Quảng cáo

Vì sao xe ô tô càng nhỏ lại càng thiếu an toàn?

Thứ hai, 08/06/2020 08:36 AM (GMT+7)
A A+

Nhiều nghiên cứu ô tô tại Mỹ đã chỉ ra rằng ô tô càng nhỏ càng thiếu an toàn. Vậy đâu là lý do dẫn đến kết luận này và có minh chứng cụ thể không?

Theo nghiên cứu mới đây nhất tại Mỹ, các dòng xe cỡ nhỏ tiếp tục dẫn tới tỷ lệ thương vong cao nhất khi xảy ra tai nạn.

Cụ thể, theo Viện bảo hiểm an toàn đường cao tốc Mỹ (IIHS), dòng xe cỡ nhỏ chiếm 15 trong số 20 mẫu xe với tỷ lệ tử vong cao nhất trong số xe đời 2017. Trong khi đó, dòng SUV hạng sang chiếm gần một nửa của 20 mẫu xe có tỷ lệ tử vong thấp nhất.

Đáng chú ý, nghiên cứu của Viện này chỉ ra rằng những mẫu SUV cỡ lớn có tỷ lệ chết người thấp hơn so với bất cứ phân khúc nào, với 15 trường hợp tử vong trong mỗi một triệu xe đăng ký còn xe cỡ nhỏ (minicar) cao nhất với 82 trường hợp.

Dưới đây là danh sách 10 mẫu xe đời 2017 có tỷ lệ tử vong cao nhất trong mỗi một triệu xe đăng ký:

Mẫu xe

Tỷ lệ tử vong trên mỗi một triệu xe đăng ký

Ford Fiesta

141

Hyundai Accent

116

Chevrolet Sonic

98

Nissan Versa Note

96

Fiat 500

95

Hyundai Elantra

89

Kia Forte

89

Nissan Versa

88

Kia Rio

87

Ford Mustang GT

81

Ford Fiesta

Đặc biệt, theo ông Joe Nolan - Phó chủ tịch cấp cao về nghiên cứu xe hơi của IIHS cho biết: "Xe nhỏ hơn, mức độ bảo vệ đối với tài xế cũng kém hơn khi xảy ra tai nạn và trọng lượng nhẹ hơn có nghĩa xe chịu tác động nhiều hơn khi va chạm với xe lớn hơn".

Đây cũng là lý do chính vì sao những mẫu ô tô nhỏ thường có thiệt hại về người và tài sản lớn hơn những mẫu xe ô tô lớn trong trường hợp nếu xảy ra tai nạn. Trong đó, "thí sinh" yếu nhất trong số các dòng minicar sản xuất năm 2017 có tỷ lệ tử vong nhất là Ford Fiesta 2017.

Ford Fiesta 2017 có số điểm "cận biên" trong một thử nghiệm va chạm một phần bên đầu xe phía tài xế. Kết quả là dòng xe này có tỷ lệ tử vong cao nhất với 141 trường hợp.

Bên cạnh đó, 9 trong số 20 mẫu xe có tỷ lệ tử vong thấp nhất là SUV hạng sang. Đặc biệt, thực tế cho thấy tỷ lệ chung của dòng xe sang cũng thấp hơn đáng kể so với mức trung bình của dòng xe phổ thông cùng kích thước.

Sự chênh lệch này cũng có thể được giải thích một cách cụ thể qua thực tế đó là xe hạng sang thường có các tính năng an toàn tiên tiến, hiện đại nhất mà dòng xe ít tiền thường không được trang bị.

Một số mẫu xe nhỏ khác hiện nay thuộc thương hiệu Ford có tỷ lệ tử vong cao nhất gồm Mustang với 81 tài xế thiệt mạng trong mỗi 1 triệu xe đăng ký. Cùng với đó là xe Ford Focus với 68 trường hợp tử vong trong mỗi 1 triệu xe đăng ký. Vì lý do này mà cả Mustang và Focus đều đã bị khai tử khỏi thị trường Mỹ.

Dưới đây là danh sách 10 xe đời 2017 có tỷ lệ tài xế tử vong thấp nhất trong trường hợp khi gặp tai nạn:

Mẫu xe

Tỷ lệ tử vong trên mỗi một triệu xe đăng ký

GMC Yukon XL 1500 4WD

0

Infiniti QX60 2WD

0

Land Rover

Range Rover Evoque 4WD

0

Lexus NX 200t 4WD

0

Mercedes C-class sedan 4WD

0

Porsche Cayenne 4WD

0

Volkswagen Golf

0

Lexus GX460 4WD

3

Subaru Outback

3

Acura RDX 2WD

4

Lexus GX460 4WD

Theo tính toán tại Mỹ, tổng số trường hợp thương vong do tai nạn giao thông tăng đều đặn từ 2011, đạt tỷ lệ 28 trong mỗi 1 triệu xe đăng ký. Những năm sau đó, trường hợp tai nạn là 30 trường hợp vào năm 2014 và 36 trường hợp vào năm 2017.

IIHS cũng tính tỷ lệ tài xế tử vong mỗi 3 năm bằng việc sử dụng dữ liệu từ Hệ thống báo cáo phân tích tử nạn (FARS) và IHS Markit.

Những kết quả từ nghiên cứu này của IIHS không gây nhiều ngạc nhiên nhưng chắc chắn nó vẫn khiến nhiều người sử dụng dòng xe cỡ nhỏ cảm thấy lo lắng. Dù vậy, các tính năng an toàn hiện đại vẫn đang được các hãng xe cố gắng trang bị cho các dòng xe cỡ nhỏ của mình để giúp khách hàng yên tâm hơn khi sử dụng.

>> Mẫu xe sedan hạng D nào nhiều trang bị an toàn nhất hiện nay?

Author Thethao247.vn Giang Ca / Theo Tạp chí Người Đưa Tin - Copy
ô tô nhỏ minicar lái xe ô tô nhỏ thiếu an toàn
Xem thêm
TIN NỔI BẬT