Quảng cáo

Xe Kei - một phần văn hóa xe hơi Nhật Bản

Thứ ba, 15/09/2020 18:01 PM (GMT+7)
A A+

Xe Kei là gì? Sự xuất hiện của xe Kei? Liệu văn hóa xe Kei ở Nhật Bản có thể áp dụng tại Việt Nam?

Xe Kei là gì?

Xe Kei (K-car) hay Keijidosha theo tiếng Nhật có nghĩa là "phương tiện gọn nhẹ" hay còn được biết đến là tên gọi chung của tất cả các mẫu xe đô thị nội địa Nhật Bản.

Kích thước của những chiếc xe Kei tương tự hay thậm chí còn bé hơn cả những mẫu xe hạng A tại thị trường Việt Nam như Kia Morning, Hyundai Grand i10, VinFast Fadil... cho nên cũng có thể nói xe Kei là dạng xe "siêu nhỏ".

Honda N-Box 2020
Honda N-Box 2020

Không giống bất kì mẫu xe nào trên thế giới, những chiếc xe Nhật "siêu nhỏ" này chỉ được lắp động cơ có dung tích dưới 1.0 lít, tối đa khoảng 660 phân phối ở thời điểm hiện tại.

Kiểu dáng xe thường là dạng khối hộp, nhỏ gọn và trông rất thực dụng phù hợp với những kiểu giao thông đô thị đông đúc, phức tạp.

Một vài mẫu xe Kei bán chạy ở thời điểm hiện tại có thể kể đến như: Honda N-Box, Suzuki Spacia, Nissan DayZ, Daihatsu Tanto...

Sự xuất hiện của xe Kei

Những chiếc xe Kei ra đời với mục đích phục vụ đời sống nhân dân vốn đang nghèo nàn & khó khăn sau Thế chiến II. Năm 1949, chính phủ Nhật Bản đã ban hành cho các hãng cơ khí sản xuất những dòng xe ô tô nhỏ được gọi là Kei.

Những chiếc xe Kei được đơn giản hóa qui trình sản xuất, giảm giá thành vật tư cũng như tối ưu nhất tính thực dụng. Nhật Bản được biết đến với địa hình đồi núi phức tạp, mật độ giao thông cao gấp nhiều lần so với Việt Nam.

Vậy nên, những chiếc xe Kei phải thực sự linh hoạt để có thể gúp đẩy nhanh quá trình hiện đại hóa các ngành nghề khác.

Daihatsu Fellow (1968)
Daihatsu Fellow (1968)

Ngoài ra, Xe Kei thời bấy giờ cũng được hưởng rất nhiều các ưu đãi về thuế, đặc quyền về bảo hiểm và không cần giấy phép chứng nhận đỗ xe.

Với những đặc điểm như kích thước nhỏ, mức giá rẻ, tiết kiệm nhiên liệu, động cơ công suất thấp cùng những đặc quyền trên, không sai khi nói Kei chính là "vị cứu tinh" của người dân cũng như nền kinh tế bị ảnh hưởng nặng nề sau chiến tranh của đất nước "Mặt trời mọc".

Chiếc xe Kei điện Mitsubishi i-MiEV
Chiếc xe Kei điện Mitsubishi i-MiEV

Kei đã trả qua rất nhiều giai đoạn thay đổi để phù hợp hơn với điều kiện của Nhật Bản. Thời kỳ đỉnh cao của Kei là vào năm 2013, doanh số những chiếc xe "siêu nhỏ" chiếm tới 40% thị phần xe hơi tại thị trường nội địa.

Từ năm 2014, chính phủ Nhật Bản áp mức thuế 50% lên dòng xe này nên số lượng xe bán ra giảm hẳn, mục đích là để tập trung phát tiển cho các dòng xe Full Size.

Liệu văn hóa xe Kei ở Nhật Bản có thể áp dụng tại Việt Nam?

Hệ thống giao thông tại Việt Nam rất phức tạp, nhiều cung đường hẹp, mật độ giao thông cao và thậm chí là thiếu nhiều khu vực có thể đỗ xe. Hơn nữa, hạ tầng cơ sở ở một vài khu vực chưa đáp ứng đủ nhu cầu đi lại, vận chuyển vẫn là một vấn đề tồn tại nhiều năm gần đây.

Việc sử dụng rộng rãi xe Kei có thể là một giải pháp đáng cân nhắc cho giao thông tại Việt Nam vào thời điểm hiện tại. Tuy nhiên dòng xe ô tô này vẫn chưa thực sự phù hợp với xu hướng của khách hàng Việt Nam. Một phần do quan niệm rằng chiếc xe ô tô không chỉ đơn giản là phương tiện đi lại mà nó còn giống như tài sản có giá trị cao.

Nhìn lại những phiên bản của Toyota Altis sau hơn nửa thế kỷ

Author Thethao247.vn Quang Anh / Theo Tạp chí Người Đưa Tin - Copy
xe Kei Kei car k-car xe đô thị Nhật Bản
Xem thêm
TIN NỔI BẬT