Quảng cáo

Cách sang số xe máy "chuẩn bài", ít hại xe

Thứ ba, 28/07/2020 16:17 PM (GMT+7)
A A+

Sang số xe máy như thế nào là đúng cách để giúp xe ít bị hư hại đồng thời đảm bảo độ bền sử dụng cho xe?

Không ít người quan niệm rằng đi xe số dễ hơn đi xe ga. Tuy nhiên trên thực tế, mỗi loại xe đều có những ưu - nhược điểm riêng và phù hợp với khả năng điểu khiển xe của từng người.

Vận hành xe số trên thực tế không hoàn toàn đơn giản như nhiều người vẫn nghĩ và đó là lý do vì sao mọi người đều phải học và thi giấy phép lái xe bằng xe số trước khi đi các loại xe ga. Các loại xe số hiện nay sẽ bao gồm các số theo thứ tự 1, 2, 3, và 4. Do vậy nếu đi ở cấp số không đúng, xe sẽ dễ bị giật đồng thời nhanh hư hỏng hơn.

cách sang số xe máy

Vậy để giúp xe ít bị hư hại cũng như đảm bảo độ bền sử dụng theo thời gian, người điều khiển xe máy thể "bỏ túi" cách sang số xe không bị giật như sau:

- Chọn thời điểm sang số tốt nhất là khi xe giữ thăng bằng và có sự ổn định về vận tốc

- Chỉ nên sang số khi gặp những khúc cua nguy hiểm

- Khi sang số nên nhấn phanh sau nhẹ nhàng

- Có thể chọn sang số bằng 1 trong 2 cách sau: Giữ cố định tay ga bằng ngón cái và ngón trỏ, bóp thắng phanh trước bằng 3 ngón còn lại; Hoặc bằng cách giữ thăng bằng giữa ngón giữa và ngón trỏ, 3 ngón còn lại cầm giữ tay ga.

Ngoài ra, còn có trình tự sang số xe máy không bị giật cụ thể như sau:

- Đầu tiên, nhấn thả ga nhẹ nhàng và từ từ

- Tiếp theo, bóp phanh trước nhẹ đồng thời trả số hoàn thành

- Thứ ba, bóp côn ở mức vừa phải, không bóp quá mạnh tránh bị giật

- Thứ tư, nhấn để chuyển số

- Thứ năm, nẹt pô sao cho phù hợp với vận tốc

- Thứ sáu, kết hợp vừa thả côn vừa bóp phanh xe đến vận tốc mong muốn.

sang số xe máy

Bên cạnh đó đối với xe bán tự động không sử dụng côn xe thì người lái cần đặc biệt khi thao tác sang số. Cụ thể khi chuyển số xong, người lái nên giữ chân trái ở vị trí cần số và nhả ga một cách từ từ. Đây được xem là cách sang số xe máy không bị giật rất hiệu quả trên thực tế.

Ở một số trường hợp nếu cần sang nhiều số trong cùng một thời điểm thì người điều khiển xe cứ lần lượt thực hiện các bước trên cho đến khi chạm đến số như mong muốn. Bên cạnh đó khi có việc cần dừng xe lại thì có thể giảm tốc để chuyển về số 0 và bóp thắng phanh trước.

Cách sang số xe máy không bị giật trên thực tế là không quá khó. Theo đó, chỉ cần người điều khiển xe thực hiện đúng và đầy đủ các bước trong quá trình trên đồng thời tuân thủ luật lệ giao thông sẽ giúp mang đến hành trình an toàn nhất.

>>Xem thêm: Dừng xe máy nên về số hay để nguyên sẵn đi tiếp?

Author Thethao247.vn Giang Ca / Theo Tạp chí Người Đưa Tin - Copy
cách sang số xe máy sang số xe máy như thế nào đúng
Xem thêm
TIN NỔI BẬT