Quảng cáo

Thủ môn Trần Nguyên Mạnh: Cờ đã đến tay

Thứ bảy, 14/11/2020 09:22 AM (GMT+7)
A A+

Với màn trình diễn xuất sắc của thủ thành Nguyên Mạnh trong suốt mùa giải V.League 2020, giới mộ điệu tin rằng thủ thành người Nghệ đã tìm ra phiên bản tốt nhất của chính mình.

Tính từ AFF Cup năm 2014 đến nay, khung thành đội tuyển Việt Nam chứng kiến sự cạnh tranh vị trí giữa Trần Nguyên Mạnh và Đặng Văn Lâm. Dưới thời HLV Toshiya Miura và Nguyễn Hữu Thắng, Nguyên Mạnh là lựa chọn số một trong khung thành đội tuyển Việt Nam ở cả 2 mùa giải AFF Cup 2014 và 2016. Thời điểm đó, Nguyên Mạnh có phong độ cực đỉnh.

Ấn tượng nhất phải kể đến những trận cầu chứng kiến phong độ đỉnh cao của thủ thành này là loạt trận trong khuôn khổ vòng loại thứ hai World Cup hồi năm 2015. Dấu ấn cá nhân của thủ thành người Nghệ An này thể hiện rõ nét trong trận hòa Iraq tại Mỹ Đình và cả thất bại sát nút trước Thái Lan ở Bangkok.

Thủ môn Trần Nguyên Mạnh đã có những thời điểm thi đấu cực xuất sắc trong khung thành ĐT Việt Nam
Thủ môn Trần Nguyên Mạnh đã có những thời điểm thi đấu cực xuất sắc trong khung thành ĐT Việt Nam

Nguyên Mạnh chỉ đánh mất mình sau hai trận bán kết cực tồi tệ ở đấu trường AFF Cup 2014 và cả 2016. Trong hai trận đấu này, thủ thành người Nghệ An đều dính những lỗi cực nghiêm trọng. Thậm chí, nhiều người còn nghi ngờ anh bán độ. Đó là một nốt trầm trong sự nghiệp của thủ môn trưởng thành từ lò đào tạo SLNA này. Sự "mất hút" của thủ thành này sau AFF Cup 2016 càng khiến giới mộ điệu dấy lên nhiều nghi ngờ. 

Giải đấu đầu tiên mà Nguyên Mạnh và Văn Lâm cùng đồng hành là AFF Cup 2016. Lúc này, Đặng Văn Lâm là thủ thành số 3 ở ĐT Việt Nam. Nguyên Mạnh là thủ thành số 1 và Tuấn Linh là lựa chọn thứ 2 trong khung gỗ Đội tuyển Việt Nam khi ấy. Năm ấy, người hâm mộ bóng đá Việt Nam cũng chứng kiến màn tiến bộ vượt bậc của thủ thành Việt kiều Đặng Văn Lâm. Cụ thể, anh băng băng tiến từ vị trí dự  bị số 3 đến giữ suất bắt chính ở đội bóng đất Cảng Hải Phòng, giúp Hải Phòng giành ngôi Á quân V.League và được triệu tập lên ĐTQG.

AFF Cup 2016 là lần đầu tiên Nguyên Mạnh và Văn Lâm đồng hành cùng nhau ở ĐTQG
AFF Cup 2016 là lần đầu tiên Nguyên Mạnh và Văn Lâm đồng hành cùng nhau ở ĐTQG

Sau vết chàm trong sự nghiệp của thủ thành Nguyên Mạnh, thủ thành Việt kiều Đặng Văn Lâm được trao cơ hội thi đấu ở trận đối đầu với Jordan trong khuôn khổ vòng loại Asian Cup hồi năm 2017. Ở trận đấu này, Đặng Văn Lâm có màn trình diễn tuyệt vời khiến thuyền trưởng của ĐT Jordan - Abdullah Mesfer phải ngả mũ thán. Từ thời điểm đó đến nay, thủ thành Việt kiều này luôn là thủ thành số 1 trong khung gỗ đội tuyển Việt Nam.

Trần Nguyên Mạnh và Đặng Văn Lâm là hai thủ môn có lối chơi khác nhau. Nếu như Trần Nguyên Mạnh có phản xạ tốt và khả năng chơi chân cực khéo léo nhưng thỉnh thoảng vẫn mắc những sai lầm khó hiểu. Trong khi đó, Đặng Văn Lâm có khả năng phản xạ và chơi chân ở mức khá. Thế nhưng, Văn Lâm chơi cực ổn định, khả năng không chiến và đối đầu 1-1 đều ấn tượng nhờ có thể hình cực ấn tượng.

Tất nhiên, để lựa chọn vị trí số một trong khung gỗ, các vị chiến lược gia sẽ có lựa chọn cho riêng mình. Ở đấu trường Asian Games 2018, vị chiến lược gia người mạnh dạn trao cơ hội Bùi Tiến Dũng, người có phong cách thi đấu gần với Nguyên Mạnh và đạt phong độ cao ở thời điểm đó.

Thủ thành Trần Nguyên Mạnh tạo nên sự vững chắc trước khung thành CLB Viettel
Thủ thành Trần Nguyên Mạnh tạo nên sự vững chắc trước khung thành CLB Viettel

Mùa giải V.League năm nay, Trần Nguyên Mạnh sở hữu con số thống kê cực ấn tượng. Thủ thành người Nghệ An có 594 phút chính thức giữ sạch lưới. Sự ổn định và chắc chắn ở khung gỗ đến từ thủ môn Nghệ An góp công rất lớn đưa Viettel lần đầu tiên vô địch V.League trong lịch sử.

Năm tới, đội tuyển Việt Nam sẽ rất bận rộn với các giải đấu và các trận giao hữu. Thầy Park chắc chắn không thể giao 100% trọng trách lên vai một thủ thành chưa chắc có thể triệu tập cùng ĐT như Văn Lâm được. Cơ hội vì thế chắc hẳn là sẽ đến với thủ thành đang thi đấu ở V.League với phong độ cực kỳ ấn tượng - Trần Nguyên Mạnh.

Nhiều khả năng, ở đợt tập trung tới, Nguyên Mạnh sẽ được gọi tên. Nếu tận dụng tốt cơ hội của mình, thủ thành của đội tân vương V.League hoàn toàn có thể nghĩ đến vị trí số 1 trong khung thành ĐT Việt Nam trong thời gian tới. 

Video: Nguyên Mạnh cứu thua xuất sắc giúp Viettel vô địch (Nguồn: Next Media)
Author Thethao247.vn Minh Khang / Theo Tạp chí Người Đưa Tin - Copy
Trần Nguyên Mạnh Viettel FC Sông Lam Nghệ An Đội tuyển Việt Nam
Xem thêm
TIN NỔI BẬT