Huyền thoại võ Việt chỉ uống trà cũng khiến đối thủ khiếp vía bỏ chạy

Thứ hai, 13/04/2020 15:15 PM (GMT+7)
A A+

Võ sư Vũ Đăng Hoài là một trong những cánh chim đầu đàn của làng võ Việt Nam cuối thế kỉ trước. Ông nổi danh khi từng khổ luyện tại chùa Thiếu Lâm.

Võ sư Vũ Đăng Hoài sinh năm 1956 tại huyện Bình Lục, tỉnh Hà Nam. Ông chính là con trai của võ sư nổi tiếng Vũ Đăng Thường. Chính vì vậy, ngay từ nhỏ ông đã được cha truyền dạy những tinh hoa của môn phái Thiếu Lâm.

Võ sư Hoài cũng từng chia sẻ về những bài tập khắc nghiệt mà ông được cha cho tập ngay khi mới 10 tuổi. Bố ông khi ấy hay ra đầu làng chặt những gốc tre chắc nhất về nhà rồi đem phơi khô. Sau đó ông chẻ tre làm đôi và bắt võ sư Hoài dùng tay không bóp nát những gốc tre ấy.

"Có khi mùa đông đang nằm đắp chăn trong nhà, bố tôi bỗng nhiên gọi dậy bắt nhảy xuống giếng làng ngâm mình trong nước lạnh hàng giờ đồng hồ. Có lần tôi bị cảm lạnh nặng vì ngâm mình quá lâu, ốm hàng tháng trời mới khỏi. Thế nhưng qua những lần tôi luyện như vậy, sức mạnh, sức đề kháng của cơ thể mới ngày càng được cải thiện", võ sư Hoài hồi tưởng.

thieu lam

Sau khi bố ông lâm bệnh nặng và không thể tiếp tục dạy võ, Vũ Đăng Hoài quyết định sang Trung Quốc tìm chùa Thiếu Lâm để tầm sư học đạo. Ông đến chùa Thiếu Lâm thuộc tỉnh Quảng Đông xin bái sư học võ. Vị phương trượng chùa Thiếu Lâm nhận ông làm đệ tử vì cảm mến tấm lòng và ý chí của chàng trai trẻ.

Trải qua gần 7 năm khổ luyện, ông quyết định về nước. Tuy đã nắm trong tay rất nhiều tinh hoa của võ thuật Thiếu Lâm nhưng võ sư Hoài vẫn chưa vội dừng bước. Ông tiếp tục theo học cụ cả Tiền - một cao thủ Thiếu Lâm đích thực tại Hà Nội.

Đầu năm 1980, cụ cả Tiền qua đời, Vũ Đăng Hoài cũng kết thúc quá trình luyện tập tại đây. Lúc này, có thể nói võ sư Hoài là một trong những cao thủ võ thuật hàng đầu cả nước.

thieu lam

Danh tiếng bay xa, rất nhiều cao thủ võ lâm từ khắp nơi muốn tỉ thí với ông để phân cao thấp. Tuy nhiên, thường thì chỉ sau khi uống hết một ấm trà, đàm đạo về võ thuật, những cao thủ này đều từ bỏ ý định ban đầu.

Võ sư gốc Hà Nam kể lại: "Tôi còn nhớ, một võ sư nổi tiếng người Cao Bằng tên Du lặn lội đường xa đến tận nhà tôi để đòi tỉ thí. Sau nửa ngày đàm đạo, võ sư này đã ra về và nói một với tôi một câu: "Tôi với anh không còn gì để tỉ thí nữa"".

Hay trong một chuyến đi Lào Cai, võ sư Hoài chạm mặt một môn đồ của võ thuật Vân Nam (Trung Quốc) nổi tiếng là "bất khả chiến bại" ở Lào Cai. Nhưng cũng sau khi đàm đạo về võ công, võ sư này cũng không muốn "động thủ" với ông nữa.

Năm 1982, võ sư Hoài thành lập chi nhánh võ Thiếu Lâm tại Cung văn Hóa hữu nghị Việt - Xô. Võ đường của ông đã thu hút hàng vạn môn sinh theo ông luyện võ. Trong số đó, có rất nhiều người trở thành võ sư và về các địa phương mở lò dạy võ.

>> Nữ đại cao thủ mạnh hơn cả Lý Tiểu Long, Diệp Vấn là ai?

Author Thethao247.vn Hồng Công / Theo Tạp chí Người Đưa Tin - Copy
võ thuật thiếu lâm video võ thuật
Xem thêm
TIN NỔI BẬT