Quảng cáo

Thomas Tuchel vs Pep Guardiola: Trận đánh ‘Một cho tất cả’

Thứ sáu, 28/05/2021 13:31 PM (GMT+7)
A A+

Tuchel rất muốn có danh hiệu đầu tiên cùng Chelsea và đặc biệt khi nó ở đấu trường Champions League. Còn đối với Pep Guardiola của Man City thì ông chỉ cần chiếc cúp tai voi ấy để khẳng định mình là số 1.

Toan tính của HLV người Đức

Đêm ngày 30/5, NHM sẽ được chứng kiến trận cầu đỉnh cao nhất mùa giải, đó là chung kết Champions League, nơi có màn so kè của 2 bậc thầy chiến thuật đỉnh cao của bóng đá thời điểm hiện tại, Thomas Tuchel và Pep Guardiola. Theo đó, đây là trận chung kết thứ 2 tại Chelsea mà ông thầy người Đức góp mặt, sẽ thật tuyệt vời cho các True Blues khi vị chiến lược gia 47 tuổi mang cúp tai voi về sân Stamford Bridge.

Có thể thấy, chủ tịch Abramovich chi rất nhiều tiền cho mùa giải năm nay với mục tiêu lớn nhất là kiếm một danh hiệu, thậm chí ‘trảm tướng’ để thực hiện hóa tham vọng này. Và kể từ khi Tuchel đến, đội bóng của Thủ đô London như đang lột xác, tiến đến trận đấu cuối cùng tại Champions League, có cơ hội lớn để giành danh hiệu duy nhất cũng như danh giá nhất Châu Âu.

Giới mộ điệu nghĩ rằng sau thất bại ở mùa giải năm ngoái thì Tuchel liệu có là người được chọn như vị đồng hương Jurgen Klopp? Bởi rất ít HLV có cơ hội làm lại tại chung kết, đặc biệt là Champions League. Giờ đây, Tuchel có lần thứ 2 để sửa sai.

Chắc hẳn, ‘chiến thuật gia’ sinh năm 1973 đã có những toan tính riêng của mình cho trận đấu đặc biệt nhất sự nghiệp.

1-5980-1621911221
Tuchel đã chuẩn bị rất kỹ cho trận chung kết Champions League.

Tiêu biểu trong đó, Tuchel thận trọng hơn với trường hợp của N’Golo Kante – siêu ‘máy quét’ mà ông thầy người Đức rất cần. Số 7 The Blues đang là trụ cột quan trọng của hàng tiền vệ Chelsea. Với vai trò là một cầu thủ đánh chặn, thu hồi bóng, ngôi sao người Pháp góp công lớn trong việc cân bằng giữa hàng công nơi khu trung tuyến của The Blues.

Hãy nhìn cái cách Tuchel bảo vệ Kante, ông không mạo hiểm sử dụng anh trong những trận đấu gần đây bởi cầu thủ này là một phần quan trọng trong chiến thuật, người giúp đội nhà chống đỡ sự áp đảo của hàng tiền vệ Man City. Hay việc đổi vai giữa James và Azpilicueta như một sự thử nghiệm thú vị.

Tuchel đang được ngợi khen, nhưng chỉ khi vô địch Champions League, ông mới được người ta nể trọng. Nếu đăng quang lần này, ông sẽ lên cùng hàng ghế với Flick, Klopp hay Zidane chứ không ví von như những Max Allegri hay Antonio Conte. Tuchel hãy nhớ: ‘Một là tất cả, hai là chấm hết’.

Căn bệnh nghĩ nhiều của Pep Guardiola

Trận chung kết cúp C1 diễn ra vào 30/5 tới đây là lần đầu tiên mà Pep cùng các học trò tại Man City được tham dự sau nhiều năm bị loại nghiệt ngã ở bán kết và tứ kết. Những thất bại ấy khiến cho HLV người Tây Ban Nha phải đay nghiến, dằn vặt suốt nhiều năm để rồi Man City đang trình diễn một bộ mặt vượt trội so với phần còn lại tại Ngoại Hạng Anh và chiếc cúp tai vo sẽ là minh chứng rõ ràng cho sức mạnh của The Citizens.

Pep Guardiola là một vị có bộ não được so sánh với trình độ của những thiên tài, của những nhà bác học. Đúng vậy, chẳng ai có thể đoán trước, đọc vị hay bắt bài toan tính của Pep nhưng đôi khi mọi thứ không nhất thiết phải phức tạp và cao siêu đến thế.

Ở nhiều thời điểm, vị chiến lược gia sinh năm 1971 cho thấy sự khó hiểu trong bộ não thiên tài của mình. Ông không tin vào một sơ đồ tối ưu nhất, mà thay vào đó lại loay hoay đảo lộn các phép tính.

Căn bệnh suy nghĩ quá nhiều, toan tính quá phức tạp của Pep không chỉ tái phát khi ông dẫn dắt Man City mà thực tế HLV người Tây Ban Nha đã mắc chứng bệnh khó chữa này kể từ khi dẫn dắt Bayern Munich. Hậu quả là nhiều lần ông vung chân đá bay tấm vé đi tiếp của CLB mình đang tại vị.

Căn bệnh nghĩ nhiều của Pep liệu đã đến lúc dừng lại?
Căn bệnh nghĩ nhiều của Pep liệu đã đến lúc dừng lại?

Không thể phủ nhận Pep là một vị chiến lược gia đại tài từng có nhiều phát kiến đẳng cấp như tìm ra vị trí phù hợp cho Lionel Messi, từng biến Tiki – Taka thành thứ mà chỉ cần nhắc đến thì mọi đội bóng phải cảm thấy e dè. Nhưng Pep cũng là con người mà ai cũng có điểm yếu.

Và trước trận chung kết đầu tiên kể từ khi Pep rời khỏi Barca, người ta lại hỏi rằng hiện tại HLV của The Citizens đang nghĩ gì, có táo bạo trong việc bố trí sơ đồ hay không?

Cùng với Man City, Pep đã có tất cả nhưng thứ duy nhất mà ông chưa sở hữu được là chiếc cúp tai voi. Người ta mong rằng, đó sẽ là dược liệu hữu hiệu giúp vị chiến lược gia 51 tuổi chữa được căn bệnh nghĩ nhiều bởi đã vươn được tới đỉnh cao.

Chiến thắng tại trận chung kết Champions League cũng rất quan trọng với Pep ở khía cạnh về thành tích đối đầu giữa ông và Tuchel. Một chiến thắng để nhà cầm quân này vớt vát lại danh dự sau 2 trận thua và sẽ chẳng ngoa khi nói nó là thứ ông để khẳng định mình là số 1.  

Author Thethao247.vn Thành Vinh / Theo Tạp chí Người Đưa Tin - Copy
Thomas Tuchel Pep Guardiola Chelsea Man City The Blues The Citizens Champions Leauge
Xem thêm
TIN NỔI BẬT
Quảng cáo