Quảng cáo

Vì sao tài xế không muốn mở cửa sổ khi ô tô đang chạy?

Thứ năm, 13/08/2020 18:30 PM (GMT+7)
A A+

Các tài xế thường không hạ kính cửa sổ khi ô tô đang chạy, trong khi nhiều người cho rằng có nhiều lợi ích nếu cửa sổ xe được mở.

Những người say xe thường muốn mở cửa sổ ô tô vì mùi điều hòa gây khó chịu có thể dẫn đến mệt mỏi và đau đầu.

Tuy nhiên, dù là xe khách hay taxi, các tài xế thường không hạ kính cửa sổ trong khi xe đang chạy. Điều này là hoàn toàn có nguyên do và 2 lý giải dưới đây là điển hình nhất.

1. Ảnh hưởng của ô nhiễm không khí

Sức khỏe của người ngồi trong xe ô tô sẽ bị ảnh hưởng bởi khói, sương mù, hay bụi mịn nếu cửa sổ không được đóng. Theo WHO, có khoảng 7 triệu người chết hàng năm do ô nhiễm không khí, đây là một con số có thể nói lên mức độ nguy hiểm rất lớn của sự ô nhiễm không khí.

Như vậy, nếu cửa sổ xe mở khi đang chạy, khả năng tiếp xúc với bụi bẩn không khí của tài xế và hành khách càng lớn hơn. Theo báo cáo, họ có thể sẽ tiếp xúc với mức độ ô nhiễm cao ít nhất là 1/3 tổng thời gian di chuyển.

Việc lái xe trong giờ thấp điểm được khuyến khích vì giúp giảm mức độ phơi nhiễm ô nhiễm không khí xuống 91% buổi sáng và 40% buổi tối.

2. Gây mất thính lực

Một vấn đề đáng nói khác nếu người dùng mở cửa sổ xe khi ô tô đang chạy là nguy cơ mất thính giác.

Xe ô tô luôn gây ra nhiều tiếng ồn, và tiếng ồn có thể khác nhau tùy theo từng dòng xe và động cơ được sử dụng. Khi đi trên đường, tiếng ồn sẽ vào cabin nhiều hơn nếu cửa sổ mở, điều này có thể khiến người lái mất tập trung và hành khách cảm thấy ồn ào khó chịu.

Chưa hết, tiếng gió hay tiếng còi cũng là những yếu tố góp phần làm gia tăng tiếng ồn khi xe đang chạy. Bởi vậy, để không bị mất tập trung, đảm bảo an toàn khi lái xe, tài xế được khuyến khính không hạ kính cửa sổ khi ô tô đang chạy.

Các chuyên gia khuyên rằng nếu cần mở cửa sổ để đỡ ngột ngạt, hãy mở khi lái xe vào giờ thấp điểm hoặc trong lúc dừng xe để hạn chế tiếp xúc với ô nhiễm không khí và tiếng ồn.

*Ngoài ra, trường hợp có trẻ con ngồi trong ô tô thì việc không mở cửa sổ cũng là một việc thực sự nên làm. Bởi lẽ, trẻ con đôi khi nghịch ngợm và có thể vô tình thò đầu ra ngoài xe nếu cửa sổ mở. Điều này sẽ rất nguy hiểm nếu xe xảy ra va chạm hay sự cố đáng tiếc nào.

Author Thethao247.vn Thanh Thanh / Theo Tạp chí Người Đưa Tin - Copy
tại sao không mở cửa sổ khi xe đang chạy kinh nghiệm xe cộ điều cần biết khi lái xe hạ kính cửa sổ khi xe chạy
Xem thêm
TIN NỔI BẬT
Quảng cáo