Quảng cáo

Thomas Tuchel đã thay đổi Chelsea như thế nào?

Thứ sáu, 05/02/2021 11:04 AM (GMT+7)
A A+

Khác với trận đấu lượt đi trên sân Stamford Bridge, trận lượt về mang đến sự kỳ vọng lớn hơn khi cả hai đội bóng trước đó cùng lâm vào hoàn cảnh khó khăn. Đội giành chiến thắng là đội chơi nhỉnh hơn với điểm nhấn đáng chú ý.

Đi vào lịch sử với 3 trận giữ sạch lưới

Nếu ví vòng 22 Ngoại Hạng Anh như một bộ phim thì trận đấu giữa Chelsea và Tottenham là phân cảnh cuối cùng, nơi có những diễn biến kịch tính, đoạn kết cho một vòng đấu đặc biệt. Trước đó đã diễn ra nhiều cú sốc trong trận thắng 9-0 của MU và trận thua bất ngờ mà ĐKVĐ Liverpool phải nếm trải.

Thomas Tuchel và Jose Mourinho, hai con người, hai lối đá khác nhau. Một HLV ưa lối chơi tấn công đa dạng, biến ảo, người còn lại trung thành với phòng ngự chặt, phản công nhanh. The Blues đang hừng hực khí thế bởi người thầy mới xuất hiện, họ hành quân tới Tottenham Stadium với mục tiêu phá kỷ lục và giành lợi thế trong cuộc đua danh hiệu. Bên phía ‘gà trống’ của ‘Mr. Special’ hẳn vẫn còn nhung nhớ Harry Kane sau 2 trận thua liên tiếp đầy bạc nhược.

Son Heung Min cảm thấy bất lực khi không còn đối tác ăn ý trên sân (Ảnh: Getty)
Son Heung Min cảm thấy bất lực khi không còn đối tác ăn ý trên sân (Ảnh: Getty)

Tính chất một trận derby luôn diễn ra hấp dẫn, kịch tính. Tuy nhiên, không ai muốn kịch bản của trận lượt đi được tái hiện bởi cả hai đội đều cần điểm số tối đa. Vậy nên, với những con người mà Tuchel tin tưởng, họ chủ động vây hãm khung thành Hugo Lloris ngay từ thời điểm bóng lăn và tạo ra cơ hội nguy hiểm đầu tiên. Còn đội chủ nhà vẫn luôn chờ trực từ biên trái theo hướng tấn công, nơi có sự xuất hiện của Son Heung Min. Người ta mong mỏi Vinicius và tiền vệ người Hàn sẽ chơi ăn ý nhưng có lẽ Son chỉ một mực trung thành với Kane mà tiếp tục đánh mất bản thân.

Bước ngoặt chỉ đến khi Werner có pha chạy chỗ sở trường từ đường chuyền vượt tuyến của Azpilicueta, cầu thủ người Đức có pha bóng khiến Eric Dier sau một thoáng mất tập trung và sự tỉnh táo dính vào cái bẫy. Đội khách hưởng quả phạt đền và dĩ nhiên, Jorginho không để NHM phải chờ chực màn ăn mừng lâu. Thay vì nhảy chân sáo quen thuộc, tiền vệ 29 tuổi tung cú sút mẫu mực, thủ thành Hugo Lloris khó có thể làm tốt hơn, mặc dù đã đoán đúng hướng.

Jorginho là người mang đến sự khác biệt cho trận Derby London (Ảnh: Getty)
Jorginho là người mang đến sự khác biệt cho trận Derby London (Ảnh: Getty)

Giành chiến thắng trước Tottenham, Tuchel trở thành HLV đầu tiên giúp Chelsea giữ sạch lưới sau 3 trận đầu tiên kể từ thời điểm Mourinho làm điều tương tự vào tháng 8/2004. Và kể từ tháng 11/2012 ở triều đại Villas-Boas, Tottenham mới có thêm lần đầu tiên thua 3 trận liên tiếp ở Ngoại hạng Anh.

Sơ đồ 3-4-3 tạo ra sự khác biệt

Có thể nói, Chelsea dưới bàn tay Tuchel thực sự thay đổi toàn diện. HLV sinh năm 1973 không dành bất kỳ sự ưu ái nào, ngay cả những cầu thủ đắt giá như Havertz hay Ziyech phải ngồi trên ghế dự bị, ông tin dùng ai có phong độ tốt và phù hợp với triết lý mà cựu HLV PSG đưa ra. Theo đó, 3-4-3 đang là sơ đồ được BHL Chelsea sử dụng, một giải pháp giúp cho nhiều cầu thủ đều cảm thấy tự tin ở những vị trí trên sân.

Đầu tiên phải nhắc tới nơi Marcos Alonso trấn giữ. Với sơ đồ 4-3-3 hay 4-2-3-1 trước đó mà Frank Lampard áp dụng, cầu thủ người Tây Ban Nha bị loại bỏ bởi sự chậm chạp của mình, thay vào đó, Ben Chilwell được sử dụng. Tại vị trí wing-back, Alonso ‘bay cao’ khi đã có Rudiger lót phía dưới, để anh toàn tâm toàn ý tấn công, xâm nhập vòng cấm. Không bất ngờ trong trận đấu trước Burnley, cả 2 hậu vệ cánh của The Blues đều có bàn thắng.

Marcos Alonso dần nhận được sự tin tưởng từ người thầy mới (Ảnh: Getty)
Marcos Alonso dần nhận được sự tin tưởng từ người thầy mới (Ảnh: Getty)

Điểm nhấn đặc biệt đến từ Callum Hudson - Odoi, cầu thủ được sử dụng với vai trò đa dạng, lúc anh đảm nhận hậu vệ cánh, lúc anh chơi ở vị trí tiền vệ tấn công. Tuchel luôn chỉ đạo các học trò nên có 2 đến 3 phương án tấn công, vậy nên trong các tình huống áp sát khu vực 16m50, cầu thủ trẻ người Anh thường xuyên tạo ra sự đột biến, nó mang đến Chelsea lối đá biến hoá, khiến nhiều đối thủ khó bắt bài.

Thay vì cho Havertz và Werner cùng ra sân, nhà cầm quân người Đức lựa chọn tiền đạo số 11, chỉ cần ghi bàn là anh có thể lấy lại sự tự tin nhưng để tiền vệ sáng tạo làm điều đó không phải là chuyện ngày một ngày hai. Nhất là khi Ngoại Hạng Anh đi qua hơn nửa mùa giải, không còn nhiều thời gian cho sự mạo hiểm. Werner vẫn luôn thể hiện tinh thần chơi xông xáo, quyết liệt, nhiệt tình áp sát, tuy nhiên chỉ tiếc rằng cầu thủ này chưa cải thiện được khâu dứt điểm.

Quả thật, chỉ mới ở thời kỳ sơ khai nhưng Tuchel đã dần ‘thay da đổi thịt’ Chelsea. Có thể vẫn còn khá sớm để kết luận nhưng hiện tại, các CĐV The Blues chỉ biết vui mừng khi đội bóng họ yêu mến giành chiến thắng, đặc biệt đối thủ của lại là kình địch cùng thủ đô London.

Author Thethao247.vn Thành Vinh / Theo Tạp chí Người Đưa Tin - Copy
Son Heung Min Kane Jorginho Marcos Alonso Hudson-Odoi Werner Thomas Tuchel Mourinho
Xem thêm
TIN NỔI BẬT