Quảng cáo

Cách xử lý ô tô mất lái đúng kỹ thuật và hiệu quả nhất

Thứ năm, 20/08/2020 10:40 AM (GMT+7)
A A+

Ô tô đang chạy "bon bon" bỗng dưng mất lái khiến tài xế trở nên hoảng loạn và rối trí. Vậy lúc này, các tài xế cần làm gì để tự giúp mình thoát khỏi "cửa tử" trong giây lát?

Hầu hết các tài xế đều trở nên mất bình tĩnh và không thể kiểm soát được chiếc xe của mình khi nó đột nhiên bị mất lái. Trong trường hợp này, nguy hiểm rất dễ bị xảy ra và tính mạng của tài xế cũng như hành khách ngồi trên xe sẽ bị đe dọa nghiêm trọng. Vậy các tài xế cần phải làm gì trong lúc này?

Nếu xe mất trợ lực lái, tài xế cần:

- Giữ chặt vô-lăng bằng hai tay để duy trì quyền kiểm soát

- Phanh gấp hoặc xe chạy tốc độ quá chậm sẽ khiến việc lái bằng tay trở nên khó hơn.

- Giảm tốc một cách từ từ

- Bật đèn cảnh báo nguy hiểm hoặc đèn xin vượt

- Cẩn trọng đưa xe vào khu vực có thể đỗ an toàn

Cach xu ly o to mat lai dung ky thuat va hieu qua nhat

Nếu xe mất lái

Trong một tình huống khẩn cấp, tài xế sẽ không có nhiều sự lựa chọn và điều quan trọng lúc này là phải giữ được sự bình tĩnh. Tiếp đó là phản ứng một cách dứt khoát để giảm thiểu tối đa thương vong cũng như tổn thất cho xe và người. Do vậy nếu xe bị mất lái, tài xế nên xử lý theo những cách sau:

- Nếu mặt đường phía trước khô, ít xe qua lại, tài xế nên phanh gấp để dừng xe ngay lập tức

- Nếu mặt đường phía trước trơn ướt, tài xế cần rà phanh để duy trì kiểm soát hướng di chuyển. Bởi khi bánh bị khóa cứng, lực bám ngang không còn sẽ khiến xe bị văng ra ngoài làn đường đang đi. Đồng thời, cần về số thấp phanh bằng động cơ.

- Nếu đang đi trên đường cao tốc hoặc đoạn đường có nhiều phương tiện qua lại, việc đầu tiên tài xế cần làm khi xe ô tô mất lái đó là phát tín hiệu cảnh báo bằng đèn và còi. Việc phát tín hiệu này sẽ giúp những người tham gia giao thông khác biết xe của bạn đang gặp sự cố.

- Nếu xe đang chạy vào ban đêm và bỗng nhiên bị mất lái, tài xế hãy bình tĩnh và ngay lập tức bật đèn cảnh báo sự cố, nháy đèn pha-cốt liên tục để gây sự chú ý. Đồng thời, lái xe nên giảm tốc chậm để các xe xung quanh, trước, sau có đủ thời gian phản ứng.

Cach xu ly o to mat lai dung ky thuat va hieu qua nhat

- Ngoài ra, tài xế cần phối hợp với việc nhấp nhả phanh chân, phanh tay, về số để kiểm soát xe và chuẩn bị tâm thế cho một cú va chạm hoặc tai nạn có thể xảy ra ngay sau đó. Trong trường hợp nếu khoảng cách với các xe phía sau đã giãn ra, phương án đạp phanh gấp cũng nên được tài xế tính tới.

Cách hạn chế và phòng tránh mất lái các tài xế nên biết

Việc hạn chế những hỏng hóc trên xe có thể dẫn tới mất lái là điều các tài xế hoàn toàn có khả năng làm được. Ví dụ như bảo dưỡng định kỳ hệ thống lái và các chi tiết liên quan như vô lăng, rô-tuyn lái, vòng bi, gioăng cao su, kiểm tra áp suất lốp, căn chỉnh góc đặt bánh xe,...

Bên cạnh đó trong quá trình lái xe, tài xế không được phóng nhanh, vượt ẩu mà cần đi đúng với tốc độ quy định và giữ khoảng cách an toàn với các xe khác đang lưu thông trên đường. Đặc biệt khi đi qua những đoạn đường trơn trượt, mưa ướt, tài xế nên chú ý giảm tốc độ, ít nhất là 10% so với tốc độ bình thường ngày nắng và giảm 20% khi vào cua.

Hơn thế nữa, tài xế cũng không nên phanh gấp, kéo phanh tay khi xe bị trượt bánh mà nên tạo ra khoảng cách càng an toàn với các xe phía trước càng tốt.

Ngoài ra, tại những đoạn vào cua, tài xế cũng nên áp dụng cách chém cua hết mức có thể để giảm góc cua. Khi di chuyển trên đoạn đường đồi núi có nhiều khúc cua nguy hiểm, tài xế nên lái xe áp vào bên núi đồng thời giảm tốc khi vào cua có bề mặt đường nghiêng về phía ta-luy âm (phía bên vực).

>>>Xem thêm: Những kinh nghiệm để bạn lái xe ô tô tự tin và an toàn hơn

Author Thethao247.vn Giang Ca / Theo Tạp chí Người Đưa Tin - Copy
ô tô mất lái cách xử lý khi ô tô bị mất lái cách xử lý ô tô mất lái hiệu quả
Xem thêm
TIN NỔI BẬT
Quảng cáo