Quảng cáo

Lái xe gần container: 3 điều cần ghi nhớ

Thứ hai, 10/08/2020 08:02 AM (GMT+7)
A A+

Có không ít những lần lái xe trên đường bạn gặp container và dưới đây là kinh nghiệm "xương máu" cần đặc biệt lưu ý.

Nhiều vụ tan nạn giao thông xảy ra nghiêm trọng do va chạm giữa xe container và các loại xe con trong khoảng thời gian gần đây. Để giảm thiểu và hạn chế những tình huống không may xảy ra, tài xế cần lưu ý những điều dưới đây nếu vô tình phải lái xe gần container.

1. Giữ khoảng cách nhất định

Điều quan trọng đầu tiên là tài xế cần chủ động giữ khoảng cách nhất định khi đi gần các loại xe có trọng tải lớn. Nếu đi quá gần những chiếc xe lớn, tài xế sẽ khó có thể quan sát rõ xung quanh đường, các biển báo giao thông cũng như không thể kịp thời xử lý những biến cố bất ngờ xảy ra.

Giả dụ trong trường hợp xe container đánh lái để tránh chướng ngại vật, phương tiện phía sau có thể sẽ bị ảnh hưởng nếu không phản xạ tốt. Do đó, cũng không nên chạy song song với xe tải để đảm bảo an toàn và tránh sự cố đáng tiếc.

Theo các chuyên gia, 10 mét là khoảng cách an toàn khi chạy phía sau các xe container và đặc biệt khi ở trên cao tốc, khoảng cách này nên là 100-200m. Ngoài ra, tài xế cũng nên đi với vận tốc 40km/h trong tình huống này.

2. Nhận biết điểm mù xe container

Một trong số những nguyên nhân hàng đầu của vụ tai nạn chính là điểm mù của xe. Xe tải càng to và dài, sẽ xuất hiện nhiều điểm mù. Như vậy, bạn nên chú ý tìm hiểu và nắm bắt được các điểm mù của xe container và tránh đi vào những điểm khuất đó.

Mặc dù đa số các xe container hiện nay đều có trang bị thêm các loại gương cầu giúp việc quan sát dễ dàng hơn. Song điều này vẫn không thể loại bỏ đi hoàn toàn điểm mù vì còn dựa vào góc đánh lái. Do vậy, cách tốt nhất khi lái xe gần container là bạn nên chú ý không để xe rơi vào góc điểm mù của container, đặc biệt trong tình huống xe container phía trước quay đầu hoặc rẽ (điểm mù sẽ nằm ở thân xe).

3. Dứt khoát khi vượt container

Khi vượt qua xe container hay xe tải lớn, tài xế cần vững tay lái và nên dứt khoát trong pha xử lý. Lúc này, cần chú ý bật đèn xi nhanh và còi để báo hiệu cho tài xế container. Trong lúc vượt, bạn cũng nên quan sát xung quanh thật kỹ để tránh rơi vào tình cảnh bị mắc kẹt.

Khi cảm thấy có chút đuối đà, tài xế nên về số thấp hơn hoặc đạp thêm ở chân ga để nhanh chóng đi về làn đường đúng quy định. Ngoài ra, cũng nên vượt phía bên trái vì sẽ có ít điểm mù hơn.

Chú ý trong trường hợp ở khúc cua khuất tầm nhìn, bạn không nên vượt container để tránh nguy hiểm hoặc giảm nguy cơ bị thổi phạt bởi CSGT.

Trên đây là 3 lưu ý quan trọng nhất mà tài xế cần khắc ghi nếu ở trong tình huống lái xe gần container để đảm bảo an toàn, giảm thiểu va chạm và mối nguy hiểm đáng lo ngại.

>> Lái xe qua vùng ngập nước: Tuyệt đối không nên bật điều hòa?

Author Thethao247.vn Thanh Thanh / Theo Tạp chí Người Đưa Tin - Copy
kinh nghiệm lái xe lưu ý khi lái xe
Xem thêm
TIN NỔI BẬT