Quảng cáo

Góc nhìn đọc giả: Nếu không sa ngã, Văn Quyến đã là huyền thoại của Việt Nam

Thứ bảy, 11/04/2020 09:10 AM (GMT+7)
A A+

Nếu không sa ngã vào năm 2005, rất có thể Văn Quyến đã thế chỗ Công Vinh trong danh sách các huyền thoại bóng đá Đông Nam Á của AFC.

VIDEO: Văn Quyến tái hiện siêu phẩm vào lưới Thái Lan tại Sea Games 22 (nguồn: Sông Lam FC, BLV Quang Huy)

Mới đây tiền đạo Lê Công Vinh của ĐT Việt Nam đã được AFC điền tên vào danh sách 5 huyền thoại của bóng đá Đông Nam Á. Anh được xếp ngang hàng với những cái tên nổi tiếng khác như Zico Thái – Kiatisuk Senamuang hay tiền đạo của ĐT Indonesia – Bambang Pamungkas.

Đây là một sự ghi nhận hoàn toàn xứng đáng cho những đóng góp của Lê Công Vinh cho bóng đá Việt Nam trong suốt quãng thời gian mà anh còn thi đấu. Chính tiền đạo này là người mang về chiếc cúp AFF Cup đầu tiên cho bóng đá Việt Nam, với tình huống đánh đầu ghi bàn cực khó ở phút cuối cùng trong trận chung kết lượt về với Thái Lan trên SVĐ Mỹ Đình vào năm 2008.

Van Quyen da co the tro thanh huyen thoai cua Viet Nam

Chứng kiến thành công của Lê Công Vinh, nhiều người sẽ cảm thấy tiếc nuối cho Phạm Văn Quyến – thần đồng một thời của bóng đá Việt Nam. Nếu không sa ngã, vướng vào đại án Bacolod năm 2005, có lẽ sự nghiệp của Văn Quyến sẽ không chỉ dừng lại trong khuôn khổ lãnh thổ Việt Nam.

Không ai có thể phủ nhận tài năng thiên bẩm của Phạm Văn Quyến. Trong thời kỳ đỉnh cao của sự nghiệp, “Cậu bé vàng” được đặt ở một đẳng cấp khác so với phần còn lại của bóng đá Việt Nam. Sở hữu một đôi chân rất ngoan, cùng với những pha đi bóng ma thuật, Phạm Văn Quyến đã được đánh giá là một trong những cầu thủ toàn diện nhất bóng đá Việt Nam đầu thế kỉ 21.

Phải nhớ rằng, khi Văn Quyến còn thi đấu và ở thời đỉnh cao của sự nghiệp, Công Vinh gần như không có cửa để giành một suất đá chính ở cả Sông Lam Nghệ An, U23 Việt Nam hay ĐTQG.

Tại SEA Games 2003 ở Việt Nam, Văn Quyến là cầu thủ xuất sắc nhất của U23 Việt Nam. Anh ghi tổng cộng 4 bàn thắng trong đó có 2 bàn vào lưới Thái Lan, 2 bàn vào lưới Malaysia. Còn Công Vinh phải ngồi dự bị cho Quyến và chỉ ghi được duy nhất 1 bàn thắng vào lưới của U23 Lào. Cuối năm đó, Văn Quyến cũng chính là người đoạt quả bóng vàng Việt Nam.

Van Quyen da co the tro thanh huyen thoai cua Viet Nam

Đa số các HLV tại Việt Nam đều đánh giá Văn Quyến có tố chất để trở thành một ngôi sao hơn là Công Vinh. Ông Nguyễn Thành Vinh, người từng dẫn dắt cả 2 cầu thủ này cho biết: “Công Vinh có cố gắng nhưng nếu nói năng khiếu đặc biệt ở thời điểm đó thì Văn Quyến mới là người đặc biệt. Tuy thể hình thấp nhưng Văn Quyến rất khéo, sút bóng tốt”.

Trong khi đó, HLV Mai Đức Chung nhận xét: Văn Quyến rất khéo, di chuyển khôn ngoan nhưng phải cái lười. Tuy vậy, khi có bóng, Văn Quyến trở nên nguy hiểm, cực kỳ kỹ thuật và lợi hại. Công Vinh cũng có quả đi bóng và sút tốt nhưng lực sút của Vinh không mạnh”.

Thậm chí chính Công Vinh đã từng thừa nhận Văn Quyến là nguồn cảm hứng chơi bóng của mình trong cuốn sách của cầu thủ này: “Với tôi, anh (Văn Quyến) thực sự là đàn anh, người truyền cảm hứng tuyệt vời. Và sự nghiệp của tôi không bao giờ thoát khỏi những so sánh với anh. Tôi chấp nhận chuyện đó, và tôi xem sự so sánh ấy là động lực để vươn lên”.

Nói như vậy để chúng ta cảm thấy tiếc nuối cho một tài năng sớm nở chóng tàn của bóng đá Việt Nam. Nếu không sa ngã quá sớm, có thể người được AFC phong là huyền thoại đã là Văn Quyến chứ không phải Công Vinh.

Độc giả Hoàng Hải

Xin mời độc giả tiếp tục gửi những bài viết tâm huyết đến chúng tôi, cùng chia sẻ đam mê với trái bóng tròn. Chi tiết xem TẠI ĐÂY.

Author Thethao247.vn Hoàng Hải / Theo Tạp chí Người Đưa Tin - Copy
Phạm Văn Quyến Lê Công Vinh ĐT Việt Nam SEA Games 2005
Xem thêm
TIN NỔI BẬT