Quảng cáo

Dừng xe máy nên về số hay để nguyên sẵn đi tiếp?

Thứ sáu, 10/07/2020 08:37 AM (GMT+7)
A A+

Sang số xe máy không đúng cách có thể sẽ khiến chiếc xe nhanh bị hư hại và giảm độ bền.

Xe máy là phương tiện đi lại phổ thông nhất tại Việt Nam vì phù hợp với khả năng của nhiều người dân và điều kiện đường xá nhiều ngõ ngách nhỏ hẹp.

Nhiều người cho rằng xe số dễ đi hơn xe ga, tuy nhiên mỗi loại xe đều có ưu nhược điểm riêng, phù hợp với khả năng điều khiển của từng người.

Trên thực tế, vận hành xe số không đơn giản, đó là lý do vì sao phải học và thi giấy phép lái xe bằng xe số trước khi đi các loại xe ga. Xe số bao gồm số: 1, 2 , 3 và 4; và nếu đi ở cấp số không đúng, xe có thể sẽ bị giật, và hư hỏng nhanh hơn.

Khi đi trên đường, có không ít tình huống bạn phải dừng xe, điển hình như dừng chờ đèn đỏ, dừng mua đồ ăn hay dừng xe vào lề đường để chờ ai đó... Ở những lúc dừng xe như vậy, chúng ta có nên sang số không? (ví dụ, đang đi số 4 và lùi về số 3).

Theo các chuyên gia, việc đi đúng cấp số rất quan trọng để tránh bị giật xe. Trong trường hợp đang đi và dừng xe một cách chủ động, người điều khiển nên về lại số mạnh hơn, sau đó, khi đi được một đoạn thì trả lại cấp số đang đi trước đó để xe chạy êm và đằm. Việc về số "nhỏ hơn" sẽ giúp xe chạy nhanh hơn, vì về cơ bản khi xe dừng lại, sẽ cần một chút thời gian nhất định để tăng tốc. Như vậy, cấp số mạnh hơn sẽ giúp xe tăng tốc trong thời gian ngắn hơn.

Nhiều người có thói quen chỉ đi ở 1 số (phổ biến nhất là số 4) ở mọi cung đường vì thấy xe vẫn lên dốc, và chạy được. Tuy nhiên, thói quen này sẽ khiến chiếc xe bị hỏng nhanh hơn và giảm độ bền đáng kể, đặc biệt rất hại cho xe số.

Cách sang số xe máy đúng cách, ít hại cho xe:

Ở đường bằng phẳng, người lái nên đi ở số 3 hoặc số 4 (tùy xe có chở người hay hàng không) sẽ là tốt nhất. Ở những đoạn dốc hoặc cua, nên chuyển sang số 2. Đặc biệt, nếu vừa khởi động xe máy và chuẩn bị lên ga, nên chạy ở cấp số 1 sau đó dần dần chuyển sang các số 2,3,4. Cách sang số này sẽ giúp xe không bị giật, và chạy bền hơn.

>> Đi xe máy nên đổ xăng 92 hay 95?

Author Thethao247.vn Thanh Thanh / Theo Tạp chí Người Đưa Tin - Copy
cách về số xe máy cách sang số xe máy sang số xe máy như thế nào để không hại xe
Xem thêm
TIN NỔI BẬT
Quảng cáo