Quảng cáo

Cơ hội nào cho bóng đá Việt Nam tại AFC Cup 2020?

Thứ hai, 10/02/2020 11:18 AM (GMT+7)
A A+

Liệu rằng CLB TP.HCM và Than Quảng Ninh có thể nối tiếp thành công của Hà Nội FC tại AFC Cup 2020?

Highlights: Thất bại trước Buriram United, CLB TP.HCM xuống chơi tại AFC Cup 2020 (Nguồn: HTV)

Bóng đá châu Á sẽ chính thức nóng trở lại vào tuần này với sự mở màn của hai giải đấu hàng đầu châu Á: AFC Champions League và AFC Cup. Bóng đá Việt Nam sẽ có hai đại diện (CLB TP.HCM và Than Quảng Ninh) góp mặt tại sân chơi AFC Cup 2020.

Xác định thi đấu tại AFC Cup, cả hai đội đều đã có những sự chuẩn bị từ sớm cho giải đấu. Thậm chí, ngay cả khi các giải bóng đá chuyên nghiệp Việt Nam bị hoãn vì dịch virus Corona, CLB TP.HCM và Than Quảng Ninh vẫn âm thầm thực hiện kế hoạch luyện tập của mình. Tuy nhiên, chừng đó đã đủ để họ viết tiếp thành công của Hà Nội FC tại giải đấu năm nay?

CLB TP.HCM: Thành công liệu có nhanh đến?

CLB TP.HCM là một trong những đội bóng chịu chi nhất Việt Nam chuẩn bị cho mùa giải mới. Sau khi thất bại trong mục tiêu truất ngôi Hà Nội FC tại V-League 2020, chủ tịch Nguyễn Hữu Thắng tiếp tục tiến hành cuộc thanh lọc lớn cho đội bóng của mình.

15 cái tên đã rời đội bóng mang tên Bác để nhường chỗ cho 10 cầu thủ mới. Trong đó có rất nhiều nội binh chất lượng đã đến CLB như  Công Phượng, Huy Toàn, Tiến Dũng, Văn Sơn, Đức Lương,…Phần còn lại là những ngoại binh sở hữu những bản CV tương đối đẹp như Pape Diakite (cầu thủ từng lọt vào đội hình tiêu biểu của giải hạng 2 Mỹ), Viktor Prodell (đồng đội một thời của Ibrahimovic), Amido Balde (đồng đội cũ của Van Dijk).

cong phuong clb tp.hcmKhông chỉ các cầu thủ, TP.HCM còn chú tâm bổ sung đội ngũ BHL. Cựu HLV thủ môn ĐTQG Trần Minh Quang được mời về đội bóng sau thời gian làm việc tại Becamex Bình Dương. Bên cạnh đó, HLV Chung Hae Soeng còn được hỗ trợ thêm từ một HLV người đồng hương mới. Đó là cựu trung vệ tuyển Hàn Quốc, trung vệ Lee Jung Soo – người đã đích thân đề xuất xin làm trợ lý tại TP.HCM để học hỏi kinh nghiệm huấn luyện của ông Chung.

Những sự đầu tư đó cho thấy tham vọng của CLB TP.HCM không chỉ nằm gọn ở các giải đấu trong nước. Đội bóng miền Nam còn muốn vươn mình ra biển lớn như những gì Hà Nội FC đã làm được trong thời gian qua. Việc tham gia thêm AFF (giải vô địch các CLB Đông Nam Á) càng cho thấy tham vọng của đội bóng miền Nam.

Dẫu vậy, để CLB TP.HCM thành công ngay lập tức là điều vô cùng khó khăn. Việc nhân sự đội bóng xáo trộn liên tục khiến tính gắn kết trong lối chơi của đội bóng chưa thật bền chặt. Trận thua trước Buriram United tại vòng loại AFC Champions League vừa qua chứng minh thầy trò HLV Chung Hae Soeng vẫn cần thêm nhiều thời gian để định hình lối chơi cho mình. Hà Nội FC cũng phải mất hàng chục năm phát triển với 4 chức vô địch quốc gia cực kỳ thuyết phục mới có thể tạo tiếng vang tại châu Á như vậy.

