Quảng cáo

Bộ GTVT quyết giữ quy định phải bật đèn xe máy cả ngày

Thứ năm, 28/05/2020 14:48 PM (GMT+7)
A A+

Bộ GTVT vẫn giữ nguyên quy định người dân phải bật đèn xe vào ban ngày vì cho rằng hầu hết các nước tiên tiến đã áp dụng quy định này và Việt Nam cần học hỏi.

Ngày 9/5/2020, theo thông tin từ Plo, Bộ GTVT đang lấy ý kiến dự thảo Luật Giao thông đường bộ sửa đổi. Trong đó, quy định mới được chú ý nhất đó là quy tắc sử dụng đèn của các phương tiện tham gia giao thông.

Sau một thời gian, mới đây Bộ GTVT đã đưa ra quan điểm vẫn quyết giữ quy định người dân phải bật đèn xe vào ban ngày khi tham gia giao thông. Bởi theo Bộ cho biết, hiện nay hầu hết các nước tiên tiến đều đã áp dụng quy định này.

Đặc biệt trong khu vực Đông Nam Á cũng có nhiều quốc gia đã quy định hoặc đưa vào Luật và hiện chỉ còn 4 nước bao gồm: Lào, Campuchia, Myanmar và Việt Nam vẫn chưa áp dụng quy định này. Vì vậy, đây chính là lý do khiến Bộ GTVT giữ nguyên quan điểm ban đầu của mình.

Quy dinh bat den xe ban ngay

Theo Bộ GTVT, đây là biện pháp nhằm tăng cường tính phát hiện phương tiện khi đi đối diện hoặc tại các vị trí khuất tầm nhìn. Hiệu quả của giải pháp này đã được chứng minh trên cơ sở khoa học.

Bên cạnh đó, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cũng yêu cầu: "Cần nghiên cứu, giải thích rõ với nhân dân về việc đèn nhận diện ban ngày tránh tình trạng người dân hiểu là đèn pha, cốt như hiện nay. Đây là cơ sở pháp lý để các nhà sản xuất, đơn vị lắp ráp, nhập khẩu mô tô, xe gắn máy phải đưa vào tiêu chuẩn sản xuất, kinh doanh".

Người dân có thể nắm bắt chi tiết về quy định này của Bộ GTVT như sau: Trong suốt cả ngày, xe mô tô, xe máy, xe đạp điện, xe máy điện khi tham gia giao thông phải bật đèn nhận diện được trang bị theo thiết kế của nhà sản xuất hoặc phải bật sáng ít nhất một đèn chiếu sáng gần phía trước và một đèn đỏ phía sau (Theo khoản 3, Điều 27 dự thảo Luật giao thông).

Quy dinh bat den xe ban ngay

Theo quy định này, việc bật đèn nhằm mục đích chính là tăng khả năng nhận diện của xe bởi các phương tiện giao thông khác. Qua đó giúp giảm thiểu tối đa tình trạng tai nạn giao thông có thể xảy ra.

Như vậy, nếu quy định bật đèn xe ban ngày khi tham gia giao thông được áp dụng, thói quen sử dụng xe của người dân Việt sẽ phải thay đổi và buộc mọi người phải có ý thức chấp hành nghiêm túc.

Author Thethao247.vn Giang Ca / Theo Tạp chí Người Đưa Tin - Copy
quy định bật đèn xe ban ngày
Xem thêm
TIN NỔI BẬT