Quảng cáo

Lần đầu mua ô tô, nên chọn đầu tư xe mới hay xe cũ?

Thứ hai, 22/06/2020 09:44 AM (GMT+7)
A A+

Lần đầu sở hữu ô tô, nhiều khách hàng băn khoăn không biết nên lựa chọn một chiếc xe mới tinh hay mua tìm mua các dòng xe đã qua sử dụng với mục đích tiết kiệm chi phí.

Chọn mua ô tô đối với những người lần đầu được sở hữu ô tô thực sự là một quyết định không mấy dễ dàng. Bởi có những người thích chọn mua xe mới nhưng cũng có nhiều người thích mua một chiếc xe đã qua sử dụng vì nhiều lý do khác nhau. Vậy thực tế, người mới mua lần đầu nên chọn ô tô cũ hay mới?

Ô tô cũ giúp tiết kiệm chi phí

Mức chênh lệch về giá bán là khác biệt lớn nhất khi khách hàng chọn mua xe cũ và xe mới. Theo đó, với cùng một số tiền, nếu bạn chọn mua ô tô cũ thì có thể chọn một chiếc ở phân khúc cao hơn hoặc có thể tiết kiệm được số tiền từ vài chục đến cả trăm triệu đồng.

Cụ thể như, để mua một chiếc Hyundai Grand i10 bản sedan 1.2 AT 2020 với giá lăn bánh, người dùng phải bỏ ra khoảng 470 triệu đồng. Tuy nhiên cũng với số tiền này, người mua có thể có lựa chọn khác là Hyundai Accent 1.4 AT cũ, phiên bản 2018. Ngoài ra, nếu mua Grand i10 tương tự nhưng phiên bản cũ 2018, khách hàng có thể tiết kiệm từ 70 - 100 triệu đồng.

Hyundai Grand i10

Không những thế, tỷ lệ khấu hao của xe cũ cũng sẽ thấp hơn so với xe máy. Thực tế, ước tính khấu hao của ô tô phổ thông trong 3 năm đầu là 10% giá trị xe/năm. Những năm sau đó, tỷ lệ này sẽ giảm xuống còn 5% giá trị xe/năm.

Có thể thấy rằng, việc sở hữu một chiếc xe cũ sẽ giúp người chủ tiếp theo chịu mức khấu hao thấp hơn so với người chủ trước. Đồng thời, mức đóng phí bảo hiểm thân vỏ cho một chiếc ô tô đã qua sử dụng cũng thấp hơn khá nhiều so với một chiếc xe mua mới.

Đặc biệt, lý do khiến nhiều khách hàng muốn sở hữu một chiếc ô tô đã qua sử dụng là vì họ chưa có nhiều kinh nghiệm lái xe thực tế. Vì vậy, một chiếc xe cũ sẽ khiến họ đỡ "xót xe" hơn nếu không may gặp phải những tình huống va chạm, đụng độ nhẹ ảnh hưởng đến lớp sơn bên ngoài.

Xe cũ cũng tiềm ẩn nhiều rủi ro

Bên cạnh những ưu thế mà khách hàng có thể nhìn thấy thì mua ô tô cũ cũng tiềm ẩn nhiều rủi ro nhất định. Trong đó, vấn đề được quan tâm nhất đó là chất lượng xe, thủ tục pháp lý cũng như những chính sách bảo hành.

Thực tế, một chiếc xe ô tô cũ ít nhiều đã trải qua thời gian hoạt động cũng đã trải qua rất nhiều cung đường, hành trình và chủ mới khó có thể biết được. Vì vậy, điều đáng lo ngại nhất khi mua ô tô cũ đó là mua phải những chiếc xe đã từng bị tai bạn hoặc xe bị thủy kích.

Mua xe ô tô cũ có thể tiết kiệm tiền nhưng cũng tiềm ẩn nhiều rủi ro

Bên cạnh đó, vấn đề tiếp theo mà khách hàng nên lưu ý khi mua ô tô cũ đó là kiểu xe này sẽ nhanh tới các kỳ bảo dưỡng lớn. Lúc này, chi phí phát sinh sẽ tăng lên nhanh và nhiều. Ví dụ cụ thể như với một chiếc ô tô phổ thông hạng A, mỗi lần bảo dưỡng trong hai năm đầu chỉ tốn 1 - 2 triệu đồng.

Thế nhưng ở năm thứ 3 khi xe đã chạy được số km lớn hơn, nhiều linh kiện đã bị hư hỏng đòi hỏi chi phí thay thế, bảo dưỡng có thể tăng gấp đôi, gấp 3. Đó là chưa kể xe cũ sẽ sớm hết chính sách bảo hành chính hãng và không còn được hưởng lợi từ nhà sản xuất.

Ngoài ra, nếu mua xe ô tô cũ và đó là những dòng xe sang thì chi phí sử dụng, bảo dưỡng có thể lên tới vài chục đến cả trăm triệu đồng mỗi năm. Đây cũng chính là một trong những lý do giải thích cho việc xe sang cũ thường nhanh mất giá sau một thời gian sử dụng.

Khách hàng mua xe ô tô cũ cần chọn lựa cẩn thận.

Không những thế, việc mua bán xe cũ cũng chủ yếu là giao dịch giữa cá nhân với cá nhân. Vì thế, người mua dễ gặp phải những vấn đề pháp lý liên quan tới chủ cũ. Chẳng hạn như xe cũ mua lại có thể là tài sản thế chấp, cầm cố hoặc là tài sản chung của cả vợ và chồng nhưng không được đồng thuận khi bán...

Trong khi đó, chọn ô tô mới sẽ là giao dịch với đại lý chính hãng, quyền lợi và chính sách mà khách hàng được hưởng sẽ đảm bảo hoàn toàn.

Như vậy, có thể nhận thấy rằng với những khách hàng lần đầu mua ô tô thì chọn mua một chiếc xe mới vẫn mang lại nhiều ưu thế và sự yên tâm hơn so với một chiếc xe đã qua sử dụng. Tuy nhiên, nếu tài chính kinh tế hạn hẹp thì chọn mua một chiếc ô tô cũ cũng không phải là lựa chọn tồi.

>> Top 5 mẫu xe ô tô dùng chán bán lại ít lỗ nhất

Author Thethao247.vn Giang Ca / Theo Tạp chí Người Đưa Tin - Copy
mua xe ô tô mới hay cũ nên mua ô tô mới hay cũ
Xem thêm
TIN NỔI BẬT