Quảng cáo

9 sai lầm phổ biến tài xế dễ mắc phải nhất

Thứ bảy, 22/08/2020 08:22 AM (GMT+7)
A A+

Nhiều tài xế trẻ tuổi mới bắt đầu lái xe đang mắc những sai lầm rất phổ biến sau nhưng ít ai trong số họ có thể tránh được.

Là người mới biết lái xe, nhiều tài xế chắc chắn chưa có nhiều kinh nghiệm khi xử lý các tình huống gặp phải trên đường. Điều này sẽ không kéo dài mãi mãi vì qua thời gian, họ sẽ trở thành những tài xế kinh nghiệm lâu năm.

Trước khi tính đến thời điểm đó, hãy xem xét những sai lầm tài xế dễ mắc phải dưới đây trong khoảng thời gian thiếu kinh nghiệm.

1. Bị phân tâm

Trong thế giới đầy ắp công nghệ, việc bị phân tâm lúc lái xe càng dễ xảy ra hơn. Đây có thể là lỗi phổ biến nhất của tài xế, không chỉ ở những người lái xe trẻ tuổi.

Bạn có thể đang nhắn tin, trả lời cuộc gọi quan trọng hay không thể cưỡng lại ham muốn lướt mạng xã hội, và rồi việc lái xe mất tập trung sẽ dẫn đến hậu quả nghiêm trọng. Ngoài thiết bị công nghệ, việc ăn uống hay trang điểm cũng có thể khiến bạn bị phân tâm.

Do vậy, khi ngồi sau tay lái, đừng bao giờ cố gắng làm nhiều việc, hãy chỉ lái xe!

2. Không thắt dây an toàn

Thắt dây an toàn có thể gây cảm giác bị bó buộc tuy nhiên việc làm này rất quan trọng cho dù bạn chỉ đi vòng quanh ngõ ngách.

Hiện nay, hầu hết các xe ô tô đều có tính năng cảnh báo thắt dây an toàn do đó người ngồi sẽ phải chịu âm thành cảnh báo khá dai dẳng nếu không thắt dây an toàn. Đây là một cách tốt để tài xế đảm bảo thực hiện việc thắt dây quan trọng này.

3. Chạy xe nhanh

Bắt đầu tăng tốc có thể đồng nghĩa với việc đối mặt với rủi ro tiềm ẩn. Mặc dù chạy xe nhanh có thể tạo ra cảm giác lái phấn khích, song sẽ chẳng có gì tốt nếu bạn gặp tan nạn.

"Ham muốn tăng tốc độ có thể biến thành nhu cầu chăm sóc y tế nghiêm trọng".

4. Lái xe trong tình trạng mệt mỏi

Mệt mỏi nhưng vẫn cố gắng lái xe có thể đẩy bạn đi vào tình huống nguy hiểm. Đặc biệt, biểu hiện phổ biến nhất của mệt mỏi là "mất ngủ".

Theo ước tính, đã có 1500 người chết hàng năm vì lái xe trong tình trạng mất ngủ.

Cách tốt nhất là bạn nên nghỉ ngơi một chút hoặc tạt vào lề đường để tỉnh táo hơn rồi mới lái xe tiếp.

5. Lái xe "liều"

Nhiều tài xế trẻ tuổi có biểu hiện "liều" khi điều khiển xe như phóng nhanh lúc đèn vàng, phớt lờ biển báo dừng, chuyển làn không cần thiết hay không chú ý các điểm mù...

Con đường thực sự không phải nơi để bốc đồng. Những rủi ro có thể dẫn đến hậu quả khó lường, do vậy hãy thận trọng tránh mắc phải sai lầm này.

6. Chở quá nhiều người trên xe

Một nghiên cứu được thực hiện vào năm 2000 cho thấy càng nhiều người ngồi trên xe, nguy cơ xảy ra tai nạn chết người càng cao. Khi chở nhiều người trên xe, tài xế có thể mất tập trung và nhiều khi lái xe hung hãn hơn.

Dù ở trường hợp nào đi chăng nữa, bạn không nên chở nhiều người hơn mức cho phép của một chiếc ô tô.

7. Vội vã, hoảng loạn

Người mới bắt đầu lái xe có thể thấy hoảng sợ khi gặp phải một số tình huống. Qủa thực, lo lắng và hoảng sợ có thể làm chậm thời gian phản ứng và tư duy, khiến người lái xe nhất định phải đưa ra những quyết định bốc đồng và rất có thể sẽ khiến tình hình còn trở nên tồi tệ hơn.

Do vậy, hãy luyện tập bình tĩnh và tập trung nhiều hơn để không bị cuống khi lái xe.

8. Quên bảo dưỡng ô tô

Nếu chiếc xe không được bảo dưỡng đúng lúc và thường xuyên, nó có thể bị hỏng hóc và giảm tuổi thọ. Việc bảo trì rất đơn giản và không tốn quá nhiều thời gian, do vậy bạn nên cố gắng không bỏ qua việc này để chăm sóc xế cưng của mình tốt hơn.

9. Đi quá gần xe trước

Một trong những cách quan trọng để tránh tai nạn là giữ khoảng cách vừa phải giữa các xe. Điều này được lý giải rằng nếu xe trước phanh gấp hay bất ngờ có chướng ngại vật, xe sau sẽ có thể chủ động dừng lại nhưng vẫn đảm bảo được khoảng cách tránh va chạm với xe trước.

Trên đây là những sai lầm phổ biến của tài xế được nhận định từ những người có nhiều kinh nghiệm đi thực tế. Quả thực, không có cách nào khả thi để chuẩn bị trước rồi áp cho từng tình huống, nhưng chúng ta có thể tham khảo và tập làm quen với 9 sai lầm trên để tránh và hạn chế mắc phải.

>> 9 sai lầm nhiều người mắc phải khi mua xe mới

Author Thethao247.vn Thanh Thanh / Theo Tạp chí Người Đưa Tin - Copy
kinh nghiệm lái xe sai lầm khi lái xe sai lầm khi lái ô tô
Xem thêm
TIN NỔI BẬT