Quảng cáo

Xúc động nhìn lại những chiếc xe cổ từng được phục vụ Bác Hồ

Thứ ba, 19/05/2020 11:53 AM (GMT+7)
A A+

Một điều gì đó nghẹn ngào và thiêng liêng trong cảm xúc của mỗi chúng ta khi nhìn lại những kỷ vật đã từng gắn bó với Bác.

Chiếc áo kaki bạc màu, đôi dép cao su, hay đơn giản là những bức họa về hình ảnh Bác đều đủ khiến mỗi con dân Việt Nam bỗng trở nên xúc động và nhòa lệ. Cảm xúc chung ấy là thứ tình cảm đặc biệt đầy tôn kính đối với Vị lãnh tụ vĩ đại của đất nước.

Trong hành trình nhìn lại những kỷ vật từng có thời gian được sử dụng phục vụ Bác, có lẽ những chiếc xe cổ đã luôn than thở với số phận "kém may mắn nhất" bởi lẽ không được Bác trọng dụng nhiều hơn vì Người đã luôn sống một cuộc đời bình dị.

nhung chiec xe phuc vu bac ho

Một trong số những chiếc xe ô tô vinh dự được gắn bó với Bác là Peugeot 404, Pobeda hay ZIS 115. Các mẫu xe này hiện vẫn được trưng bày tại Khu di tích Chủ tịch Hồ Chí Minh (Hà Nội).

zis 115

ZIS 115 là chiếc xe được Chính phủ Liên xô tặng năm 1954 với mục đích bảo vệ Bác trong những chuyến công tác đặc biệt khi mà chiến tranh vẫn chưa thực sự kết thúc.

Một trong những điểm nhấn nổi bật trên ZIS 115 là chiếc logo rất độc đáo cùng cửa số có cấu trúc đặc biệt. Thân xe dài tới 6.1m, có thêm lớp thép chống đạn dày 8mm và lớp kính dày 70mm, mang tới khả năng chống đạn và mảnh vũ khí hạng nhẹ.

Chiếc xe này sử dụng động cơ 8 máy, sản sinh công suất 140 mã lực và có thể đạt vận tốc tối đa 120km/h.

Pobeda là một chiếc ô tô khác được Chính phủ Liên Xô tặng Chính phủ Việt Nam vào năm 1955 và đây cũng là 1 trong 6 chiếc ô tô mà Liên Xô dành tặng nước ta vào thời gian này. Năm 1957, mẫu xe này chính thức được chuyển đến Phủ Chủ tịch từ Bộ Ngoại giao.

pobeda

Pobeda là mẫu xe vinh dự được phục vụ Chủ tịch Hồ Chí Minh nhiều nhất trong công việc từ năm 1957-1969, với quãng đường 39.463km. Phần chữ và số "M20" được thiết kế cách điệu là logo của chiếc xe này.

Theo các nguồn tin ghi lại, Bác thường sử dụng Pobeda khi công tác xa vì đây là chiếc xe chạy khỏe mà rất tiết kiệm xăng. Vào những năm 1960, Liên Xô có viện trợ thêm một số chiếc xe Volga do Pobeda có dấu hiệu xuống cấp và đã cũ. Các đồng chí lái xe muốn xin Bác đổi sang chiếc mới hơn, nhưng Bác vẫn kiên quyết muốn sử dụng chiếc Pobeda và yêu cầu để những chiếc xe mới dành cho việc khác.

peugeot 404

Chiếc xe cổ khác từng gắn bó với Bác là Peugeot 404 được vận chuyển từ Pháp theo đường thủy. Đây là 1 trong 2 mẫu xe thương hiệu Peugeot mà một Việt Kiều đã dành tặng Bác vào năm 1964. Mẫu xe này có gầm thấp giúp Bác tiện di chuyển trong thành phố. Peugeot 404 đã chạy được 16.575km.

Ngoài ra, tại buổi lễ trang trọng ngày 2.9.1945, Bác ngồi trên chiếc ô tô Citroen màu đen được hộ tống bởi những đồng chí đi xe đạp và có 2 chiếc mô tô đi kèm hai bên.

Là người đam mê học hỏi, Bác cũng thường xuyên hỏi cách lái xe và đề nghị đồng chí lái xe vẽ sơ đồ các bộ phận để tìm hiểu hoạt động của xe...

Author Thethao247.vn Thanh Thanh / Theo Tạp chí Người Đưa Tin - Copy
ô tô phục vụ Bác xe cổ
Xem thêm
TIN NỔI BẬT