Nằm ở bảng đấu dễ thở với các đối thủ vừa sức như Hougang United (Singapore), Lào Toyota (Lào) và Yangon United (Myanmar), cơ hội vượt qua vòng bảng của CLB TP.HCM là rất cao. Tuy nhiên, việc có đi sâu hơn nữa không lại thuộc về một câu chuyện khác. Bởi khi đó, thầy trò HLV Chung Hae Soeng sẽ phải gặp những CLB giàu kinh nghiệm đã quá quen với các trận đấu cúp châu lục. Với nhiều cầu thủ của đội bóng Việt Nam, đây mới là lần đầu họ được ra sân tại một giải đấu như vậy.

Than Quảng Ninh: Khó khăn ngay từ đầu

Khác với CLB TP.HCM, Than Quảng Ninh sẽ gặp khó khăn ngay từ vòng bảng khi gặp phải những đối thủ được dự đoán rất khó chơi. Ceres Negros FC là ông lớn của bóng đá Philippines đã có quá nhiều kinh nghiệm tại sân chơi châu Á. ĐKVĐ giải VĐQG Indonesia Bali United hiện đang sở hữu nhiều tuyển thủ quốc gia chất lượng trong đội hình. Còn Svay Rieng cũng trở thành ẩn số cần phải chú ý với tư cách ĐKVĐ giải VĐQG Campuchia.

Một bất lợi khác đến với Than Quảng Ninh khi họ phải đá 3 trận đầu tiên liên tiếp trên sân khách vì sự bùng phát của dịch virus Corona. Trong đó, hai trận đấu trên sân của Ceres Negros (Rizal Memorial) và Svay Rieng (SVĐ Quốc gia Campuchia) đều diễn ra trên mặt cỏ nhân tạo. Trận đấu mở màn của đội bóng trên SVĐ Wayan Dipta của Bali United được dự đoán sẽ vô cùng căng thẳng với sức ép tới từ sự cuồng nhiệt của CĐV Indonesia. HLV Phan Thanh Hùng sẽ phải tính toán thật kỹ lưỡng để đội bóng vượt khó thành công sau giai đoạn này.

Tuy nhiên, Than Quảng Ninh vẫn có nhiều cơ sở để tự tin. Đội bóng miền Bắc sau 4 năm dưới trướng HLV Phan Thanh Hùng đã hình thành nên một bản sắc riêng trong lối chơi của mình. Không quá khi nói rằng đây chính là một trong những đội bóng có lối chơi hiện đại nhất Việt Nam hiện tại, được xây dựng bởi một trong những HLV nhiều kinh nghiệm nhất bóng đá nước nhà bây giờ.

than quang ninh afc cup 2020 Than Quảng Ninh có thể không sở hữu nhiều siêu sao nhưng vẫn còn đó những tên tuổi rất chất lượng như cặp tiền vệ trung tâm Nguyễn Hải Huy và Mạc Hồng Quân, vua kiến tạo V-League Nghiêm Xuân Tú. Năm nay sức mạnh của đội bóng còn đáng gờm khi có sự bổ sung hai ngoại binh chất lượng Andre Fagan và Jeremie Lynch. Họ đều là những cầu thủ đã thể hiện được khả năng trong nước. Giờ tới lúc tất cả cùng nhau tiếp tục chứng tỏ chất lượng bóng đá Việt Nam tại đấu trường châu Á.

Nếu thi đấu đúng với khả năng của mình, việc vượt qua vòng bảng và đi sâu hơn nữa tại AFC Cup 2022 hoàn toàn có thể xảy ra với Than Quảng Ninh.

Lượt trận đầu tiên của vòng bảng AFC Cup 2020 sẽ bắt đầu từ 10/2. CLB TP.HCM sẽ hành quân tới Myanmar gặp Yangon United lúc 16 giờ ngày 11.2. Cùng ngày đó, Than Quảng Ninh sẽ đối đầu với Bali United lúc 19h30.

Author Thethao247.vn Quang Anh / Theo Tạp chí Người Đưa Tin - Copy
lịch thi đấu AFC Cup 2020 Than Quảng Ninh CLB TP.HCM cơ hội đi tiếp của bóng đá Việt tại AFC Cup 2020
Xem thêm
TIN NỔI BẬT