quang Hải cũng chính là người ghi bàn quyết định trong chiến thắng 2-1 của ĐTQG Việt Nam trước Qatar tại vòng loại thứ hai World Cup 2014 khu vực châu Á.

VIDEO: Thế hệ vàng vô địch AFF Cup 2008 giờ ra sao? (Nguồn: Next Sports)

Thu Nga
Thu Nga
Theo Tạp chí Người Đưa Tin - Copy 11.02.2021