Quảng cáo

Vì sao mẫu ôtô nào cũng có 2 màu chính là đen và trắng?

Thứ tư, 23/09/2020 16:22 PM (GMT+7)
A A+

Vì sao hầu hết các hãng ô tô hiện nay đều sản xuất xe ô tô với 2 màu ngoại thất chính là đen và trắng mà không phải là những màu sắc khác?

Hầu hết những chiếc ô tô được bắt gặp trên đường đa phần là những chiếc có ngoại thất được sơn màu trắng hoặc đen. Vậy tại sao đây lại là hai màu sắc được các hãng xe lựa chọn làm màu sắc chủ đạo? 

Theo dữ liệu của trang BASF cho biết, 55% ô tô sản xuất trong năm 2019 có ngoại thất được sơn màu trắng (39%) hoặc đen (16%). Đồng thời, 2 màu sơn được sử dụng nhiều tiếp theo là màu xám (13%) và màu bạc (10%). 

Vì sao mẫu ôtô nào cũng có 2 màu chính là đen và trắng? Ảnh 3
Đen và trắng là hai màu sắc chính được các hãng xe ô tô sử dụng làm màu sơn ngoại thất

Lý giải điều này, CNBC đã nghiên cứu và đưa ra 3 lý do sau đây: 

Tính thực tế: 4 màu trắng, đen, xám và bạc đều là màu có sẵn trên hầu hết các phương tiên và nó phù hợp để sử dụng trong nhiều hoàn cảnh khác nhau. Bên cạnh đó, đen - trắng cũng là những màu không bị lỗi thời và mẫu ô tô được sơn hai màu sắc này sẽ dễ dàng được bán lại đồng thời không bị mất đi quá nhiều giá trị. 

Trên nhiều thị trường hiện nay, khách hàng thường có xu hướng mua xe có sẵn ở các đại lý thay vì tham khảo và lựa chọn màu sơn theo đúng ý thích của mình. Do vậy, các đại lý ô tô thường chỉ nhập về những mẫu ô tô có màu sơn phổ thông để bán được nhiều xe nhất có thể và hai màu phổ thông đó chính là trắng và đen. 

Vì sao mẫu ôtô nào cũng có 2 màu chính là đen và trắng? Ảnh 4
Đại lý ô tô thường chỉ nhập về những màu phổ thông đó là đen và trắng để dễ tiêu thụ

Tâm lý: Trưởng bộ phận thiết kế của BASF Mỹ - Paul Czornij từng chia sẻ ô tô là sản phẩm đại diện cho sự phát triển của khoa học và công nghệ. Ngành công nghiệp này thường được liên tưởng đến với những màu sắc như xám, trắng hay bạc. Chính vì vậy, đây là lý do ô tô thường được sản xuất với những màu sắc vừa nói đến. 

Có thể lấy ví dụ từ thực tế hiện nay đó là khi nhắc đến xe điện, hầu hết mọi người đều sẽ nghĩ đến màu xanh. Lý do bởi vì các mẫu xe điện đầu tiên được sản xuất thường sử dụng màu sắc này và theo thời gian, nó khiến khách hàng mặc định trong suy nghĩ xe điện luôn có màu xanh dương. 

Công nghệ: Ngành công nghiệp ô tô trong giai đoạn đầu phát triển không có nhiều lựa chọn về màu sắc ngoại thất đồng thời các màu sơn được chọn thường có độ bền kém. Theo Henry Ford - người sáng lập hãng xe Ford từng phát biểu khách hàng mua mẫu xe Model T chỉ có một lựa chọn màu sơn là màu đen. 

Bởi lẽ màu đen là màu có thời gian khô nhanh nhất và phù hợp với tiêu chí sản xuất nhanh chóng của Ford. Chính vì vậy, màu đen luôn là màu được ưu tiên hàng đầu cho ngoại thất xe ô tô hiện nay. 

Vì sao mẫu ôtô nào cũng có 2 màu chính là đen và trắng? Ảnh 1

Bước sang những năm 80 của thế kỷ XX, công nghệ sơn ô tô đã phát triển hiện đại hơn với những phát minh về lớp nền và lớp phủ bảo vệ sơn. Nhờ đó, lớp sơn ngoại thất của xe được bền và khó phai màu hơn so với trước đó. 

Vì sao mẫu ôtô nào cũng có 2 màu chính là đen và trắng? Ảnh 2

Đến thời điểm hiện tại, màu sơn xe trên thị trường đã đa dạng hơn rất nhiều. Tuy nhiên có thể nhận thấy một điều rằng hai màu sơn đen và trắng vẫn là lựa chọn của phần đông khách hàng và vẫn chiếm vị trí là màu chủ đạo của các hãng xe ô tô trên thế giới. 

Màu xe nào phù hợp với tính cách bạn nhất? 

Author Thethao247.vn Giang Ca / Theo Tạp chí Người Đưa Tin - Copy
màu xe ô tô ô tô màu đen trắng vì sao ô tô thường có màu đen trắng
Xem thêm
TIN NỔI BẬT