Quảng cáo

Bộ GTVT đề xuất xe máy phải bật đèn cả ngày khi tham gia giao thông

Thứ bảy, 09/05/2020 10:51 AM (GMT+7)
A A+

Bộ GTVT đang đề xuất xe máy, mô tô, xe đạp điện… khi tham gia giao thông phải bật sáng đèn cả ngày.

Theo Plo, Bộ GTVT đang lấy ý kiến dự thảo Luật Giao thông đường bộ sửa đổi. Trong đó, dự luật bổ sung nhiều quy định mới, đặc biệt là quy tắc sử dụng đèn của các phương tiện tham gia giao thông.

Cụ thể, khoản 3 Điều 27 của dự luật giao thông quy định: Trong suốt cả ngày, xe mô tô, xe máy, xe đạp điện, xe máy điện khi tham gia giao thông phải bật sáng đèn nhận diện được trang bị theo thiết kế của nhà sản xuất hoặc phải bật sáng ít nhất một đèn chiếu sáng gần phía trước và một đèn đỏ phía sau.

de xuat xe may phai bat den ca ngay

Đại diện Bộ GTVT cho rằng các quy định trên được tham khảo từ Công ước về biển báo và tín hiệu đường bộ (Công ước 1968).

Trong đó, quy định bật đèn xe máy cả ngày nhằm tăng nhận diện, giúp người điều khiển ô tô dễ dàng nhận diện các phương tiện đang lưu thông. Đặc biệt xe tải thường có những điểm mù mà người ngồi trong ô tô không phát hiện được, từ đó giảm tai nạn giao thông.

Hiện nay, thời gian bắt buộc phải bật đèn chiếu sáng trong thời gian từ 19 giờ ngày hôm trước đến 05 giờ ngày hôm sau. Khi sương mù, thời tiết xấu hạn chế tầm nhìn người điều khiển ô tô cũng cần phải bật đèn chiếu sáng. Tuy nhiên, người điều khiển xe không được sử dụng đèn chiếu xa khi tránh xe đi ngược chiều.

de xuat xe may phai bat den ca ngay

Theo quy định hiện nay của Luật Giao thông đường bộ và Nghị định 100/2019, người điều khiển xe ô tô; xe mô tô, xe gắn máy (kể cả xe máy điện; máy kéo, xe máy chuyên dùng…) bắt buộc phải sử dụng đủ đèn chiếu sáng trong thời gian từ 19 giờ hôm trước đến 5 giờ sáng hôm sau, khi sương mù, thời tiết xấu hạn chế tầm nhìn.

Theo điểm L khoản 1 Điều 6 Nghị định 100/2019, xe mô tô, xe gắn máy (kể cả xe máy điện) và các loại xe tương tự xe mô tô, xe gắn máy sẽ bị xử phạt 100.000-200.000 đồng nếu không sử dụng đèn chiếu sáng trong thời gian từ 19 giờ hôm trước đến 5 giờ hôm sau hoặc khi sương mù, thời tiết xấu hạn chế tầm nhìn.

>>Xem thêm: Mỗi GPLX ô tô có 12 điểm, tài xế vi phạm bị trừ hết phải thi lại?

Author Thethao247.vn Hoàng Hiệp / Theo Tạp chí Người Đưa Tin - Copy
Bộ GTVT quy đinh bật đèn xe máy đề xuất bật đèn xe máy cả ngày
Xem thêm
TIN NỔI BẬT