Quảng cáo

Mỗi GPLX ô tô có 12 điểm, tài xế vi phạm bị trừ hết phải thi lại?

Thứ năm, 23/04/2020 16:40 PM (GMT+7)
A A+

Bộ Công an đề xuất mọi loại giấy phép lái xe được cấp 12 điểm. Số điểm này sẽ bị trừ khi vi phạm luật giao thông.

Theo Plo.vn, Bộ Công an đề xuất mọi loại GPLX sẽ có tổng là 12 điểm và số điểm này sẽ bị trừ khi tài xế vi phạm pháp luật về TTATGT. Số điểm bị trừ ngược; đến khi về 0, GPLX sẽ bị coi là không còn hiệu lực. Điều này đồng nghĩa tài xế muốn cấp GPLX phải học và thi lấy GPLX trong thời gian ít nhất sáu tháng kể từ ngày GPLX bị coi là không còn hiệu lực.

Cũng theo Bộ Công an, dữ liệu về điểm trừ đối với người vi phạm sẽ được cập nhật về hệ thống dữ liệu xử phạt vi phạm hành chính của cơ quan chức năng ngay sau khi hình thức xử phạt có hiệu lực thi hành.

tru diem tai xe vi pham giao thong

Theo Cục CSGT, dữ liệu về điểm trừ đối với người vi phạm không thể hiện trên bằng lái xe như hình thức bấm lỗ trước đây. Dữ liệu trừ điểm sẽ được cập nhật về hệ thống dữ liệu xử phạt vi phạm hành chính của cơ quan chức năng ngay sau khi hình thức xử phạt có hiệu lực thi hành.

Khi tài xế vi phạm luật và bị CSGT kiểm tra, lực lượng làm nhiệm vụ có thể tra cứu trực tuyến để nắm thông tin về điểm trừ bằng lái của người vi phạm đó.

Trao đổi với Lao Động về đề xuất này, luật sư Nguyễn Minh Long, Giám đốc Công ty Luật Dragon, ở Việt Nam hiện nay, hệ thống giao thông còn nhiều bất cập, các biển báo, vạch kẻ đường... còn thiếu và yếu.

tru diem tai xe vi pham giao thong

Ông Long cũng cho hay, 12 điểm trên GPLX tương ứng số điểm trong 12 tháng, có nghĩa chỉ cần vi phạm khoảng 2-3 lần lỗi vi phạm thì có thể bị tước bằng lái xe và phải thi lại trong 6 tháng.

Như vậy, Luật xử lý vi phạm hành chính, thì tước bằng lái xe là hình thức phạt bổ sung bên cạnh hình phạt chính là cảnh cáo và phạt tiền.

Ngoài ra ông Long cho rằng, việc đưa ra trừ điểm vào bằng lái xe có thể làm tăng nguy cơ gia tăng gian lận; tiêu cực trong lực lượng chức năng khi thực hiện công tác thanh, kiểm tra hoạt động giao thông. Người vi phạm có thể sẵn sàng đưa hối lộ để được bỏ qua lỗi, không bị trừ điểm.

tổng hợp

>>Xem thêm: Uống rượu, bia sau bao lâu thì có thể lái xe?

Author Thethao247.vn Hoàng Hiệp / Theo Tạp chí Người Đưa Tin - Copy
Trừ điểm bằng lái xe GPLX ô tô tài xế bị trừ điểm phải thi lại bằng
Xem thêm
TIN NỔI BẬT