Quảng cáo

Đi xe máy nên đổ xăng 92 hay 95?

Thứ tư, 11/11/2020 16:18 PM (GMT+7)
A A+

Đi xe máy đã lâu nhưng nhiều người trong chúng ta vẫn chưa biết xe mình nên đổ loại xăng 92 hay 95 sẽ tốt hơn.

Một điều chắc chắn rằng hai loại xăng khác nhau sẽ ảnh hưởng đến khả năng vận hành của xe theo cách khác nhau, nếu không sẽ không có sự phân loại này.

Nhiều người có thói quen đổ xăng 92 hoặc đơn giản chỉ dắt xe vào cột bơm xăng vắng người và để phần "tự quyết lựa chọn xăng" cho nhân viên cây xăng.

Ngoài ra, tại các cây xăng, thông thường xăng 92 là phổ biến hơn, do đó hầu hết các lần đổ xăng của nhiều người đều là loại xăng này. Liệu thói quen này về lâu dài có thể gây hại và giảm độ bền của xe bạn không?

Trên thực tế, con số 92 và 95 đều là chỉ số Octane hay còn gọi là khả năng chống kích nổ của xăng. Chỉ số này càng cao, đồng nghĩa với khả năng chống kích nổ càng tốt. Dựa vào thông tin này, cho thấy xăng A95 hay Ron 95 là xăng cao cấp hơn 92, sẽ giúp động cơ hoạt động trơn tru và có khả năng chống kích nổ cao hơn.

Như vậy, có thể khẳng định ngay xe bạn nên đổ xăng 95 không? Điều này không chính xác hoàn toàn vì mỗi loại xe máy đều phù hợp với mỗi loại xăng riêng biệt, và không nhất thiết phải chọn xăng cao cấp nếu không cần thiết.

Theo các chuyên gia, hầu hết các loại xe máy phổ biến tại Việt Nam hiện nay đều có tỷ số nén dưới 10:1 như Honda Wave, Super Dream, Exciter, Mio hay Jupiter, do vậy có thể đổ xăng A92, và không nhất thiết phải đổ xăng 95 có giá đắt hơn. Hơn nữa, nếu xe có tỷ số nén dưới 11:1, người dùng vẫn có thể chọn xăng 92 để đổ.

Ở một mặt khác, các nhà sản xuất dòng xe tay ga cao cấp như Honda SH, Piaggio hay Spacy khuyến cáo người dùng nên đổ xăng A95 cho những loại xe này.

Những mẫu xe ga cao cấp này khi được đổ xăng cao cấp sẽ giảm thiểu khả năng bị hao năng lượng, nóng máy hay hỏng xe sau một thời gian sử dụng. Về lâu dài, nếu đi xe tay ga cao cấp, bạn nên sử dụng xăng 95 để tránh gây ảnh hưởng đến khả năng vận hành của khối động cơ.

Ngoài ra, còn có loại xăng sinh học E5 xuất hiện trên thị trường với giá bán rẻ hơn. Loại xăng này thực chất là xăng khoáng A92 trộn 5% ethanol, tạo ra mức khí thải độc hại thấp hơn, đồng thời cũng tăng công suất động cơ và giảm tiêu hao nhiên liệu. Do khá tương đồng nhau, nên chuyển đổi dùng qua lại xăng 92 và E5 không gây ra vấn đề kỹ thuật.

Tuy nhiên, các chuyên gia khuyên rằng loại xe sử dụng động cơ cũ trước năm 1993, không nên dùng xăng E5 vì có thể ảnh hưởng đến cấu trúc động cơ.

Giá xăng bất ngờ giảm mạnh từ chiều nay (11/11)

Author Thethao247.vn Thanh Thanh / Theo Tạp chí Người Đưa Tin - Copy
nên đổ xăng 92 hay 95
Xem thêm
TIN NỔI BẬT