Góc nhìn độc giả: Zidane vĩ đại nhất lịch sử bóng đá

Thứ hai, 04/05/2020 13:43 PM (GMT+7)
A A+

Không được tôn thờ như Pele - Maradona, cũng không hào nhoáng như Ronaldo - Messi, nhưng Zidane mới xứng danh là huyền thoại vĩ đại nhất lịch sử túc cầu.

VIDEO: So sánh 2 cú vô-lê tuyệt đỉnh của Zidane và Bale trong 2 trận chung kết Champions League

Số 10 hay nhất lịch sử bóng đá Pháp

Brazil là đội tuyển thành công nhất trong lịch sử các kỳ World Cup với 5 chức vô địch. Tuy nhiên, các vũ công Samba từng phải nhận thất bại tâm phục khẩu phục trước ĐT Pháp vào các năm 1998 và 2006, dù họ đều ra sân với dàn siêu sao thượng hạng. Và người khiến các ngôi sao áo vàng trở thành khán giả bất đắc dĩ không ai khác chính là Zinedine Zidane.

Tài năng của "Zizou" đặc biệt đến nỗi HLV Sir Alex Ferguson phải thốt lên: "Hãy cho tôi Zidane và 10 khúc gỗ, tôi sẽ vô địch Champions League". Huyền thoại người Pháp sinh ra để dành cho sân bóng, còn sân bóng sinh ra để trở thành sân khấu của ông.

Tiền vệ tấn công, hay vị trí "số 10" là thuật ngữ để chỉ những cầu thủ thi đấu dưới hàng tiền đạo, sử dụng chất sáng tạo và kỹ thuật để hỗ trợ đội nhà trong những pha tấn công. Nhắc đến vị trí này, NHM môn thể thao vua không thể không kể tên Zidane. Đẳng cấp của "gã hói" có thể sánh ngang Maradona, Pele và cả Johan Cruyff.

zidane

Người con của thành phố cảng Marseille là chuẩn mực cho nét đẹp hoa mỹ trên sân cỏ. Mỗi cú chạm bóng của danh thủ sinh năm 1972 đều có thể khiến cả khán đài đứng bật dậy, trầm trồ như thể một siêu phẩm bàn thắng.

Trong 12 năm cống hiến cho đội tuyển quốc gia, tầm ảnh hưởng của Zidane là không thể bàn cãi. Cựu tiền vệ Real Madrid là ngôi sao sáng chói trong thế hệ vàng của ĐT Pháp lên ngôi tại World Cup 1998 và EURO 2000. Đáng tiếc, HLV đương nhiệm của Real đã có lời chia tay buồn với màu áo xanh sau cú húc đầu kinh điển vào ngực Marco Materazzi ở chung kết World Cup 2006.

Ở cấp độ CLB, Zidane cũng dễ dàng chinh phục những đỉnh cao châu Âu trong màu áo Juventus cũng như Real Madrid. Chúng ta hẳn không thể nào không biết đến cú vô-lê thần sầu của Zidane trong trận chung kết Champions League năm 2002. Bàn thắng quý giá đã giúp Real Madrid lên đỉnh châu Âu.

Huấn luyện viên đại tài của Los Blancos

Tháng 1 năm 2016, huyền thoại Zinedine Zidane chính thức nhậm chức huấn luyện viên trưởng tại Real Madrid. Thoạt đầu, tất cả đều tin rằng cựu danh thủ Pháp chỉ là một phương án mang tính chữa cháy của Chủ tịch Florentino Perez sau khi sa thải Rafa Benitez.

Thế nhưng, Zidane chỉ cần nửa mùa giải để khiến tất cả sự nghi ngờ, đàm tiếu tan biến. Sau đêm San Siro nghẹt thở năm 2016, đội bóng Hoàng gia đã xuất sắc lên ngôi tại Champions League sau khi vượt qua đội bóng cùng thành phố Atletico Madrid với tỉ số 5-3 trong loạt luân lưu cân não.

zidane

Người ta cho rằng Zidane thành công vì ông biết dung hòa không khí phòng thay đồ đầy cái tôi lớn tại Bernabeu. Điều này đúng nhưng vô hình chung làm lu mờ đi những dấu ấn chiến thuật của HLV đại tài người Pháp.

Nhà cầm quân 47 tuổi sở hữu một bộ óc chiến thuật không hề tầm thường. Không hề có chuyện ông "vứt" 11 cầu thủ xuất sắc nhất thế giới tự đá với nhau mà thành công. Zidane hiểu rõ điểm mạnh yếu của từng cá nhân và điều này giúp đội bóng luôn vận hành một cách trơn tru nhất.

Ba chức vô địch C1 liên tiếp là minh chứng quá hùng hồn cho tài năng huấn luyện của "Zizou". Người ta có thể cho rằng Real đã gặp nhiều may mắn, nhưng đó là điều tất yếu của bóng đá. May mắn cũng là yếu tố làm nên một nhà vô địch, một huyền thoại đích thực.

Zidane là số 1

Hai "Vua bóng đá" Pele và Maradona đúng là rất vĩ đại nhưng họ chưa thể có được sự hoàn hảo như Zidane. Huyền thoại Brazil là biểu tượng bất tử của sân chơi World Cup cũng như bóng đá xứ Samba nhưng ông chưa thể chinh phục đỉnh cao ở lục địa già.

Trong khi đó, thật khó mà nói Maradona là một chiến lược gia giỏi. Thậm chí, việc thất bại trong sự nghiệp cầm quân của ông còn bị lu mờ bởi những vụ việc tai tiếng trong cuộc sống. Ma túy, tình dục là những thứ khiến danh tiếng "Vua bóng đá Argentina" bị vấy bẩn khá nhiều.

zidane

Ngược lại, đã có "tài", Zidane lại có cả "đức". Huyền thoại của Real là một hình mẫu cho mọi cầu thủ noi theo với lối sống lành mạnh và thái độ cầu thị. Cả trong lẫn ngoài sân cỏ, tài năng xuất chúng nhất lịch sử bóng đá Pháp đều nhận được sự tôn trọng từ đồng đội lẫn đối thủ.

Với tính khí khiêm nhường, số 5 huyền thoại của Los Blancos chưa bao giờ nhận mình là người giỏi nhất. Nhưng nếu bóng đá phải chọn ra một con người vĩ đại nhất lịch sử bóng đá thế giới, đó phải là Zinedine Zidane.

Độc giả Đức Bình - Thường Tín, Hà Nội

Xin mời độc giả tiếp tục gửi những bài viết tâm huyết đến chúng tôi, cùng chia sẻ đam mê với trái bóng tròn. Chi tiết xem TẠI ĐÂY.

Author Thethao247.vn Độc giả Đức Bình / Theo Tạp chí Người Đưa Tin - Copy
Zinedine Zidaen ĐT Pháp World Cup
Xem thêm
TIN NỔI BẬT